Tuổi 19 và quyết định hiến tạng mẹ cứu 4 người

Giữa cái nắng gắt của Sài Gòn, tại nhà vĩnh biệt BV Chợ Rẫy, ba chị em tựa vào nhau mang tro cốt và di ảnh mẹ lên đường về Hà Tĩnh chôn cất. Bàn tay yếu ớt của cô chị cả 19 tuổi quấn chặt lấy hũ tro cốt của mẹ. Không ai muốn tin mẹ các em đã ra đi đột ngột. Trong nỗi đau mất mẹ, hai cô con gái lớn đã đưa ra quyết định vô cùng nhân văn: Hiến tạng mẹ để cứu người.

Cuộc đời đầy bất trắc

Chị NTL, 41 tuổi lấy chồng rồi chuyển vào Đắk Nông với hai mặt con. Chị và chồng ly hôn cách đây năm năm và có thêm một con gái út đến nay chỉ hơn 17 tháng tuổi với người đàn ông khác. Cuộc sống gia đình khó khăn, bốn mẹ con bấu víu nhau tha phương xuống Bình Dương lập nghiệp từ tháng 7-2016.

“Chiều hôm đó mẹ em bế bé út đi bộ qua đường ở Bình Dương thì bị xe máy tông phải. Người ta kể mẹ đã cố gắng lấy người che chở cho bé út nên nó không bị sao, rồi mẹ bất tỉnh. Người dân đưa mẹ đi bệnh viện ở Bình Dương, nặng quá mới chuyển lên BV Chợ Rẫy” - Nguyễn Thị S. (con gái lớn 19 tuổi) kể lại.

Nghe tin báo tai nạn, S. cùng em gái là Nguyễn Thị L. (17 tuổi) bỏ việc ở xưởng, mang em út gửi cho bà con lối xóm rồi lên TP.HCM lo cho mẹ. “Lúc mẹ được đưa từ phòng cấp cứu lên khoa Ngoại thần kinh, em đã có linh tính là mẹ không ổn rồi. Hai ngày sau đó mỗi ngày bác sĩ cho em gặp mẹ khoảng hai tiếng. Chiều 20-3, bác sĩ gọi em lên báo là đồng tử mẹ giãn rồi, chắc không còn hy vọng nữa. Em biết mẹ đã bỏ ba chị em đi rồi, mẹ chết giờ cũng thành tro bụi nên khi BS Tuấn hỏi chuyện hiến tạng, em đã đồng ý ngay” - S. kể.

Lo lắng về quyết định hiến tạng mẹ không đủ chín chắn của cô gái 19 tuổi, các bác sĩ BV Chợ Rẫy đã phải xác minh với hai chị em rất nhiều lần. Đồng thời liên hệ với họ hàng để nhận câu trả lời chắc chắn nhất. Trước sau như một, hai cô gái nhỏ vẫn chắc nịch ý kiến. “Mẹ con chết rồi, chết là hết, rồi cũng thành tro bụi. Ngày trước mẹ con luôn sống tốt với mọi người, sống vì mọi người. Con tin quyết định của hai đứa ngày hôm nay mẹ trên kia sẽ gật đầu đồng ý” - cô em 17 tuổi nói.

Thuật lại cho chúng tôi về quyết định của mình, cô chị 19 tuổi ngập ngừng trong nước mắt: “Buổi tối em chờ vào gặp mẹ ở hành lang, tình cờ xem chương trình “Những mảnh ghép cuộc sống” phát trên màn hình. Họ nói về ghép não, hiến xác. Sau đó người ta nói đến hiến tạng và các bộ phận cơ thể người. Em hiểu là một người hiến tạng có thể cứu được bảy, tám người. Mẹ em là một người tốt nên chắc chắn khi ra đi mẹ cũng sẽ muốn được làm điều tốt để an tâm yên nghỉ”.

Ba chị em S. tại BV Chợ Rẫy, chuẩn bị đưa mẹ về quê. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Các em sẽ có điểm tựa vững chắc

Mang câu chuyện cuộc đời cơ cực, em khóc nghẹn giãi bày cùng mọi người: “Bốn mẹ con em làm thuê khắp nơi để sống. Em tốt nghiệp xong lớp 12 thì đi làm. Em gái học hết lớp 10. Nó nói hai chị em vô Bình Dương làm thuê kiếm tiền năm sau nó về học tiếp”.

“Mấy hôm trước mẹ còn nói tính gửi bé út cho dì ở quê chăm giúp. Ba mẹ con em đi làm công nhân kiếm tiền cho em L. đi học lại. Vậy mà không ai ngờ được. Bây giờ điều duy nhất em có thể mong mỏi là làm thế nào gặp được người đã gây ra tai nạn với mẹ. Mấy ngày rồi họ không quan tâm gì đến mẹ em đã sống chết ra sao” - S. tủi thân chia sẻ.

Mọi vấn đề cho người mẹ đã được sắp xếp ổn thỏa, sau khi đưa mẹ về an táng các em sẽ trở lại TP.HCM, Bình Dương, Đắk Nông hay tha phương nơi nào? Đó vẫn là câu hỏi đau đáu của những ai nghe qua câu chuyện. Cô gái lớn 19 tuổi có thể thay mẹ chăm lo cho hai em? Ước mơ tiếp tục đi học lớp 11 của em L. liệu có ai ươm mầm tiếp?...

Ngỡ là bế tắc nhưng khó khăn mà ba chị em phải gánh lấy đã và đang được mở ra bằng một con đường khác bởi những người chứng kiến sự kiên cường và nể phục quyết định nhân văn của hai em…

Cứu được bốn người

Đây là ca hiến ghép tạng vô cùng khác thường. Không chỉ vì đây là những người còn rất nhỏ tuổi mà vì sự hy sinh của các em khiến các bác sĩ rất xúc động. Vì vậy, các y, bác sĩ BV Chợ Rẫy đều tâm niệm là làm thế nào tất cả ca ghép đều phải thành công, không được phép thất bại làm phụ lòng người hiến tạng.

Ca ghép tạng với các bộ phận từ mẹ em S. đã diễn ra cùng lúc vào 2 giờ sáng 21-3. Phần cơ thể người mẹ được gửi đến để cứu bốn người gồm hai quả thận, một lá gan và một giác mạc. “Đến cuối ngày 22-3, hai quả thận và lá gan của mẹ em S. đã có những dấu hiệu rất tốt sau khi thực hiện ghép tạng. Lá gan của người mẹ được lấy toàn bộ để ghép cho một nam bệnh nhân bị xơ gan. Sau ca ghép gan hồng hào và đã sản sinh ra mật. Còn hai quả thận sau ghép cũng đã thực hiện được chức năng lọc máu. Giác mạc của người mẹ sẽ được thực hiện ghép sau vài ngày nữa” - BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, BV Chợ Rẫy, cho biết.

________________________________

Đảm bảo việc làm, việc học cho các em

Bệnh viện miễn toàn bộ viện phí điều trị cho mẹ các em. Trước mắt các em nhận 20 triệu đồng hỗ trợ để lo an táng cho mẹ. Sau khi ổn thỏa, chúng tôi đã dặn các em quay lại TP.HCM vì hiện tại đã có nhiều mạnh thường quân đứng ra giúp đỡ. Các em sẽ được đảm bảo có việc làm, thậm chí tiếp tục đi học nuôi dưỡng ước mơ còn dang dở. Hành động nhân văn của hai em lan tỏa đến rất nhiều người, vì vậy tôi nghĩ không gì có thể bù đắp xứng đáng được.

ThS LÊ MINH HIỂN,
Trưởng phòng Công tác xã hội, BV Chợ Rẫy

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.