Bắt nhóm cho vay 131 tỉ, ‘con nợ’ trả hơn 169 tỉ vẫn chưa hết nợ

Ngày 30-11, Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Đường Minh Tâm (hay còn gọi là Tâm ken; 50 tuổi, ngụ quận Tân Bình) và sáu đồng bọn; cấm đi khỏi nơi cư trú với sáu người khác để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra, thông qua các mối quen biết xã hội, ĐTTL quen biết và nảy sinh tình cảm chung sống như vợ chồng với Tâm từ khoảng hai năm về trước.

Công an đọc lệnh bắt Tâm. Ảnh: HT

Do biết trước đây L. là nhân viên ngân hàng và vẫn còn mối quan hệ với một số nhân viên ngân hàng, một số khách hàng làm dịch vụ đáo hạn nên cần số tiền mặt để giao dịch.

Tâm thấy vậy nên gợi ý cho tình nhân vay lấy lãi. Để thực hiện, Tâm cùng đồng phạm cấu kết với một số người chia ra các nhóm nhỏ cho L. vay với các gói khác nhau.

Sau khi chia tay, Tâm liên tục tìm đến cha mẹ của người tình để đe dọa, bắt trả nợ thay. Ảnh: HT

Tâm và đồng phạm trực tiếp chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng (thậm chí có ngày giao dịch của L. cùng với số đối tượng cho vay thông qua tài khoản ngân hàng lên đến khoảng 30 giao dịch) hoặc trực tiếp đưa tiền mặt.

Theo đó, lãi suất dao động từ 0,5% → 2,5%/ngày với các gói vay: 1 ngày, 3 ngày, tuần, tháng (18%/tháng). Mức lãi suất sẽ được thỏa thuận, thay đổi tùy vào từng gói vay và thời điểm vay.

Đến đầu năm 2020, do làm ăn không thuận lợi và L. không còn khả năng chi trả tiền gốc, tiền lãi nên Tâm đã chấm dứt mối quan hệ tình cảm.

Tâm trực tiếp cùng đồng phạm và liên hệ với những người đã từng cho L. vay tiền để đến nhà đòi nợ, ép buộc L. viết giấy nợ với số tiền lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ngoài ra, Tâm trực tiếp hoặc thuê người đến nhà tình nhân gây áp lực, đe dọa tính mạng gia đình để ép buộc trả nợ và cùng nhau tố cáo L. có hành vi: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dẫn đến việc chị L. phải bỏ trốn khỏi địa phương để tránh sự truy đuổi.

Sau khi chị L. bỏ trốn, Tâm vẫn cùng đồng phạm vẫn đến nhà tìm ba mẹ L. uy hiếp tinh thần buộc bán nhà trả nợ cho con gái.

Theo điều tra, từ đầu năm 2019 đến đầu năm 2020, nhóm này đã chuyển cho L. vay tổng cộng hơn 131 tỉ đồng. L. sau đó đã trả tổng cộng cả gốc lẫn lãi là hơn 169 tỉ đồng.

Sau hơn 10 tháng vào cuộc điều tra, công an xác định nhóm này đã hoạt động chuyên nghiệp, các gói vay chia làm sáu nhóm để dễ dàng thu hồi tiền gốc, lãi và độc lập với nhau mặc dù đều có mối quan hệ với nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm