Đại học Đông Đô: Cấp hàng trăm bằng giả kiểu '3 không'

Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án “giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường ĐH Đông Đô (Hà Nội).
10 bị can bị đề nghị truy tố về tội danh trên, trong đó có Dương Văn Hòa (cựu hiệu trưởng), Trần Kim Oanh (cựu phó hiệu trưởng), Lê Ngọc Hà (phó hiệu trưởng), Trần Ngọc Quang (phó trưởng Phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên)…

Bị can Trần Khắc Hùng (trái, đã bỏ trốn) và Dương Văn Hòa. Ảnh: CACC

Cấp bằng theo kiểu “ba không”

Theo Bộ Công an, Trường ĐH Đông Đô chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo văn bằng hai ngành ngôn ngữ tiếng Anh.
Tuy nhiên, từ tháng 4-2017, Trần Khắc Hùng (chủ tịch HĐQT trường, đã bỏ trốn) chỉ đạo Dương Văn Hòa và Trần Kim Oanh ký thông báo tuyển sinh gửi tới các cơ sở, cá nhân để hợp tác đào tạo. Kết quả, có 12 cơ sở đã tuyển sinh được hơn 3.500 học viên, thu về  hơn 24 tỉ đồng. Dù vậy, nhà trường chỉ sử dụng 780 triệu đồng thanh toán kinh phí tổ chức thi và chấm thi; số còn lại không cung cấp được đầy đủ chứng từ liên quan.
Đáng chú ý, Trần Khắc Hùng giao Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ học viên, không tổ chức thi đầu vào, không đào tạo theo chương trình, đồng thời hướng dẫn học viên hợp thức các bài thi bằng cách phát đề thi và đáp án rồi chép lại. “Cá biệt có trường hợp không phải hợp thức hóa bài thi” - kết luận điều tra nhấn mạnh.
193 người được cơ quan điều tra xác định do Đại học Đông Đô cấp bằng không qua tuyển sinh, đào tạo hoặc không đủ điều kiện cấp bằng, 23 người có tham gia học tập nhưng do trường chưa được cấp phép đào tạo văn bằng hai nên không có giá trị.
 
Đặc biệt, để có phôi in bằng giả, tháng 10-2018, sau khi sử dụng gần hết số phôi bằng được Bộ GD&ĐT cấp theo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014, Trần Kim Oanh chỉ đạo Trần Ngọc Quang làm giả quyết định công nhận danh sách 486 thí sinh trúng tuyển hệ văn bằng hai ngành ngôn ngữ tiếng Anh (bản phôtô).
Tiếp đó, Quang soạn thảo công văn để Hòa ký gửi Bộ GD&ĐT mua thêm 835 phôi bằng nhằm in bằng cử nhân. Khi Bộ GD&ĐT yêu cầu giải trình về hoạt động đào tạo văn bằng hai tiếng Anh, Hòa ký hợp thức các quyết định công nhận tốt nghiệp cho các cá nhân không qua tuyển sinh, đào tạo nhằm che giấu sai phạm.
Ngoài ra, Trần Khắc Hùng và Trần Kim Oanh còn chỉ đạo cấp dưới làm giả quyết định công nhận thí sinh trúng tuyển đại học hệ văn bằng hai năm 2015 kèm theo danh sách các học viên… 
Bộ GD&ĐT có trách nhiệm
Một nghịch lý được cơ quan ANĐT nêu rõ, đó là việc Trường ĐH Đông Đô chưa được cấp phép đào tạo văn bằng hai. Tuy nhiên, từ năm 2015, trường này lại được Bộ GD&ĐT thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và cho đăng tải đề án tuyển sinh lên cổng thông tin tuyển sinh của bộ, trong đó có cả chỉ tiêu hệ văn bằng hai chính quy.
Theo cơ quan điều tra, Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh (gồm chỉ tiêu văn bằng hai) trên cổng thông tin tuyển sinh cho Trường ĐH Đông Đô trong khi trường này chưa được cho phép đào tạo là có dấu hiệu vi phạm Quyết định số 22/2001 của bộ trưởng Bộ GD&ĐT về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai. Việc này cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng do đã hết thời hạn điều tra vụ án, cơ quan điều tra quyết định tách ra để xem xét, xử lý sau.
Cũng theo kết luận điều tra, cơ quan công an đã làm việc với 12 cơ sở đào tạo ký hợp đồng với Trường ĐH Đông Đô, tất cả đều không biết việc trường chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép mà chỉ căn cứ vào các văn bản thông báo tuyển sinh do trường ký để thực hiện tuyển sinh và hỗ trợ đào tạo.
Quá trình điều tra, dù được thông báo và kêu gọi nhưng chỉ có 119 cá nhân tham gia học văn bằng hai có đơn trình báo. Mặt khác, tài liệu do trường và các cơ sở đào tạo cung cấp không đầy đủ nên công an không có cơ sở xác định cụ thể việc thu tiền, tổ chức đào tạo của trường với từng học viên. 
Bộ Công an xác định việc ký hợp đồng và triển khai tuyển sinh của các cơ sở đào tạo không có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự. Vì vậy, cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Trường ĐH Đông Đô và các cơ sở đào tạo giải quyết đảm bảo quyền lợi cho các học viên đã nộp tiền để học văn bằng hai.•

Đề nghị Bộ GD&ĐT thu hồi bằng giả

Theo cơ quan ANĐT, trong số 193 người được cấp bằng giả có 60 người đã sử dụng bằng. Trong đó, 55 trường hợp sử dụng bằng này để làm điều kiện xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ, một trường hợp làm điều kiện bảo vệ thạc sĩ, một trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, một trường hợp sử dụng xét tuyển thạc sĩ...

Hiện cơ quan điều tra đã có văn bản kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ vi phạm đối với 58 trường hợp. Các trường hợp chưa sử dụng bằng, cơ quan chức năng đề nghị Bộ GD&ĐT có quyết định hủy, thu hồi.
 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm