Dự chi khoản gì cho ‘Danh xưng Thanh Hóa’?

Bản dự thảo khái toán kinh phí tổ chức các chuỗi sự kiện được Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa trình Sở Tài chính thẩm định trước khi được chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét, phê duyệt gồm các sự kiện trong chuỗi lễ kỷ niệm 990 năm “danh xưng Thanh Hóa” lên tới 104 tỉ đồng.

Các sự kiện bạc tỉ cụ thể

Các sự kiện được lên kế hoạch tổ chức gồm: Lễ kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang; tưởng niệm 585 năm ngày mất của anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018, dự kiến chi khoảng 8 tỉ đồng; hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa vào tháng 4-2019, dự kiến chi 23,4 tỉ đồng; triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội tỉnh Thanh Hóa vào tháng 5-2019, dự kiến chi khoảng 9,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, để Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2019 diễn ra vào tháng 4-2019, tỉnh cũng dự kiến phải chi khoảng 5 tỉ đồng. Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa vào ngày 8-5-2019 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa với phần nghi lễ và chương trình nghệ thuật chào mừng mang chủ đề “990 năm danh xưng Thanh Hóa”, dự kiến chi 10 tỉ đồng. Hành trình kết nối các di sản Thanh Hóa-Quảng Nam vào tháng 2-2019 được tổ chức tại Công viên Hội An, dự chi hơn 3,8 tỉ đồng…

Tuy nhiên, đó mới chỉ là dự kiến kinh phí, chưa được chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. 

Một trong các sự kiện sẽ diễn ra trong chuỗi lễ kỷ niệm 990 năm “danh xưng Thanh Hóa” vào năm tới. Ảnh: Đ.TRUNG

Trao quá nhiều sứ mạng lớn cho một danh xưng?

Theo ông Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Thanh Hóa, lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa (1029-2019) là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại của tỉnh, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Đồng thời sự kiện góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Thanh Hóa. 

Cạnh đó, những hoạt động trước, trong và sau lễ kỷ niệm sẽ giúp khơi dậy niềm tự hào đối với truyền thống lịch sử, mảnh đất và con người xứ Thanh; giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương. Đây cũng là động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và người dân Thanh Hóa vươn lên, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, sớm trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như lời Bác Hồ đã dặn trong lần Người về thăm Thanh Hóa.

Trước đó, tại hội thảo khoa học “Danh xưng Thanh Hóa có từ bao giờ và những cứ liệu lịch sử” hồi tháng 5-2017 do Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Viện Sử học, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa phối hợp tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu hàng đầu trong cả nước, cố GS Phan Huy Lê đã khẳng định: “Việc xác định năm 1029 là năm xuất hiện danh xưng Thanh Hóa chính là kết quả của quá trình nghiên cứu âm thầm, trao đi đổi lại, tranh luận của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử trong suốt một thời gian dài để đi đến thống nhất cao trong hội thảo ngày hôm nay”.

Có mục: Thi chạy marathon dự chi trên 12 tỉ

Trong danh mục dự thảo các hoạt động kỷ niệm 990 năm danh xưng Thanh Hóa có mục: Thi chạy marathon quốc tế. Cuộc chạy này có dự chi ban đầu được tính trên 12 tỉ đồng. Hoạt động mang đậm tính thể thao này là ý tưởng khởi xướng không phải của Sở VH-TT&DL mà là của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. 

Xác định dấu mốc lịch sử quan trọng 

HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII (tháng 7-2017) đã biểu quyết thông qua nghị quyết lấy năm 1029 là năm ra đời danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc trung ương. Đây là một dấu mốc lịch sử quan trọng đối với chính quyền và nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm