Thanh tra Vinastas trong 10 ngày

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí vào chiều nay 24-10, sau khi ông vừa chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) lập đoàn thanh tra liên ngành việc chấp hành quy định pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) do công bố thông tin nước mắm có asen (thạch tín - PV) thời gian qua. 

. PV: Thưa ông, quá trình thanh tra sẽ được thực hiện như thế nào và dự kiến bao nhiêu ngày sẽ hoàn tất?

+ Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Bắt buộc phải làm sớm. Chúng tôi đang thống nhất với các bộ ngành, hy vọng trong 7-10 ngày sẽ kết thúc. Tuy nhiên, Bộ Công Thương theo quy định chung, đặc biệt theo chỉ đạo của Thủ tướng sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm tra lại hoạt động của các tổ chức xã hội như vậy. Xem họ thực hiện các hoạt động nghiên cứu khảo sát, cũng như làm xét nghiệm thẩm định, việc công bố như vậy (công bố thông tin nước mắm có asen) có phù hợp, đúng tôn chỉ mục đích phù hợp và đúng quy định pháp luật hay không. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thông tin với báo chí về việc thanh tra Vinastas.

. Trường hợp thanh tra phát hiện sai phạm, hướng xử lý thế nào, đoàn thanh tra có đề nghị khởi tố không?

+ Giờ chưa thể nói bất cứ giả thiết nào, trường hợp nào. Bây giờ làm tổng thể hàng loạt vấn đề, thứ nhất xem Vinastas đã làm đúng chức năng nhiệm vụ của tổ chức xã hội hay chưa. Thứ hai, hướng tới mục tiêu cái gì, đáp ứng được yêu cầu chung trong các quy định của pháp luật hay không? Thứ ba, quy trình thủ tục làm có khách quan, đầy đủ theo các quy định chung của pháp lý không. Cuối cùng mới xem xét từ trong những cái đó có vi phạm gì không mới bóc tách ra được.

Trong quá trình thanh tra, quan trọng nhất là đảm bảo khách quan và đáp ứng được đúng yêu cầu của xã hội khi có những vấn đề người ta đang nghi ngại hoặc đang có tác động ảnh hưởng đến xã hội kể các nhà sản xuất, hệ thống phân phối cho đến người tiêu dùng.

. Hiện nay về mặt luật pháp, đã có các quy định để xử lý những trường hợp doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh, tung thông tin có hại tới các sản phẩm khác như vụ nước mắm vừa qua hay không?

+ Các nội dung liên quan đến chế tài, khung pháp lý của chúng ta tương đối có đủ trong trường hợp đó, căn cứ theo mức độ vi phạm, căn cứ theo hướng dẫn của các khung pháp lý đó để có kết luận cụ thể và sẽ có báo cáo.

Trong câu chuyên vừa rồi có những vấn đề nhất định liên quan đến câu chuyện quản lý cạnh tranh, đây là một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương, đồng thời thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ hài lòng sau khi làm rõ xong các vấn đề liên quan đến kiểm tra.

 

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas). Đoàn thanh tra gồm đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ KH&CN, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Đoàn thanh tra liên ngành sẽ tiến hành kiểm tra làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas. Xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có).

Đoàn cũng sẽ xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Vinastas chuẩn bị hồ sơ, tài liệu về quá trình khảo sát, báo cáo kết quả khảo sát và các nội dung liên quan đến nội dung kiểm tra để chuẩn bị làm việc với đoàn kiểm tra.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10-11-2016.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy