2 dòng máy bay hiện đại được cấp phép bay 180 phút với 1 động cơ

(PLO)- Các đường bay của các hãng hàng không phải có các sân bay dự bị dọc đường mà máy bay phải đến được trong vòng 60 phút trong trường hợp hỏng một động cơ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Cục hàng không Việt Nam vừa cấp phép khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations – EDTO) trên 180 phút cho loại máy bay trang bị hai động cơ cho hãng hàng không Vietnam Airlines. Như vậy, đây là hãng đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng chỉ này.

Cụ thể, Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho tám máy bay Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 máy bay Airbus A350. Đáng chú ý, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe chỉ có một số ít hãng bay ở châu Á đạt được. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air…

Theo đó, cùng với phương án đảm bảo các sân bay dự bị dọc đường do chiến sự, thời tiết xấu trong vùng trời khai thác, duy trì chuyến bay đúng kế hoạch và khai thác hiệu quả, chứng chỉ EDTO đã thể hiện năng lực khai thác, kỹ thuật cũng như độ tin cậy của đội bay.

Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho tám máy bay Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 máy bay Airbus A350. Ảnh: P.ĐIỀN

Vietnam Airlines đạt mức 207 phút cho tám máy bay Boeing 787-9 và 240 phút cho 14 máy bay Airbus A350. Ảnh: P.ĐIỀN

Theo quy định của nhà chức trách hàng không Việt Nam, tổ chức, cá nhân chỉ được phép khai thác máy bay trang bị hai động cơ trên đường bay khi thời gian bay chuyển hướng từ bất kỳ điểm nào trên đường bay này (được tính toán trong điều kiện khí áp tiêu chuẩn (ISA), trong điều kiện lặng gió tại tốc độ bay bằng một động cơ không hoạt động) tới bất kỳ sân bay dự bị dọc đường nào không vượt quá ngưỡng thời gian cho phép theo quy định và phê chuẩn của Cục Hàng không.

Trong đó, ngưỡng thời gian cho phép khai thác với các đường bay chưa áp dụng loại hình “khai thác tầm bay mở rộng” là 60 phút. Đồng nghĩa các đường bay của các hãng hàng không phải có các sân bay dự bị dọc đường mà máy bay phải đến được trong vòng 60 phút trong trường hợp hỏng một động cơ.

Để nâng chỉ số này Vietnam Airlines phải đáp ứng một loạt quy định nghiêm ngặt gồm: chuẩn bị trước chuyến bay, thiết bị máy bay, quy trình mặt đất tại sân bay dự bị, huấn luyện tổ bay, nhân viên kỹ thuật.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của Vietnam Airlines dưới sự hướng dẫn, giám sát của các cơ quan hàng không đã đạt được cấp phép EDTO trên 180 phút cho loại tàu bay trang bị hai động cơ.

Từ đó, Cục Hàng không lưu ý sau khi đạt được cấp phép trên hãng vẫn tiếp tục duy trì, đảm bảo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt, giữ vững và nâng cao kết quả đã đạt được khẳng định vị thế và năng lực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm