200 ngày truy bắt hung thủ giết người có hình xăm bọ cạp trên cổ

Đại tá Trần Ngọc Cường, Trưởng Phòng Truy nã, truy tìm (Phòng 10, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) cho biết trong đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, đơn vị này bắt giữ 27 đối tượng truy nã, trong đó sáu người bị truy nã đặc biệt, năm người là đối tượng truy nã người nước ngoài.

“Đây là kết quả rất lớn. Tất cả anh em đơn vị đã nỗ lực hơn 100% sức lực suốt thời gian qua, bất chấp khoảng cách địa lý, sự khắc nghiệt của thời tiết cũng như trở ngại bởi đại dịch COVID-19” – Đại tá Cường chia sẻ.

Trong danh sách các đối tượng bị bắt, Nguyễn Phương Nam (35 tuổi, quê Lạng Sơn) được xác định là một trong những bị can khiến lực lượng công an tốn nhiều công sức, thời gian nhất.

Nam Rồng (phải) tại thời điểm bị bắt giữ

Giết người từ vụ xô xát nhỏ

Vốn là một kẻ ăn chơi lại nghiện ma túy, Nam là "cánh tay phải" đắc lực chuyên đi đòi nợ thuê giúp các "anh chị xã hội" tại Lạng Sơn và Đồng Nai.

Giới giang hồ gọi Nam với biệt danh “Nam Rồng”. Hình xăm con rồng bao kín toàn thân, hình xăm bọ cạp lớn trên cổ cùng với năm tiền án, tiền sự về các hành vi trộm cắp tài sản, lừa đảo và gây rối trật tự công cộng, giúp Nam tạo nên “số má” cho mình.

Tháng 6-2021, tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), người bạn làm ăn của Nam xảy ra xô xát với TVT (32 tuổi). Hay tin, Nam lập tức cùng người bạn này và hai “đàn em” cầm theo hung khí đi tìm TVT trả thù. Trong lúc truy sát, TVT vấp ngã, bị Nam và đồng bọn chém liên tiếp dẫn đến tử vong.

Gây án xong, Nam bỏ trốn. Công an tỉnh Đồng Nai phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc đối với Nam về tội giết người. Lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự giao Phòng Phòng 10 xác lập chuyên án, phối hợp truy bắt.

Nhận nhiệm vụ, các trinh sát Phòng 10 dường như bắt đầu từ con số 0, từ việc dựng lại hiện trường, rà soát các mối quan hệ, lật tìm từng dấu vết nhỏ nhất để lần theo hành tung của Nam.

"Nam rất ranh mãnh, liên tục thay tên đổi họ, di chuyển qua nhiều tỉnh thành khác nhau, thậm chí vượt biên ra người ngoài để lẩn trốn. Điều chúng tôi lo sợ nhất là trong khi trốn Nam có thể gây án mới. Vì vậy, cách ngăn chặn duy nhất là phải bắt càng nhanh càng tốt", Thượng tá Nguyễn Hùng Quân, Phó trưởng Phòng 10, nhận định.

“Nam từng nhiều lần chém nhau dẫn đến thương tích cho người khác và bản thân, có lần Nam bị chém toạc vai, gần đứt lìa chân. “Bảng chiến tích” đó khiến sự liều lĩnh và manh động của Nam càng lớn, mức độ nguy hiểm càng cao” - Thượng úy Đinh Viết Chiến, trinh sát Phòng 10, chia sẻ thêm.

Quyết định truy nã đặc biệt đối với Nam Rồng

Vượt ngàn cây số, lật từng manh mối nhỏ nhất

Đầu tháng 7-2021, Thượng úy Đinh Viết Chiến dẫn đầu một tổ công tác từ Hà Nội vào Đồng Nai, tiếp cận hiện trường, chắp nối từng mảnh ghép để dựng lại diễn biến vụ án.

Dù rà soát hàng trăm mối quan hệ của Nam, từ người thân, bạn bè xã hội đến “giới anh chị”, cảnh sát lại không thu được nhiều kết quả. Không ít lần, tổ công tác phải vượt hàng ngàn cây số, ngược xuôi vào Nam ra Bắc, rồi trở về "tay trắng".

Nhận định Nam sẽ tìm về quê nhà, tổ trinh sát ngược lên Lạng Sơn, vừa gửi thư kêu gọi đầu thú, vừa sử dụng biện pháp vận động “mềm”. Thế nhưng, gia đình Nam không hợp tác, luôn né tránh. Hành trình truy bắt nhiều khi rơi vào thế bí.

Mãi đến cuối năm 2021, sau nhiều tháng phát động quần chúng nhân dân, ban chuyên án bất ngờ nhận được thông tin Nam đang lẩn trốn tại Hà Nội. Một kế hoạch theo dõi, vây ráp ngay lập tức triển khai.

“Ròng rã nhiều ngày, anh em đội mưa đội lạnh bám theo Nam. Có những đêm không dám chợp mắt, luôn đặt nghi phạm trong tầm ngắm, làm sao không để mất dấu nhưng cũng tránh bứt dây động rừng” – Thượng úy Chiến kể.

Theo vị trinh sát dày dặn kinh nghiệm của Phòng 10, cũng giống như khi mới nhận nhiệm vụ truy bắt, manh mối về việc Nam đang có mặt tại Hà Nội rất mơ hồ, không rõ địa điểm, thời gian. Lực lượng phải dùng mọi biện pháp nghiệp vụ, lần theo từng mối quan hệ của Nam tại thủ đô và các tỉnh lân cận, đến gặp từng nguồn tin để thuyết phục họ cung cấp thông tin về Nam.

Bằng những lỗ nực không ngừng nghỉ, cảnh sát cuối cùng xác định Nam Rồng đang làm bảo vệ cho một công ty xây dựng. Sau khi nắm chắc quy luật di chuyển của bị can này, ban chuyên án quyết định “cất vó”.

Cùng với năm tiền án, tiền sự, Nam tạo "số má" bằng hai hình xăm rồng và bọ cạp trên cơ thể

Cuộc vây bắt ngay khi đèn giao thông chuyển màu đỏ

4 giờ sáng 7-1-2022, tám trinh sát được trang bị súng, áo chống đạn, còng số 8, đi trên năm chiếc xe máy, tỏa ra nhiều hướng mai phục xung quanh khu nhà trọ mà Nam đang ở tại khu vực Phùng Khoang (Hà Đông, Hà Nội).

“Nguồn tin cho biết Nam luôn mang theo dao nhọn trong người, sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện, do đó kế hoạch vây bắt được vạch ra vô cùng tỉ mỉ, cẩn trọng. Phải làm sao vừa đảm bảo an toàn cho các chiến sỹ, cho nghi phạm và cho cả người xung quanh” – Thượng úy Chiến cho biết.

Sau nhiều giờ quan sát từ xa, trinh sát phát hiện một người đàn ông đeo khẩu trang, mũ bịt kín. Dù không rõ mặt, nhưng với vẻ bề ngoài và hình xăm bọ cạp trên cổ lộ ra, trinh sát xác định chính xác đây là Nam, nên ra hiệu lệnh vây bắt.

7 giờ 30, Nam điều khiển chiếc xe máy cà tàng di chuyển đến ngã tư đường Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển, Hà Đông, Hà Nội. Đèn giao thông chuyển sang màu đỏ, dòng xe đông đúc dừng lại, Thượng úy Đinh Viết Chiến lập tức áp sát, hô lớn: "Chúng tôi là cảnh sát hình sự, đề nghị bị can Nguyễn Phương Nam đứng im, giơ tay lên". Dứt lời, các mũi trinh sát cùng lao tới bao vây, tạo thế gọng kìm.

Thấy cảnh sát, Nam vứt xe, bỏ chạy được khoảng 5m thì bị khống chế. Khám xét nhanh, trinh sát thu giữ một con dao Nam giấu trong người. Về sau, Nam khai đã có ý định dùng con dao này để chống trả, hoặc bắt ai đó làm con tin, nhưng do lực lượng cảnh sát đông và quá nhanh gọn nên không kịp thực hiện.

Tại cơ quan công an, Nam cho biết sau khi giết người thì trốn lên Đắk Lắk. Ẩn mình ít ngày, biết đang bị truy nã gắt gao, Nam trốn sang Campuchia “bảo kê” cho các sòng bài. Tuy nhiên, do dịch bệnh căng thẳng, không làm ăn được, Nam chuyển sang trộm cắp vặt để kiếm tiền, tìm cách quay lại Việt Nam.

Tháng 9-2021, Nam về nước, trông quán game cho một người anh xã hội ở tỉnh Bắc Giang. Ba tháng sau, nghĩ mọi việc đã yên ắng, Nam xuống Hà Nội, lấy tên giả là Nguyễn Văn Chung, xin làm bảo vệ cho một công ty xây dựng, và bị bắt giữ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm