Vụ nhận chìm bùn cát: Bộ TN&MT sẽ khảo sát lại đáy biển

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, TS Nguyễn Tác An cho hay khả năng là ông đã bị mạo danh trong danh sách những người thực hiện bản “dự án nhận chìm ở biển vật liệu nạo vét luồng hàng hải, vũng quay tàu và khu nước trước bến chuyên dùng phục vụ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1” của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 và đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng cảng biển Việt Nam.

Từ vị trí nạo vét đến vị trí nhận chìm chỉ cách nhau khoảng 13 km.

Liên quan đến vấn đề này, sáng 20-7, trao đổi vớiPháp Luật TP.HCM, một lãnh đạo Bộ TN&MT cho hay sẽ cho kiểm tra lại. "Theo chỗ tôi biết thì đúng là GS Nguyễn Tác An không nằm trong hội đồng tư vấn. Nếu có việc mạo danh thì đó là trách nhiệm của cơ quan tư vấn" - vị lãnh đạo Bộ TN&MT cho hay. 

Theo vị lãnh đạo này, phía Bộ TN&MT đang cho kiểm tra lại kết quả tư vấn. "Chẳng hạn việc đã khảo sát, đánh giá khu vực nhận chìm thì Bộ phải kiểm tra xem đã có việc này chưa. Chất lượng của những báo cáo, khảo sát này là điều Bộ đặc biệt quan tâm" - vị này nói. 

Khu vực đáy biển khu bảo tồn Hòn Cau, cách vị trí nhận chìm hơn bốn hải lý có một hệ sinh thái biển trù phú, quý hiếm. Ảnh tư liệu

Cụ thể, vị này cho hay hiện nay Bộ TM&MT đang kiểm chứng lại toàn bộ kết quả các bên báo cáo, chứ không phải Bộ tin tưởng tuyệt đối vào những báo cáo này. "Chẳng hạn khi các bên báo cáo về môi trường nền, thì Bộ sẽ khảo sát lại đáy biển xem có đúng như các bên báo cáo hay không. Xem có đúng là đáy biển chỉ toàn cát hay không" - vị lãnh đạo Bộ TN&MT nói và khẳng định: "Bộ sẽ làm thật thận trọng, chính xác chứ không mù quáng". 

Vị này cũng thông tin tuần sau, khi có kết quả từ Viện Hải dương học (Nha Trang) thì Bộ sẽ tổ chức trao đổi, đối thoại về vấn đề này. "Kết quả phải đạt độ tin cậy, được kiểm chứng là điều Bộ quan tâm nhất" - vị lãnh đạo Bộ TN&MT nói. 

Trước đó, trao đổi với chúng tôi về vấn đề mạo danh của TS Nguyễn Tác An, ông Phan Ngọc Cẩm Thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1, cho biết ông không hề biết có việc này (?).

 “Thực tế hồ sơ dự án nhận chìm 1 triệu m3 bùn, cát sau nạo vét là do đơn vị tư vấn thực hiện. Tất cả hồ sơ từ báo cáo đánh giá tác động môi trường hay dự án đều do đơn vị tư vấn có đầy đủ năng lực, chức năng theo quy định pháp luật thực hiện. Đối với danh sách những người tham gia dự án như thế nào đều do đơn vị tư vấn xác định, lập ra và mời nên tôi không thể trả lời được” - ông Thành cho biết.

CHÂN LUẬN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy