Ngày 7-3, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) họp báo công bố 529 doanh nghiệp (DN) đạt chứng nhận HVNCLC do người tiêu dùng bình chọn năm 2024.
32 doanh nghiệp đạt danh hiệu 28 năm liên tiếp
Ông Nguyễn Văn Phượng, Đại diện Hội HVNCLC cho biết, cuộc bình chọn được phát động từ tháng 9-2023 đến tháng 12-2023; quy mô khảo sát trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc. Kết quả sơ bộ có 642 DN được người tiêu dùng (NTD) bình chọn.
Sang giai đoạn hai, sau hơn một tháng Hội tiếp nhận hồ sơ minh bạch của doanh nghiệp và văn bản phản hồi của 84 sở ngành từ 38 tỉnh thành liên quan đến việc tuân thủ pháp luật kinh doanh của DN.
Chẳng hạn như chất lượng, môi trường, sử dụng lao động…và ý kiến NTD. Cuối cùng hình thành danh sách 529 doanh nghiệp như công bố.
Trong 529 DN được NTD bình chọn, có 32 doanh nghiệp đạt danh hiệu 28 năm liên tiếp từ khi chương trình HVNCLC được tổ chức. 16 doanh nghiệp lần đầu được bình chọn và có 22 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách so với năm ngoái.
Nhóm DN mới đạt tỉ lệ bầu chọn lần đầu là ở ngành thực phẩm, tiêu biểu trong thực hành sản xuất, đạt các chứng nhận OCOP 4 sao, 5sao. Đây là những DN có nỗ lực đột phá với sự gia tăng độ phủ khá tốt tại các hệ thống phân phối.
Ngành hàng có số DN đạt đủ tỉ lệ bình chọn cao nhất là ngành thực phẩm khô, đồ ăn liền. Tiếp đến là ngành nước chấm, gia vị; ngành đạt tỉ lệ bình chọn thấp nhất là dụng cụ làm đẹp.
Vẫn khó khăn trong chinh phục người tiêu dùng
Cuộc khảo sát còn ghi nhận nhiều thông tin thú vị từ thị trường với một số xu hướng tiêu dùng nổi bật.
Cụ thể, sản phẩm tốt cho sức khỏe hoặc đạt các chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng trở thành ưu tiên hàng đầu với 70% NTD quan tâm chọn lựa.
45% NTD chọn sản phẩm truy xuất được nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm được sản xuất theo quy trình sản xuất hữu cơ (có chứng nhận organic) có tỉ lệ người chọn mua là 25%.
Về mức độ mua sắm của NTD, kết quả khảo sát cho thấy ở tất các ngành hàng đều có sự sụt giảm.
Tuy nhiên, ngành thiết yếu mức độ mua sắm của NTD giảm ít hơn trong khi ngành không thiết yếu có một số sản phẩm giảm 50%-70%.
Theo ông Phượng, xu hướng thắt chặt chi tiêu thể hiện rõ ngay tại các điểm bán cho biết tần suất mua sắm của NTD giảm, giá trị mua ít hơn, NTD chọn mua sản phẩm có giá bán cạnh tranh.
Đối với sản phẩm thiết yếu NTD chọn mua mặt hàng được đóng gói khối lượng lớn để hưởng giá ưu đãi và mua sản phẩm có khuyến mãi.
Đáng chú ý, năm 2024 dự báo nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Khoảng 30% NTD được khảo sát cho biết mức chi tiêu mua sắm sẽ tăng hơn ít so với năm ngoái. Hơn 40% NTD sẽ tiếp tục cắt giảm mua sắm; 30% NTD không thay đổi mức mua sắm.
"Ít nhất sáu tháng đầu năm 2024 vẫn là chặng đường khó khăn đối với doanh nghiệp về bài toán trong việc thâm nhập, chinh phục NTD, mở rộng thị trường"-ông Phượng nói.
Theo hồ sơ minh bạch, 529 DN HVNCLC trong năm qua đã đóng góp 317.000 tỉ đồng, tương đương 1,85% tổng ngân sách nhà nước, giải quyết hơn 600.000 người lao động….
Ngày 14-3 tại Hội trường Thống Nhất sẽ diễn ra lễ công bố HVNCLC 2024 với chủ đề “Doanh nghiệp HVNCLC trước chặng đường phát triển mới”.