Không có chuyện sa thải khẩn cấp 1.400 giáo viên ở Cà Mau

Chiều 1-8, bằng thư hỏa tốc, tỉnh Cà Mau cho tổ chức họp báo bất thường do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì để thông tin về vụ "sa thải hàng ngàn giáo viên (GV)" mà báo chí đăng tải mấy ngày qua. 

Tại cuộc họp báo, TS Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, cho biết: Tại cuộc họp báo do Sở Giáo dục tổ chức hôm thứ Bảy tuần rồi có nhiều thông tin các phóng viên đưa ra chưa chuẩn xác, và số liệu trên báo cáo dự thảo lúc đó cũng chưa thực chuẩn nên nay thông tin lại cho đầy đủ. Cùng với người phát ngôn của UBND tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Đức Thánh (Chánh VP UBND tỉnh Ca Mau) nói rõ lại những thông tin liên quan. 

Cà Mau họp báo thông tin lại vì nhiều GV lo lắng, bất an. Ảnh: TRẦN VŨ

Theo đó, người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau khẳng định không có chuyện sa thải khẩn cấp từ ngày 1-9-2018 một lúc hơn 1.400 GV. "Đó là con số GV mà các đơn vị tự ý hợp đồng, không thuộc biên chế, đã làm tăng chi lương ngành giáo dục, khiến hụt tiền cho mua sắm, sửa chữa trong ngành. Lãnh đạo tỉnh có chỉ đạo rà soát nhưng không phải là sa thải một lần, khẩn cấp".

Ông Thánh giải thích rõ số này phải xem xét, bố trí lại khi việc sắp xếp, bố trí trường lớp, thu gọn các điểm lẻ đã rõ nhu cầu GV mới. Với những GV đủ chuẩn, phù hợp với các vị trí giảng dạy đang có nhu cầu sẽ được tiếp tục hợp đồng và hướng đến thu nhận vào biên chế ngành. Số không đủ chuẩn nếu có nhu cầu phục vụ ngành giáo dục sẽ cho đào tạo lại phục vụ giáo dục mầm non vì khu vực này đang rất thiếu. Ngoài ra, với những GV tuổi cao, sức khỏe kém, không hoàn thành nhiệm vụ hai năm trở đi thì động viên nghỉ. 

Trước đó, tháng 7-2018, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau báo cáo lãnh đạo tỉnh ngành giáo dục đang gặp nhiều khó khăn về tài chính, nhiều năm liền không tiền mua sắm, sửa chữa phục vụ dạy và học do nguồn tiền dồn hết việc trả lương cho GV.

Chủ tịch tỉnh khi đó đã chỉ đạo rà soát, khắc phục thực trạng các đơn vị tự ý nhận hợp đồng GV mới mà không báo cáo tỉnh, xé lẻ học sinh, làm phát sinh nhiều lớp mới, tốn thêm GV, xóa các điểm trường nhỏ lẻ, ít học sinh mà nay điều kiện đi lại đã cải thiện...

Nhận chỉ đạo của chủ tịch tỉnh Cà Mau, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã cấp bách thực hiện. Tuy nhiên, nhiều thông tin về việc sa thải hàng ngàn GV khiến nhiều GV lo lắng, hoang mang mất việc. 

Về những thông tin sa thải đột xuất GV với số lượng lớn, trả lời các phóng viên, ông Nguyễn Đức Thánh (người phát ngôn UBND tỉnh Cà Mau) lý giải: "Do từ ngữ trong văn bản, báo cáo về vấn đề này chưa rõ ràng, còn gây ngộ nhận, hiểu nhầm. Chúng tôi sẽ sớm ban hành văn bản mới chính xác, chuẩn mực hơn về tình hình sắp xếp, bố trí trường lớp, GV tới đây". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm