Đội trưởng Cảnh sát Hình sự quận Tây Hồ bị tạm đình chỉ

Ngày 12-5, một lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Nguyễn Đức Châu, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ.

Ông Châu bị tạm đình chỉ do có liên quan đến một vụ án mà Công an quận Tây Hồ từng thụ lý điều tra.

Như vậy, tính đến nay, đã có ba lãnh đạo, nguyên lãnh đạo và cán bộ thuộc Công an quận Tây Hồ bị tạm đình chỉ công tác.

Ngoài ông Châu, hai người còn lại là Đại tá Phùng Anh Lê (Trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hà Nội, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ) và Thượng tá Phạm Quý Hải (Phó trưởng Công an quận Tây Hồ).

Thời gian qua, Công an quận Tây Hồ liên tục vướng lùm xùm trong các vụ án mà cơ quan này từng thụ lý điều tra, được cho là có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.

Trong đó, vụ thứ nhất là cướp tài sản. Hôm 29-4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Hữu Tài (28 tuổi, trú tại quận Ba Đình) 2 năm tù, bốn bị cáo khác từ 15 tháng tù treo đến 20 tháng tù giam, cùng về tội cướp tài sản.

Đáng chú ý, HĐXX cho biết quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội xác định một số cán bộ Công an quận Tây Hồ có liên quan đến việc không xử lý hình sự các bị cáo nêu trên. Cùng với đó, vợ của bị cáo Tài trình bày từng đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ giúp đỡ…

Theo nội dung vụ án, Tài và đồng phạm hành nghề cho vay lãi dưới hình thức “bốc bát họ”. Tháng 7-2016, anh T. (31 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm) vay tiền của Tài, sau đó mất khả năng trả nợ.

Cho rằng anh T. còn nợ tiền, Tài và đồng phạm đi tìm anh T., sau đó đánh đập, cướp điện thoại của nạn nhân. Nhóm của Tài còn ép T. lên xe để đưa đi siết nợ.

Anh T. thoát ra được, đến công an trình báo. Vụ việc được chuyển cho Công an quận Tây Hồ thụ lý. Tuy nhiên, công an lại cho hai bên hòa giải mà không xử lý hình sự đối với nhóm của Tài.

Vụ thứ hai là giết người và cướp tài sản. Hồi tháng 1-2021, TAND tỉnh Bắc Ninh tuyên tử hình đối với Lê Thanh Hưng (30 tuổi, trú tại huyện Thuận Thành) tử hình về cả hai tội danh.

Theo hồ sơ vụ án, Hưng là cháu ruột bà NTN (56 tuổi, trú tại TP Bắc Ninh). Do thường xuyên ăn ngủ tại nhà bà N. nên Hưng biết quy luật sinh hoạt của gia đình bà.

Tháng 2-2020, lợi dụng lúc bà N. ở nhà một mình, Hưng ra tay sát hại bà N, cướp đi nhiều tài sản trị giá hơn 35 triệu đồng.

Đáng chú ý, theo cáo trạng, Hưng khai rằng tháng 11-2019 bị TAND quận Tây Hồ xử phạt 30 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Để được mức án như trên, Hưng đã đưa khoảng 600 triệu đồng cho một số cán bộ công an và thẩm phán thụ lý, giải quyết. Nay vì muốn chấp hành án tại Công an quận Tây Hồ nhưng không có tiền, Hưng lên kế hoạch thực hiện hành vi phạm tội với bà N.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm