Sáng ngày 23-8, công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên người Việt Nam chính thức diễn ra tại depot Long Bình (TP Thủ Đức). Đội lái tàu gồm 58 học viên người Việt Nam, chia làm 4 đoàn thực hành dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia Nhật Bản.
Việc đào tạo thực hành trên chính tuyến có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc đưa tuyến metro số 1 đưa vào khai thác.
“Trong quá trình thương thảo, đàm phán với nhà thầu Nhật Bản, Ban quản lý đường sắt đô thị và Công ty HURC1 đã có đề xuất với các đối tác là bàn giao sớm một số thiết bị nhằm phục vụ cho công tác đào tạo chính tuyến.
Những học viên tiếp nhận đào tạo chính tuyến được đào tạo trực tiếp trên đoàn tàu sẽ có kinh nghiệm trong việc vận hành khai thác. Đó cũng là một trong những mục tiêu nhắm đến để đưa tuyến metro 1 vận hành sớm nhất.
Bà Vũ Minh Huyền, Phó trưởng Ban MAUR
Tính đến thời điểm hiện tại, các học viên tiếp nhận thực hành chính tuyến đã nắm rõ cách vận hành toàn tuyến và cơ bản các kỹ thuật, thiết bị. Tuy nhiên, việc đào tạo cũng gặp một vài bất cập, khó khăn từ phía nhà thầu.
“Các thiết bị, kỹ thuật còn rất mới nên đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các học viên, kèm theo đó là sự tư vấn, hướng dẫn của các chuyên gia” - anh Phạm Văn Hoàn - Chuyên viên kỹ thuật chia sẻ.
Trước đó, để phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty TNHH MTV đường sắt đô thị số 1 TP. HCM (Công ty HURC1), kể từ ngày 5-8, nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT.
Ngày 16-8, Tư vấn NJPT cũng đã chính thức nhận bàn giao 2 đoàn tàu từ nhà thầu Hitachi để bắt đầu công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho các nhân viên lái tàu và điều độ....
Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành trên chính tuyến sẽ kết thúc trong tháng 9. Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử vào tháng 10 và tháng 11-2024 với sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống của Pháp.
Hiện nay tiến độ triển khai thực hiện thi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM đã đạt 98,38% tổng khối lượng. Bên cạnh đó, các gói thầu tư vấn chứng nhận an toàn hệ thống cũng được ký hợp đồng và đang triển khai công việc. Dự kiến tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đưa vào chạy thương mại từ quý IV-2024.