Công an Hậu Giang khuyến cáo người dân về các nhóm kích động về quê bằng xe máy

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-9, tin từ Công an tỉnh Hậu Giang, cho hay thông tin trên mạng xã hội (MXH) kêu gọi người dân về Hậu Giang bằng xe gắn máy là giả, đề nghị bà con không nghe theo.

Theo Công an tỉnh Hậu Giang, thông tin kêu gọi người dân về quê bằng xe gắn máy là giả, đề nghị bà con không nghe theo. Ảnh: CAHG

Cụ thể, những ngày qua, trên MXH Zalo, Facebook có nhiều hội nhóm đăng thông tin kích động người dân tụ tập thành đoàn xe máy để về quê.

Theo công an, trong đó có nhóm Facebook tên Hậu Giang quê tôi. Các nhóm này đã đăng bài kêu gọi người dân Hậu Giang hiện đang còn ở TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai... tụ tập thành đoàn để cùng nhau về quê bằng xe máy trong các ngày 15 và 16-9.

Nhiều hội nhóm trên MXH còn phát tán những thông tin không chính xác về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Đặc biệt là sau khi có thông tin TP.HCM sẽ tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 sau ngày 15-9, trong khi đó tỉnh Hậu Giang vừa cho phép nới lỏng giãn cách TP Vị Thanh và Ngã Bảy.

Công an tỉnh Hậu Giang đề nghị: “Người dân hết sức cảnh giác, bình tĩnh không nghe theo lời kêu gọi trên các trang MXH này, không tụ tập trở về quê trái phép và cần tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương nơi cư trú”.

Tước đó, tin từ Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết trên MXH đã xuất hiện các trang, nhóm không rõ nguồn gốc, mang tên Hội đồng hương Sóc Trăng. Trang này đã đăng tải, chia sẻ nhiều thông tin sai sự thật nhằm để trục lợi bất chính hoặc kích động, lôi kéo, xúi giục người dân tự về quê.

Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định các Fanpage hay nhóm mang tên Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP.HCM kêu gọi người dân tự trở về quê đều là giả mạo. Ảnh: CAST

Theo đó, với thủ đoạn lợi dụng nhu cầu của người dân cần về quê để tránh dịch COVID-19, nhiều cá nhân đã giả mạo, mạo nhận là cán bộ hoặc là người của các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm để đăng tin, tự nhận mình có thể đưa người dân về quê.

Đáng nói, có người tự xưng là Chủ tịch Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP.HCM sẽ tổ chức đưa người dân Sóc Trăng ở tỉnh Bình Dương, TP.HCM và một số tỉnh về quê. Từ đó, các đối tượng thu trước tiền đặt chỗ ngồi trên xe.

Theo Công an tỉnh Sóc Trăng, nhiều bà con đã nhẹ dạ cả tin vào các trang này nên đã hỏi thông tin, cách thức để trở về quê, thậm chí, chuyển khoản tiền cho những đối tượng lừa đảo này.

Ngoài ra, một số đối tượng xấu còn lợi dụng sự nôn nóng muốn về quê của người dân để kích động, lôi kéo tham gia vào các hội, nhóm và lên kế hoạch tự về quê. Điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhất là việc tập trung đông người rất dễ lây lan và khó kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng.

Công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định các Fanpage hay nhóm mang tên Hội đồng hương Sóc Trăng tại TP.HCM kêu gọi người dân tự trở về quê đều là giả mạo. Hiện nay, tại TP.HCM mọi thông tin, cập nhật và đăng ký được đón về quê do bà Nguyễn Thị Như Thủy, Chủ tịch Hội đồng hương Sóc Trăng làm đầu mối.

 

Địa phương sẽ tổ chức đoàn đón bà con về quê

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hậu Giang, ngày 16-9, tỉnh này sẽ tổ chức đón 133 công dân tỉnh nhà, bao gồm cả trẻ sơ sinh hiện đang ở TP.HCM về quê.

Người dân có nhu cầu về quê đăng ký tại website: https://sldtbxh.haugiang.gov.vn hoặc qua app Hậu Giang hay thông tin cho người thân ở quê nhà để đăng ký với UBND xã, phường, thị trấn.

Theo dự kiến, ngày 18-9, tỉnh Sóc Trăng sẽ ưu tiên tổ chức đón học sinh, phụ nữ đang mang thai và một số công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trở về quê hương theo nguyện vọng. Ngoài ra, UBND tỉnh này cũng yêu cầu các Hội đồng hương thường xuyên nắm tình hình, động viên, giúp đỡ bà con, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm