Giáo sư ĐH Mỹ không đủ chuẩn làm hiệu trưởng ĐH Việt Nam

Sau hơn 1 năm gắn bó với trường ĐH Hoa Sen trên cương vị là Phó Hiệu trưởng điều hành, GS Trương Nguyện Thành đã quyết định rời trường Đại học Hoa Sen để trở về Mỹ.

Trong thư gửi đến giảng viên, nhân viên và sinh viên Đại học Hoa Sen, GS Thành đã viết: “Đến hôm nay, có lẽ các anh/chị/em đã biết đến thông tin về việc công nhận vị trí Hiệu trưởng của tôi qua thầy Hiệp, Hiệu trưởng.

Tuy được tín nhiệm bởi Hội Đồng quản trị của Đại học Hoa Sen với 16/18 phiếu, quy trình công nhận vị trí Hiệu trưởng theo Luật Giáo dục Đại học Việt Nam thì tôi chưa đạt đủ tiêu chuẩn 05 năm kinh nghiệm quản lý Khoa/phòng của một cơ sở giáo dục đại học Việt Nam.

Do đó, Bộ/Sở Giáo dục và Đào tạo không đủ cơ sở để đề xuất Uỷ ban Nhân dân TP công nhận vị trí Hiệu trưởng của tôi.

Đây là điều đáng tiếc ngoài mong đợi của Hội Đồng Quản trị, toàn thể giảng viên, nhân viên và sinh viên cũng như riêng tôi”.

GS Trương Nguyện Thành chia tay trường Đại học Hoa Sen. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

GS Trương Nguyện Thành sinh năm 1962, là Tiến sĩ khoa học (ngành Hóa và Tính toán) do Trường Đại học Minesota (Hoa Kỳ) cấp vào năm 1990.

Trong quá trình công tác, GS Thành đã tham gia giảng dạy tại Trường Đại học Utah (Hoa Kỳ) từ năm 1992-2002, tham gia công tác tuyên truyền và quản lý sinh viên cao học, khoa Hóa, Đại học Utah (Hoa Kỳ).

Nhưng do có sự khác nhau về bộ máy tổ chức giữa cơ sở giáo dục nước ngoài và trong nước, Sở GD&ĐT TP.HCM chưa thể thẩm định việc tham gia của ông Thành có phù hợp với tiêu chí tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm đối với tiêu chuẩn hiệu trưởng trường đại học

Do vậy UBND TP.HCM đã đề nghị Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ GD&ĐT thẩm định trường hợp này và sớm hướng dẫn cụ thể việc công nhận ông Trương Nguyện Thành là hiệu trưởng Đại học Hoa Sen nhiệm kỳ 2017-2022.

Trong văn bản trả lời, Bộ GD&ĐT cho rằng: Những vị trí ông Trương Nguyện Thành tham gia là chủ tịch một số hội đồng của các nhóm công việc chuyên môn hoặc liên quan hoạt động của Đại học Utah, không phải các khoa hoặc phòng của trường. Hiện nay, chưa có quy định và tiêu chí để xác định mức độ tương đương cấp phòng, khoa của cơ sở giáo dục đại học nước ngoài với cơ sở giáo dục đại học Việt Nam. Do vậy, không đủ cơ sở pháp lý để xác nhận cụ thể nội dung này.

Như vậy, trường hợp ông Trương Nguyện Thành không đủ tiêu chí để xác nhận nội dung cụ thể tiêu chí tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm đối với tiêu chuẩn hiệu trưởng của trường đại học.

Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, ông Vũ Văn Tấn, Chánh văn phòng Ban giám hiệu Trường ĐH Hoa Sen, cho biết mục tiêu của ông Thành về Trường ĐH Hoa Sen là làm hiệu trưởng. Vì vậy sau khi có văn bản về việc ông Thành chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng và trùng với thời gian hợp đồng của ông Thành ở trường kết thúc nên cả hai chia tay. Sắp tới Hội đồng quản trị Trường ĐH Hoa Sen sẽ bầu ra một hiệu trưởng mới.

Cũng trong thư “Lời chào tạm biệt”, ông Thành cho biết: “Hơn một năm qua, tôi có cơ hội đồng hành cùng anh/chị/em vượt qua nhiều thử thách trong thời gian đầu khi Ban giám hiệu mới tiếp quản trường cũng như cùng nhau xây dựng nhiều dự án mới sau đó. Thời gian qua không quá ngắn để tôi có mội gắn bó với con người Hoa Sen, cảm kích với lối sống tình cảm của nhiều anh/chị/em và cảm động với nhiều chia sẻ chân thành của sinh viên.

Đại học Hoa Sen sẽ có vị Hiệu trưởng mới xứng đáng. Người Hiệu trưởng nào cũng có chiến lược phát triển riêng của mình cho trường và cần những người Phó hiệu trưởng có khả năng chia sẻ và triển khai những chiến lược này. Do đó, tôi rất tiếc là sẽ không đồng hành cùng anh/chị/em trên bước đường tương lai”.

GS Thành được dân mạng gọi vui thân thương là "giáo sư quần đùi" sau khi ông minh họa bài giảng bằng ví dụ sinh động là... thay chiếc quần dài bằng quần sọt. "Bị" gọi như thế, GS Thành vẫn vui vẻ với biệt danh này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm