Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), vừa bác thông tin cho rằng sân bay Long Thành “không kết hợp xây ga đường sắt ngầm”.
Theo ACV, dự án sân bay Long Thành được quy hoạch với hai tuyến đường sắt cao tốc, gồm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành. Hai tuyến này đi dọc và nằm hoàn toàn trong phạm vi giữa tuyến đường trục nội cảng sân bay Long Thành.
Giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành không thi công xây dựng công trình nào trong phạm vi quy hoạch trên. Tuy nhiên, ACV đã dự trù khoảng đất trống để cho các công trình xây dựng đường sắt và ga tàu đường sắt trong tương lai theo quy hoạch.
Các nhà ga hành khách T1, T2, T3, T4 và các công trình xây dựng khác như nhà để xe đều nằm ngoài và ở hai bên của tuyến đường trục giao thông nội cảng này.
Thêm vào đó, tại nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ga đường sắt sẽ được bố trí ngầm trong phạm vi giữa đường trục chính, về phía trước và cách nhà ga hành khách T1 220 m, cách nhà để xe T1 35 m.
Công trình sau khi đưa vào khai thác sẽ được kết nối bởi hệ thống cầu bộ hành đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ công trình nhà ga hành khách T1 thông qua nhà để xe T1 để kết nối tiếp với ga đường sắt.
Như vậy, công trình Nhà ga hành khách T1 - sân bay Long Thành và các ga đường sắt tốc độ cao, đường sắt nhẹ là các công trình độc lập với nhau về vị trí. Do đó, các kết cấu công trình xây dựng không ảnh hưởng đến nhau. Hiện dự án có phương án kết nối giữa các công trình này để đảm bảo hành khách di chuyển thuận lợi từ các ga đường sắt đến nhà ga hành khách, không liên quan đến phần móng cọc nhà ga.
“Việc thiết kế và thi công được triển khai theo tiến độ của từng hạng mục công trình. Việc đấu nối về các hệ thống kỹ thuật như cấp điện, nước, thông tin liên lạc… sẽ được kết nối chung trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của cảng”- đại diện ACV cho hay.
Trước đó, thông tin trên báo chí, một chuyên gia cho rằng “sẽ hết sức đáng tiếc là nhà ga hành khách số 1 sân bay Long Thành không thể kết hợp xây ga đường sắt ngầm, vì đã đóng xong cọc móng và hạng mục ga ngầm đường sắt cũng không có trong thiết kế”.
Theo vị chuyên gia này, với ba nhà ga còn lại, nếu muốn có hệ thống đường sắt kết nối, nhà ga số 2 (giai đoạn 2025-2030) bắt buộc phải thiết kế và thi công ga đường sắt ngầm, không thể để muộn hơn vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả khai thác do tắc nghẽn giao thông…