Bộ GTVT thông tin đến nay, ngày 25-6, đơn vị đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư (NĐT) tại tám dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó có 26 NĐT trong nước và 14 NĐT nước ngoài đến từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, trung Quốc… mua hồ sơ sơ tuyển.
Các nhà đầu tư đều bình đẳng
Bộ GTVT nhận định: “Đây là điều đáng mừng vì nhiều NĐT trong và ngoài nước rất quan tâm đến dự án”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP), cho biết theo kế hoạch, đầu tháng 7 thời gian bán hồ sơ mời sơ tuyển kết thúc, lúc đó mới biết chính xác số lượng NĐT tham gia. Sau đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn NĐT cho tám dự án thực hiện theo hình thức PPP.
Liên quan đến thông tin dự án có “ưu ái” nhà thầu Trung Quốc, ông Nguyễn Danh Huy khẳng định: “Theo các quy định quốc tế (mà Việt Nam là thành viên) thì không được phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào, tất cả đều bình đẳng theo quy định của pháp luật.
“Vấn đề dư luận quan tâm ở đây theo tôi nghĩ là chất lượng, tiến độ dự án. Còn vấn đề của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền là phải đưa ra được bộ hồ sơ thầu, hợp đồng, quản lý chặt chẽ để các NĐT khi tham gia dự án phải đảm bảo cung cấp được dịch vụ tốt nhất cho dự án” - ông Huy nhấn mạnh.
Ngoài ra, để lựa chọn NĐT có năng lực, đại diện Vụ PPP cho biết Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ để nâng vốn chủ sở hữu từ 15% lên 20%. “Ví dụ, dự án có tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng thì NĐT bỏ 20%, tức 2.000 tỉ đồng. Theo tính toán sơ bộ, mức 20% này chắc chắn khá nhiều NĐT trong nước đáp ứng được” - đại diện Vụ PPP khẳng định.
Các giai đoạn triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Đồ họa: HỒ TRANG
Khuyến khích các nhà đầu tư liên doanh
Trước đó, tại phiên trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, các đại biểu Quốc hội cũng nêu vấn đề cử tri lo ngại dự án lặp lại tình trạng bỏ thầu thấp nhưng đội vốn, chất lượng kém, hạn chế NĐT trong nước… Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định cao tốc Bắc-Nam là công trình trọng điểm nên dứt khoát chất lượng phải đặt lên hàng đầu.
“Tới đây, nếu cần thiết, Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí một nguồn lực để thuê tư vấn nước ngoài giám sát quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm công trình đúng tiến độ và chất lượng. Một dự án trọng điểm mà có vấn đề chất lượng thì sẽ rất nguy hiểm” - Bộ trưởng Thể đánh giá.
Ông Thể cũng khẳng định để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) trong nước, Bộ GTVT khuyến khích các DN trong nước có thể liên doanh 3-4 DN thành một đơn vị để đảm bảo tài chính DN 20% theo đúng nghị quyết của Quốc hội, hoặc thu xếp các nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn, hoặc DN trong nước liên doanh với DN nước ngoài.
“Vì chúng ta đấu thầu quốc tế nên các DN trong và ngoài nước đều có thể liên doanh, liên kết với nhau. Chúng tôi nghĩ rằng với các dự án này, nếu DN nước ngoài, DN trong nước liên doanh với nhau là hoàn toàn thực hiện được dự án” - ông Thể khẳng định và cho biết tháng 9 sẽ cung cấp cho Quốc hội các nội dung có liên quan đến công tác đấu thầu.
Ông Nguyễn Danh Huy nói thêm NĐT trong nước hoàn toàn có cơ hội tham gia dự án. “Ví dụ, chúng tôi yêu cầu họ có vốn 10 tỉ đồng nhưng nếu họ có 5 tỉ đồng hoàn toàn có thể liên doanh với NĐT trong nước hoặc nước ngoài” - ông Huy dẫn chứng.
Mức phí và chính sách cho nhà đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam được chia làm 11 dự án thành phần, gồm ba dự án đầu tư công và tám dự án đầu tư theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư lên đến 102.513 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 50.841 tỉ đồng, NĐT huy động 51.702 tỉ đồng. Dự án được Quốc hội thông qua chủ trương mức phí và lộ trình tăng phí. Theo đó, mức phí khởi điểm là 1.500 đồng/xe con/km và trần là 3.400 đồng/xe con/km (giai đoạn đến năm 2042-2044). Mức phí cao tốc được đảm bảo tăng đúng theo lộ trình. Bộ GTVT cho biết NĐT, DN tham gia dự án được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập DN theo quy định của pháp luật và thuế thu nhập DN. Hàng hóa nhập khẩu để thực hiện dự án được hưởng ưu đãi về thuế xuất, nhập khẩu. Rút kinh nghiệm từ các dự án PPP trước đây, Vụ PPP cho rằng năng lực về tài chính có vai trò quyết định đến sự thành công của dự án. Do vậy, trong hồ sơ mời sơ tuyển, Bộ GTVT xây dựng với các mức điểm (sử dụng phương pháp chấm điểm theo thang điểm 100) như sau: Năng lực về tài chính của NĐT chiếm tỉ trọng 60% tổng số điểm (tương ứng với 60 điểm), năng lực về kinh nghiệm của NĐT chiếm tỉ trọng 30% tổng số điểm (30 điểm), phương pháp triển khai dự án của NĐT chiếm tỉ trọng 10% tổng số điểm (10 điểm). |