6 tháng, TP.HCM xử phạt xe quá tải hơn 24 tỉ đồng

(PLO)- Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Thanh tra Sở đã xử phạt hơn 24 tỉ đồng các trường hợp xe chở quá tải.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, Bộ GTVT đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra tải trọng và xử lý các vấn đề vi phạm.

Trao đổi với PLO, đại diện Thanh tra giao thông, Sở GTVT TP cho biết tính từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở đã phát hiện 386 phương tiện vi phạm liên quan đến chở hàng quá tải trọng cho phép. Từ đó, lực lượng đã lập biên bản 770 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 24,3 tỉ đồng.

6 tháng đầu năm, TP.HCM xử phạt hơn 24 tỉ xe chở quá tải. Ảnh: ĐT.

6 tháng đầu năm, TP.HCM xử phạt hơn 24 tỉ xe chở quá tải. Ảnh: ĐT.

Thanh tra giao thông cho biết đơn vị vẫn đang tiếp tục ra quân, tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trên những tuyến đường thường xuyên có tình trạng xe chạy quá tải.

Trước thực trạng xe quá tải hoành hành, TP.HCM đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép phạt nguội xe quá tải. Phương án này đang được Bộ GTVT và các đơn vị nghiên cứu.

Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết đề nghị của TP.HCM về việc sử dụng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt khi xe, tài xế và chủ xe không còn ở hiện trường trên địa bàn TP là có cơ sở.

Nếu triển khai thí điểm thành công sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác kiểm tra tải trọng xe, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tại khu vực.

Đồng thời, kết quả thí điểm cũng là cơ sở quan trọng trong quá trình sửa đổi, bổ sung QCVN66:2013.

Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho rằng thời gian nên áp dụng là từ 30-6-2023 đến khi Bộ GTVT ban hành QCVN về trạm kiểm tra tải trọng thay thế QCVN 66:2013.

Bên cạnh đó, TP.HCM cần rà soát kỹ điều kiện pháp lý, yêu cầu, tính đặc thù, tình trạng kiểm định thiết bị của các bộ cân cố định tự động của dự án.

Bên cạnh đó là các phương tiện, thiết bị hỗ trợ hoạt động các bộ cân như camera, phần cứng, phần mềm, nguồn điện... Từ đó, rà soát công tác tổ chức giao thông, vạch sơn, đèn báo hiệu.

Sau đó, TP.HCM cần so sánh, kiểm nghiệm hiện trường để khẳng định tính chính xác, đúng đắn, phù hợp của các bộ cân cố định, tự động.

Từ đó, Bộ GTVT có đủ cơ sở xem xét đề xuất của Sở GTVT TP, triển khai thí điểm thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt khi tài xế, chủ xe không mặt ở hiện trường, trên địa bàn TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm