Công an Thanh Hóa cảnh báo chiêu lừa 'tuyển cộng tác viên'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Công an tỉnh Thanh Hóa vừa phát đi thông báo đến người dân cảnh giác trước chiêu trò tuyển cộng tác viên nhằm lừa đảo. Các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tiền nhiều người, với số tiền hàng chục tỉ đồng.

Dụ dỗ phụ nữ, sinh viên

Theo đó, Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ rõ các phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi. Thủ đoạn chính của các đối tượng thường sử dụng các tài khoản xã hội “ảo” như facebook, zalo, telegram đăng bài chạy quảng cáo với các nội dung ‘tuyển cộng tác viên’ mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, lazada, Tiki, Sendo...

Từ đó, các đối tượng lừa đảo mời gọi lôi kéo, đưa ra các mức ưu đãi hớp dẫn với mỗi lần mua hàng, các ‘cộng tác viên bán hàng’ sẽ được hoàn trả tiền cộng thêm tiền “hoa hồng” từ 10-20% giá trị đơn hàng.

Sau khi nhận làm ‘cộng tác viên’ mua bán hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ gửi một đường link sản phẩm thật trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và yêu cầu bị hại “tạo đơn hàng” với số tiền 1 đến 2 triệu đồng bằng đúng số tiền của sản phẩm thật vào tài khoản các đối tượng cung cấp. Sau đó “hệ thống” sẽ hoàn tiền, kèm theo ‘hoa hồng’ cho ‘cộng tác viên’.

Nhiều người hám lợi đã "sập bẫy" trước chiêu trò tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà, nhưng thực chất là lừa đảo người nhẹ dạ cả tin để chiếm đoạt tài sản . Ảnh: CACC

Đối với những đơn hàng giá trị nhỏ, đầu tiên cộng tác viên sẽ được thanh toán kèm ‘hoa hồng’ được đối tượng lừa đảo chuyển khoản ngược lại cho nạn nhân như đã thỏa thuận. Từ đó ‘cộng tác viên’ thấy việc kiếm tiền quá dễ dàng, tin tưởng. Tuy nhiên, khi các nạn nhân “cắn câu” thì các đối tượng lừa đảo yêu cầu tạo đơn hàng lớn hơn, số tiền chuyển khoản nhiều hơn.

Trung úy Khương Huy Hoàng, Đội hướng dẫn, phòng ngừa đấu tranh tội phạm sử dụng công nghệ cao và yếu tố nước ngoài (Phòng Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Các nạn nhân mà đối tượng lừa đảo hướng đến là những người nhẹ dạ cả tin, phụ nữ đang nuôi con nhỏ, sinh viên, người không có việc làm khó khăn trong cuộc sống có nhu cầu kiếm thêm thu nhập.

Sau khi đồng ý tham gia làm cộng tác viên, đối tượng từng bước dẫn dắt, mời chào, gây dựng lòng tin, đánh vào tâm lý ham lợi, làm mất ý thức đề phòng, cảnh giác của nạn nhân. “Các đối tượng lừa đảo hứa hẹn với mức lương hấp dẫn, phần trăm hoa hồng cao, nhưng đó chỉ là chiêu trò để nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản”- Trung úy Hoàng thông tin.

Chiếm đoạt tiền của ‘cộng tác viên’

Theo Công an tỉnh Thanh Hóa, sau khi các bị hại chuyển tiền, tạo đơn thành công thì các đối tượng lừa đảo đưa ra nhiều lý do: nhiệm vụ chưa hoàn thành, hệ thống bị lỗi, tín nhiệm thấp, bị đóng băng tài khoản.

Chưa dừng lại, các đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại phải chuyển thêm tiền cho đơn hàng để được hoàn trả tiền và ‘hoa hồng’, nếu không sẽ bị mất toàn bộ tiền trước đó. Với tâm lý muốn nhận lại tiền, tin vào lời hứa được hoàn trả nên bị hại liên tục chuyển tiền cho các đối tượng. Khi bị hại không còn khả năng chi trả mới phát hiện đã bị lừa thì các đối tượng chặn liên lạc, chiếm đoạt nhiều tiền.

Chưa hết, các đối tượng lừa đảo còn yêu cầu bị hại cài đặt phần mềm mã độc nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

 Kẻ lừa đảo sử dụng các tài khoản Facebook ảo nhắn tin lừa đảo tạo đơn hàng, yêu cầu CTV chuyển tiền vào tài khoản mà kẻ lừa đảo cung cấp. Ảnh: CACC

Trước những thủ đoạn lừa đảo tinh vi nêu trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đề nghị người dân cảnh giác, không nên tham gia đầu tư, mua bán trên mạng hoặc chuyển tiền cho những tài khoản ngân hàng mà mình không quen biết để tránh bị lừa.

Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị: khi người dân phát hiện trường hợp lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng ngăn chặn, xử lý các đối tượng.

Không chỉ ở Thanh Hóa, Công an tỉnh Nam Định cũng vừa có thông báo với những nội dung cảnh báo, kêu gọi người dân cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mới này.

 

Đề nghị người dân báo ngay cho công an

Công an đề nghị người dân cảnh giác, không nên tham gia đầu tư, mua bán trên mạng hoặc chuyển tiền cho những tài khoản ngân hàng mà mình không quen biết để tránh bị lừa.

Khi người dân phát hiện trường hợp lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng ngăn chặn, xử lý các đối tượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm