2 giai đoạn sửa chữa đảm bảo an toàn cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

(PLO)- Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã chính thức trình Sở GTVT TP.HCM phương án đảm bảo an toàn kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh (lần 2).
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người

Sau cuộc họp với Phó Giám đốc GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng, Ban Giao thông chính thức trình phương án đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Cụ thể, Ban Giao thông đã đưa ra 2 giai đoạn triển khai.

Trong đó, giai đoạn 1 phải đảm an toàn công trình, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng tới an toàn.

Ban Giao thông đặt ra yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về con người và kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, tránh những biến chuyển bất lợi, nguy hiểm.

Sẽ có hai giai đoạn sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: ĐT.

Sẽ có hai giai đoạn sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: ĐT.

Với giai đoạn 1, ưu tiên sử dụng đà giáo, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt. Phương án này đã được các chuyên gia tham gia góp ý đồng thuận cao và được các bên chấp thuận tại cuộc họp.

Ban Giao thông đề xuất sử dụng hệ dàn giáo định hình (bộ dàn giáo dùng cho biện pháp đổ bê tông dầm cầu trên dàn giáo cố định) để chống đỡ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Do đặc thù nền đất yếu nên tải trọng cần phải phân bố đủ rộng đảm bảo khả năng chịu lực của nền.

Theo tính toán phải chống đà giáo trên toàn bộ nhịp chính. Bố trí thép dày 10 mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10 cm tại các vị trí đào hiện hữu.

Giai đoạn 2 là tiến hành sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp giằng:

Lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ.

Căng cáp tạm theo tính toán.

Đào đất phía sau trụ để thi công hệ cáp giằng thay thế.

Khoan cấy cốt thép, đổ bê tông neo cáp giằng thay thế.

Lắp đặt, căng cáp giằng thay thế theo tính toán đồng thời với việc tháo dỡ hệ thống cáp tạm.

Kiểm định, thử tải cầu.

Hoàn trả mặt bằng.

Theo Ban Giao thông: Giai đoạn 2 cần khảo sát, đánh giá một cách kỹ lưỡng để đủ cơ sở lập phương án sửa chữa khôi phục một cách chi tiết, phù hợp với điều kiện làm việc chịu lực của kết cấu công trình và sẽ được lập, báo cáo sau.

Giai đoạn 2 sẽ sửa chữa trong 45 ngày

Theo Ban Giao thông do tính chất cấp bách của công trình, thời gian bắt đầu thực hiện theo thời gian cho phép là 45 ngày.

Trong đó, giai đoạn 1 là 10 ngày. Thời gian này bắt đầu triển khai ngay sau khi Sở GTVT TP.HCM thông qua phương án đảm bảo an toàn kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Từ đó, sẽ tổ chức thi công cải tạo đường tạm theo hồ sơ báo cáo.

Theo đó, sẽ tổ chức giao thông theo phương án cấm không cho người và phương tiện qua cầu và dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo thời gian thông báo phân luồng giao thông của Sở GTVT cho phép.

Ban Giao thông đề nghị Sở GTVT xem xét, phê duyệt trước hồ sơ đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và thông qua phương án phân luồng giao thông để Ban Giao thông tổ chức thực hiện ngoài hiện trường.

Việc cấm các phương tiện giao thông đi dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh để phục vụ giải pháp gia cố, an toàn kết cấu công trình là tình thế bắt buộc để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình.

Sở GTVT TP.HCM cho biết sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các bên liên quan, phương án lưu thông khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã có chỉnh sửa.

Phân luồng giao thông từ xa:

Hướng lưu thông xe ô tô: Cầu Sài Gòn → Điện Biên Phủ → Quay đầu tại giao lộ Điện Biên Phủ → Nguyễn Văn Thương (hoặc quay đầu tại vòng xoay Hàng Xanh) → Điện Biên Phủ → rẽ phải đường dân sinh dọc cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Hướng lưu thông xe 2 bánh: Cầu Sài Gòn → Điện Biên Phủ → quay đầu tại ngã tư Hàng Xanh → Điện Biên Phủ → hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) → Nguyễn Hữu Cảnh.

Phân luồng giao thông khu vực dưới cầu: Cấm người và phương tiện lưu thông dưới dạ cầu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Hạn chế ùn tắc giao thông bằng cách cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu cảnh ra xa lộ Hà Nội.

Mở dải phân cách tại hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) sang khu Vinhomes Tân Cảng thành ngã tư điều tiết bằng đèn tín hiệu.

Ngoài ra, lắp đặt thêm các bảng dẫn hướng tại các khu vực: đường nội bộ khu VinHome, đường Điện Biên Phủ, đường Nguyễn Hữu Cảnh..

Trong quá trình tổ chức giao thông sẽ có những điều chỉnh thực tế cho phù hợp để tăng cường khả năng lưu thông khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm