1 trung tâm dạy lái xe bị làm khó vì Sở GTVT hiểu máy móc

(PLO)- Trung tâm gửi báo cáo đăng ký ngày sát hạch, danh sách học viên và thông báo thời gian khai giảng khóa học nhưng Sở GTVT lại hiểu theo hướng xin tăng lưu lượng học viên.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn (địa chỉ 205C Phạm Văn Thuận, TP Biên Hòa, Đồng Nai) được thành lập từ năm 2014, mỗi năm cho ra trường khoảng 14.000 học viên. Theo trung tâm, với cơ sở vật chất hiện có nhiều năm qua, đơn vị chiêu sinh và đào tạo bình thường nhưng gần đây bị Sở GTVT tỉnh Đồng Nai gây khó khi không chấp nhận danh sách học viên với lý do thiếu sân tập.

Đã khiếu nại khi báo cáo bị trả

Theo quy định, khi chiêu sinh đợt đào tạo mới thì trung tâm phải gửi báo cáo (gọi là báo cáo số 1) cho Sở GTVT tỉnh để đăng ký ngày sát hạch, danh sách học viên và thông báo thời gian khai giảng khóa học. Nếu báo cáo này không được chấp thuận thì sau khi học xong chương trình, các học viên không thể thi sát hạch lái xe.

Đầu tháng 4 vừa qua, trung tâm gửi báo cáo số 1 đăng ký danh sách khoảng 7.000 học viên của 20 khóa học nhưng bị Phòng Quản lý đào tạo và sát hạch lái xe Sở GTVT tỉnh trả về. Lý do mà sở nêu ra trong biên bản trả báo cáo số 1 là: Trung tâm phân bố các xe tập lái, giáo viên dạy thực hành, bố trí xe tập lái trên sân vượt quá khả năng thực tế của ba sân tập lái tại cơ sở.

Ngày 6-4, trung tâm có văn bản đề nghị hủy bỏ văn bản việc trả lại báo cáo số 1 vì cho rằng không có căn cứ, gây khó khăn cho việc đào tạo. Việc này tạo ra tiền lệ không tốt là Sở GTVT tự đưa ra quy định phải có nhiều sân tập hơn quy định hiện hành. Tuy nhiên, ngày 18-4, Sở GTVT tỉnh có văn bản trả lời theo hướng bác đề nghị của trung tâm.

Theo đại diện trung tâm, Sở GTVT đề nghị phải đảm bảo đủ điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật đúng quy định, khả năng đáp ứng thực tế của sân tập đối với lưu lượng đào tạo lái xe nhưng lại không có biên bản nào thể hiện trung tâm không đáp ứng cơ sở vật chất đào tạo.

Một trong ba sân tập theo tiêu chuẩn của Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài gòn tại TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: VH

Một trong ba sân tập theo tiêu chuẩn của Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài gòn tại TP Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: VH

Cơ sở vật chất của trung tâm đáp ứng đủ các điều kiện để có lưu lượng đào tạo theo quy định. Ảnh: VH

Cơ sở vật chất của trung tâm đáp ứng đủ các điều kiện để có lưu lượng đào tạo theo quy định. Ảnh: VH

Trong khi đó, lưu lượng đào tạo được xác định trên cơ sở số phòng học, sân tập lái tại Nghị định 65/2016 (quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe). Cụ thể, điểm a khoản 3 Điều 6 Nghị định 65/2016 quy định: Cơ sở đào tạo lái ô tô có lưu lượng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất hai sân tập lái theo quy định.

Đại diện trung tâm cho rằng quy định này chỉ nói chung là nếu cơ sở đào tạo có 1.000 học viên trở lên thì phải có ít nhất hai sân tập, trong khi Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn hiện có ba sân tập đúng chuẩn và với số lượng học viên hằng năm đã được cấp bằng thì các khóa trước việc đào tạo diễn ra bình thường.

Ngoài ra, đối chiếu theo các thông tư của Bộ GTVT, số giờ thực hành theo quy định tại trung tâm đều đáp ứng đủ các điều kiện. Số lượng học viên đăng ký căn cứ theo giấy phép đào tạo do Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cấp có ghi rõ mức lưu lượng là trên 1.000 học viên. Do đó việc trả lại báo cáo số 1 là không có căn cứ, không đánh giá thực tế cơ sở vật chất và điều kiện tổ chức hoạt động đào tạo tại trung tâm, khiến hàng ngàn học viên bị trễ nhập học theo kế hoạch.

Sở GTVT Đồng Nai nói gì?

Ngày 25-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Dương Văn Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai (người ký thông báo trả báo cáo số 1), cho biết số lượng 7.000 học viên đăng ký học lái xe tại trung tâm là quá nhiều, không đảm bảo chất lượng đào tạo.

Theo ông Đông, quy định cơ sở đào tạo lái ô tô có lưu lượng đào tạo hơn 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất hai sân tập tại Nghị định 65/2016 là chưa rõ ràng, cụ thể. Vì nếu một cơ sở có 5.000 hoặc 7.000 học viên đăng ký học cùng thời điểm thì không rõ phải có bao nhiêu sân tập.

PV hỏi vì quy định chưa rõ ràng mà Sở GTVT lại từ chối báo cáo số 1 của trung tâm thì có căn cứ pháp lý hay chỉ là cảm tính? Ông Đông giải thích từ năm 2017, sở đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) đề nghị hướng dẫn vướng mắc trong triển khai Nghị định 65 nói trên. Lúc đó Tổng cục Đường bộ trả lời: Theo Nghị định 65 thì cơ sở đào tạo lái ô tô có lưu lượng đào tạo hơn 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất hai sân tập. Trường hợp cơ sở đào tạo lái xe xin tăng lưu lượng học viên thì phải bổ sung theo tỉ lệ quy định.

Do đó ông Đông cho rằng theo hướng dẫn trên thì nếu cơ sở đào tạo lái xe xin tăng lưu lượng học viên thì phải bổ sung theo tỉ lệ, ví dụ nếu trên 1.000 học viên có hai sân tập thì trên 3.000 học viên phải có năm hoặc sáu sân tập. “Chúng tôi không dừng tiếp nhận báo cáo số 1 của Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn mà chỉ ra biên bản thông báo đề nghị trung tâm bố trí xe tập lại, sân tập phù hợp theo đúng khả năng đáp ứng của sân tập thì chúng tôi sẽ tiếp nhận ngay” - ông Đông nói.

Trong khi ông Nguyễn Duy Thức, Phó Giám đốc pháp chế Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn, cho rằng từ ngày 1-1-2019, khi Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT có hiệu lực thì không còn khái niệm xin tăng lưu lượng đào tạo nữa. Bởi thông tư này hướng dẫn cụ thể lại quy định tại Nghị định 65 nói trên theo hướng lưu lượng đào tạo chỉ được xác định cố định theo ba mốc: Dưới 500 lưu lượng, dưới 1.000 lưu lượng và trên 1.000 lưu lượng. Như vậy đại diện Sở GTVT tỉnh đã viện dẫn quy định cũ tại Nghị định 65 để trả lại báo cáo số 1 là sai.

Ông Thức nói: “Chúng tôi gửi báo cáo số 1 không phải để xin tăng lưu lượng học viên vì trong giấy phép đào tạo của chúng tôi đã có sẵn mức lưu lượng trên 1.000, mà để đăng ký ngày sát hạch, danh sách học viên và thông báo thời gian khai giảng 20 khóa học. Vì thế, Sở GTVT không thể đánh tráo khái niệm nói trung tâm xin tăng lưu lượng rồi yêu cầu phải bổ sung sân tập theo tỉ lệ. Chúng tôi hiện đã đáp ứng đủ các điều kiện để có lưu lượng đào tạo theo quy định”.•

Không có quy định tỉ lệ sân tập theo lưu lượng đào tạo

PV Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ với Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) để được giải đáp rõ về việc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai trả báo cáo số 1 của Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn là đúng hay sai.

Đại diện tổng cục cho biết điểm a khoản 3 Điều 6 Nghị định 65/2016 được giữ nguyên tại khoản 3 Điều 1 Nghị định 138/2018 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 65) đang có hiệu lực thi hành. Do đó, các cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn có quyền áp dụng quy định: Có lưu lượng đào tạo 1.000 học viên trở lên phải có ít nhất hai sân tập lái theo quy định.

Về việc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho rằng trung tâm phải bổ sung sân tập theo tỉ lệ, đại diện này cho biết quy định hiện hành không quy định tỉ lệ sân theo lưu lượng đào tạo. Theo điểm b khoản 15 Điều 5 Thông tư 12/2017 của Bộ GTVT thì cơ sở đào tạo phải lập kế hoạch đào tạo của khóa học gửi Sở GTVT và tổ chức đào tạo theo kế hoạch. Trong kế hoạch đào tạo, cơ sở phải ghi cụ thể thời gian đào tạo lái xe trong sân tập lái của từng khóa học; số sân tập lái phải đáp ứng nhu cầu tập của các xe tập lái tương ứng với tổng số học viên học trên sân tập lái tại một thời điểm (tức nội dung báo cáo số 1 - PV).

Theo vị đại diện này, Nghị định 65 không quy định số lượng sân tập lái với lưu lượng trên 1.000 học viên nhưng cơ sở đào tạo phải lập kế hoạch đào tạo và bố trí sân tập lái đáp ứng yêu cầu trên. Hiện các địa phương đang triển khai thực hiện quy định trên và không có vướng mắc gì, căn cứ vào lưu lượng thực tế đào tạo tại một thời điểm, các cơ sở bố trí số lượng sân phù hợp. VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm