Cô giáo chửi ‘người óc lợn’ và những sai phạm

Ngày 7-5, Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết sau khi clip cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến chửi học viên là “người óc lợn” được tung lên mạng, Sở đã cử đoàn đi thanh tra tại các cơ sở đào tạo ngoại ngữ có liên quan đến bà Tuyến.

Các cơ sở đều chưa đăng ký với Sở

Theo Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cả ba cơ sở dạy ngoại ngữ đều thuộc Công ty MST English do cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến làm đại diện theo pháp luật đều chưa đăng ký đào tạo ngoại ngữ tại Sở GD&ĐT TP Hà Nội theo quy định.

Kết quả thanh tra ban đầu cho thấy thời gian qua Công ty MST hoạt động chủ yếu theo hình thức cung cấp dịch vụ hỗ trợ học tập qua tài khoản Facebook cá nhân. Còn địa điểm hoạt động của cả ba cơ sở đều ở các nơi khuất nẻo của các tòa nhà, diện tích phòng hẹp, không có biển hiệu doanh nghiệp.

“Ngay cả tên công ty là “MST English” cũng không đúng quy định về đặt tên đối với trung tâm ngoại ngữ, gây nhầm lẫn như logo sản phẩm” - ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết.

Sở GD&ĐT TP Hà Nội cho biết cơ quan chức năng đã điện thoại liên lạc với giám đốc doanh nghiệp nhưng không được; hiện cũng chưa gặp được người này để làm việc.

Công an TP Hà Nội cùng Sở GD&ĐT kiểm tra cơ sở dạy ngoại ngữ mà bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, cô giáo chửi trong clip, làm đại diện nhưng nơi này đã đóng cửa. Ảnh: HP

Cả ba trung tâm đều đóng cửa

Cũng sáng 7-5, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở GD&ĐT TP Hà Nội, Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an TP Hà Nội đã tới kiểm tra Công ty Cổ phần MST. Trung tâm dạy ngoại ngữ nơi cô giáo chửi học viên “óc lợn” là một trong ba cơ sở thuộc công ty này. Tuy nhiên, khi đến nơi, đoàn kiểm tra đã không gặp được bà Nguyễn Thị Kim Tuyến, người mắng chửi học viên trong đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội những ngày qua.

Sau gần 24 giờ clip được tung lên mạng, đến chiều 6-5, cô giáo Nguyễn Thị Kim Tuyến đã lên tiếng.

Giải thích về những lời lẽ vung ra tại lớp học, bà Tuyến nói: “Tôi là người thẳng tính và không biết cách tiết chế cảm xúc trong thời điểm đó. Những lời nói của tôi là không phù hợp trong hoàn cảnh đó. Tôi đã nhận được bài học cho riêng mình. Qua sự việc, tôi mong cộng đồng nhìn sự việc từ hai phía”. 

Theo thứ tự kiểm tra, cả ba cơ sở của Trung tâm tiếng Anh MST English đều trong tình trạng đóng cửa. Trong đó, cơ sở nằm tại Green Stars, 234 Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã bị gỡ toàn bộ thông tin, bảng hiệu phía ngoài.

Ông Kiều Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp (Sở GD&ĐT TP Hà Nội), cũng xác nhận trong sáng 7-5 đoàn liên ngành vẫn tiếp tục vào cuộc xác minh nhưng vẫn chưa gặp được bà Tuyến.

Trước đó, tối 5-5, trên mạng xã hội xuất hiện clip về một cô giáo ở trung tâm ngoại ngữ TP Hà Nội xưng hô mày, tao và chửi học viên bằng những lời văng tục không thể chấp nhận được. Ngay sau khi clip được đăng tải, dư luận bày tỏ sự bất bình về hành xử chợ búa của cô giáo này. Người chửi trong clip được xác định là bà Kim Tuyến.

Ngay sau đó, trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho biết Sở đã nắm được thông tin ban đầu của vụ việc và đã giao đơn vị chuyên môn vào cuộc xác minh, xử lý. “Nếu đúng như sự tình clip, chúng tôi khẳng định sẽ xử lý nghiêm vụ việc này” - ông Dũng cho hay.

Thầy phải ra thầy, trò ra trò!

Cô giáo một trung tâm Anh ngữ ở Hà Nội có lời lẽ xúc phạm học viên gay gắt, gọi học viên là “người óc lợn” cùng những lời khó nghe khác đã tạo ra “cơn địa chấn” trên mạng xã hội. Dù phần lớn mọi người bất bình nhưng cũng không ít người bênh cô giáo vì cô cũng là người bình thường, ắt hẳn cũng có khi nổi giận.

Xã hội nào cũng luôn có những hệ giá trị nền tảng làm chuẩn mực để đánh giá những sự việc xảy ra. Việc cô giáo chửi mắng, xúc phạm cay nghiệt học viên là không thể chấp nhận được vì nhiều lẽ.

Thứ nhất, mỗi người cần chịu trách nhiệm về vai trò xã hội của mình. Con người có thể có nhiều vai trò khác nhau trong những hoàn cảnh khác nhau. Mỗi vai trò đều có những nguyên tắc ứng xử với những khuôn mẫu hành vi phù hợp riêng. Trong vai trò một cô giáo, cô không thể chửi lộn tay đôi với học trò, không thể chỉ mặt học trò nói những lời xúc xiểm bằng ngôn ngữ chợ búa. Các trung tâm Anh ngữ dù mang tính thương mại đến đâu thì đó vẫn là hoạt động giảng dạy, tức cơ sở giáo dục - nơi văn hóa được đề cao số một. Cô không thể phá vỡ những nguyên tắc ứng xử của một cô giáo được! Ngành giáo dục Hà Nội có trách nhiệm chấn chỉnh và xử lý những trung tâm có những giáo viên phi sư phạm như thế.

Hơn nữa, vai trò của thầy giáo không phải là “vai” mang tính tạm thời. Có những nghề nghiệp đòi hỏi con người cá nhân luôn gắn với vai trò xã hội của họ, trong đó có nghề giáo. Khi chọn nghề đi dạy, thầy cô đã phải chọn cách cư xử mẫu mực với mọi người, mọi nơi, mọi lúc.

Thứ hai, trong mọi hoàn cảnh, ai có vai trò lớn hơn cần chịu trách nhiệm lớn hơn, cần phải ứng xử mẫu mực hơn. Trong hoạt động dạy học, cô giáo rõ ràng cần chịu trách nhiệm cao hơn các học trò trong cách ứng xử của mình. Thái độ của học viên có thể không đúng (khi đó giáo viên sẽ chấn chỉnh) nhưng thái độ khinh miệt và xúc phạm đến từ cô giáo là quá sức chịu đựng của bất cứ nền giáo dục nào. Một lớp học có thể có một vài học sinh quậy phá nhưng nếu là giáo viên, dù chỉ một giáo viên, cũng là điều không thể chấp nhận được. Thầy phải ra thầy, trò mới ra trò. Khi người thầy mạt sát, xúc phạm nhân cách của một người, dù điều đó xảy ra chỉ một lần thôi thì thầy cô đã không còn hợp với nghề giáo nữa.

Cơn giận cũng chẳng phải từ trên trời rớt xuống, mà nó chỉ dấy lên từ nội tâm của mỗi chúng ta thôi, đừng dễ dàng tự bào chữa “ai chẳng có lúc nóng giận”! Xử sự thế nào trong lúc nóng giận thể hiện rõ nhất mức độ trưởng thành, trình độ văn hóa (chứ không phải trình độ học vấn), trình độ văn minh và cả lòng bao dung của một con người.

HỒNG MINH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm