Vụ nhận chìm: Các bên thống nhất đưa bùn, cát lấn biển

Sáng 14-8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe Bộ TN&MT và các cơ quan liên quan báo cáo về phương án xử lý gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét khu vực cảng trước Nhà máy điện than Vĩnh Tân 1.

Nguồn tin tham dự cuộc họp này cho hay nhiều vấn đề liên quan đến việc nạo vét trong âu tàu Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân đã được đưa ra trao đổi với mục tiêu vừa giải quyết được yêu cầu trước mắt của Vĩnh Tân 1, vừa giải quyết bài toán lâu dài cho cả âu tàu cũng như quá trình nạo vét bổ sung cho vòng đời hàng chục năm của cụm điện than lớn nhất cả nước này.

Về vấn đề Vĩnh Tân 1, các bên liên quan gồm chủ đầu tư Vĩnh Tân 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN, chủ đầu tư của Vĩnh Tân 4 và 4 mở rộng), Công ty Đại Dương (chủ đầu tư cảng dịch vụ tổng hợp Vĩnh Tân) cơ bản đồng thuận sẽ hoán đổi để tạo điều kiện cho Vĩnh Tân 1 nạo vét sớm nhất có thể.

Khu vực sẽ tiến hành nạo vét gần 1 triệu m3 bùn, cát để Điện lực Vĩnh Tân 1 làm cảng, vũng quay tàu. Ảnh: TRUNG THANH

Trước đây, khi triển khai xây dựng cảng dịch vụ tổng hợp Vĩnh Tân, giữa EVN và Đại Dương thống nhất sẽ sử dụng chất nạo vét trước khu vực Vĩnh Tân 4 để lấn biển, tạo mặt bằng cho cảng, còn Vĩnh Tân 1 sẽ xử lý bằng phương pháp nhận chìm. Nhu cầu nạo vét của Vĩnh Tân 1 có trước và đang triển khai thì gặp một số vướng mắc, đặc biệt là dư luận chưa đồng tình nên EVN thống nhất để Vĩnh Tân 1 chuyển vật liệu nạo vét này sang cảng dịch vụ tổng hợp Vĩnh Tân.

Về phía Đại Dương cũng đồng tình giải pháp này. Tuy nhiên, về khối lượng cụ thể sẽ phải tính toán kỹ thuật chi tiết. Trước mắt, Đại Dương cho biết khu vực cảng dịch vụ tổng hợp đang xây dựng có thể tiếp nhận khoảng 350.000 m3 bùn, cát. Phần nhu cầu tiếp theo, các bên sẽ bàn bạc thêm với nhau.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương, EVN cũng nhấn mạnh yêu cầu về đảm bảo tiến độ triển khai các dự án điện than trong cụm nhiệt điện Vĩnh Tân, cảnh báo nguy cơ thiếu điện trong thời gian tới. Vì vậy, việc nạo vét cảng chuyên dụng đón tàu than là việc phải làm, trong đó Vĩnh Tân 1 cần thực hiện sớm.

Qua các báo cáo và ý kiến các bên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các doanh nghiệp liên quan sớm thống nhất phương án giải quyết số bùn, cát nạo vét khu cảng Vĩnh Tân 1, báo cáo đề xuất với cơ quan chức năng. Bộ TN&MT cùng các bộ Công Thương (quản lý nhà nước về năng lượng), GTVT (quản lý nhà nước về vận tải biển), Nông nghiệp (quản lý nhà nước về khu bảo tồn thiên nhiên, nguồn lợi thủy sản) phối hợp để sớm xem xét, quyết định đúng pháp luật, đáp ứng các mục tiêu đề ra cả trước mắt, cả lâu dài.

Được biết, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam đã cơ bản hoàn tất việc đánh giá lại các vấn đề liên quan đến cấp phép nhận chìm cho Vĩnh Tân 1 và sẽ sớm trình Thủ tướng.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cùng lãnh đạo các cơ quan liên quan đã có văn bản thỏa thuận, thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn, cát nạo vét của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 xuống vùng biển Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Theo phương án mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đề xuất, toàn bộ khối lượng vật chất gần 1 triệu m3 của Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 sẽ được đổ vào khu vực cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Bộ TN&MT đánh giá chất nạo vét phát sinh trong quá trình hoạt động của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân là rất lớn, lên đến 5 triệu m3 trong khi phương án nhận chìm vật liệu này ra biển tại khu vực này rất phức tạp. Do đó, cần thời gian để các nhà khoa học kiểm nghiệm và cần có các giải pháp lâu dài.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận có chiều dài bờ biển 192 km, trong đó có nhiều nơi tại huyện Tuy Phong, TP Phan Thiết, thị xã La Gi bị sạt lở cần có giải pháp san lấp. Ngoài ra, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng cần tính toán thêm các phương án khác để có thể sử dụng đổ vật liệu nạo vét, trong đó có phương án sử dụng để san lấp vào các vị trí bị xói lở, xâm thực...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm