Trường ĐH Y dược TP.HCM: 'Khiêm xưng là bác sĩ và có kêu gọi từ thiện'

Liên quan vụ bác sĩ giả Nguyễn Quốc Khiêm, đại diện Trường cũng cho biết do thực tế thời điểm dịch bệnh bùng phát đã có thiếu sót trong khâu tuyển sinh viên tình nguyện hỗ trợ chống dịch.

Sao Khiêm được vào danh sách đi tình nguyện

Ông Nguyễn Trí Hòa, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết, người tên Khiêm này không liên quan tới trường.

Ông Hòa thông tin: Thời điểm tháng 7-2021, Khiêm được cử đi với vai trò là sinh viên tình nguyện. “Qua kiểm tra các thông tin tại trường thì không có tên của bạn này”.

Ảnh của bác sĩ dỏm Nguyễn Quốc Khiêm đăng trên Facebook và hình ảnh người này trên một tờ báo về sức khỏe.

Vì sao Khiêm lại vào được danh sách được Trường cử đi hỗ trợ chống dịch tại quận 12, ông Hòa cho biết: “Do lúc đó trường đăng ký tuyển thì một số bạn là cựu sinh viên, hoặc có liên đới tới ngành nghề thì trường có cho tham gia nhưng trường không thể xác nhận được hết tất cả các bạn vì đông” – ông Hòa nói.

Theo ông Hòa, sau khi phát hiện sự việc, trường đã có quyết định không công nhận Khiêm là tình nguyện viên nữa.

Giải thích lý do tại sao Khiêm lại lọt vào danh sách sinh viên tình nguyện, ông Hòa cho biết: “Thời điểm đó dịch bệnh nên các bạn sinh viên đăng ký online. Khiêm đã gửi hình ảnh chụp thẻ sinh viên để đăng ký” – ông Hòa thông tin. 

Thẻ sinh viên giả mà Khiêm sử dụng để đăng ký đi tình nguyện. Ảnh: PV

Ông Hòa cho rằng trường chỉ cử sinh viên đi hỗ trợ chống dịch, không phải là bác sĩ. Trường hợp cá nhân Khiêm giả mạo bác sĩ thì đây là ý đồ mang tính cá nhân, trách nhiệm kiểm tra, quản lý là của phía Trung tâm Y tế quận 12 hay người có chức trách ở Trung tâm cách ly, điều trị F0 kiểm tra, xác minh để phân công công việc cho phù hợp với năng lực, chức trách.

Sau khi nhận được phản ánh của phía đơn vị cách ly, phía Trường có xác minh, kiểm tra thì phát hiện bằng khen, giấy tờ của Khiêm là giả và có báo lại.

Danh sách có tên Khiêm được cử đi làm tình nguyện. Ảnh: PV

Vị này cũng thừa nhận thiếu sót của Trường nằm ở vấn đề cử sinh viên tình nguyện đi chống dịch. “Do là sinh viên tình nguyện hỗ trợ chống dịch nên không nặng về chuyên môn nên trường không kiểm soát kỹ. Khi qua bên trung tâm cách ly thì bạn tự báo là bác sĩ. Khi bên đó phản hồi lại thì chúng tôi có thông báo rằng không có cử bác sĩ qua đó” – ông Hòa thông tin.

Có lùm xùm về quyên góp từ thiện

Ông Nguyễn Trí Hòa, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Y dược TP.HCM cho biết thêm: Khiêm còn liên quan đến một số “lùm xùm” về việc quyên góp từ thiện.

“Người này có đi tình nguyện với chúng tôi ở quận 12. Bạn này có liên quan đến việc kêu gọi quyên góp các trang thiết bị y tế. Nhưng sau đó bạn sử dụng không đúng mục đích. Sau đó các đơn vị dưới đó có phản ánh lại thì bạn đã hoàn trả. Lúc đó trường không trực tiếp quản lý bạn này nữa" – ông Hòa nói.

Một giấy chuyển tuyến có bút phê và chữ ký của Khiêm. Ảnh: PV

“Về vấn đề từ thiện thì bạn này đứng ra với tư cách cá nhân. Sau đó, bạn này cũng không thuộc trực tiếp quản lý của trường nữa nên trường không xử lý” – ông thông tin tiếp.

Theo người này, Trường cử đi với vai trò là sinh viên tình nguyện. Tuy nhiên, Khiêm đã tự ý giả danh làm thạc sĩ, bác sĩ và quyên góp từ thiện là ý đồ cá nhân.

Báo cáo tử vong mà Khiêm ký. Ảnh: PV

Theo ông Hòa, đến tháng 10-2021 sự việc vở lỡ và phía Trung tâm Y tế quận 12 có báo lại phía trường. Bên đó cũng yêu cầu xác nhận là có phải bác sĩ hay không để chi trả chi phí và xử lý các thông tin liên quan.

Tiếp đến, Trung tâm y tế có báo lại cho nhà Trường, rằng sau khi xác minh, xử lý vụ quyên góp từ thiện thì phát hiện ra những vấn đề chứng tỏ rằng Khiêm là bác sĩ dỏm. “Phía Trung tâm y tế sau đó có báo lại trường là Khiêm đã hoàn trả lại đồ từ thiện” – ông Hòa thông tin.

“Các sinh viên đi cùng với Khiêm có phản ánh lại với nhà trường, rằng Khiêm có đứng ra quyên góp từ thiện với chức danh là bác sĩ” – ông Hòa tiếp và cho biết, phía Trung tâm y tế quận 12 đã phân công Khiêm với chức năng là bác sĩ và điều này nhà trường không thể kiểm soát.

Giấy khen giả mà Khiêm tự tạo ra. Ảnh: PV

Ông Trương Văn Đạt, Trưởng Phòng Công tác Sinh viên Trường Đại học Y dược TP.HCM cũng cho biết thời điểm đó nhà trường có kêu gọi các bạn sinh viên tình nguyện đi hỗ trợ chống dịch.

“Thời điểm đó cần người đăng ký. Các bạn làm danh sách có yêu cầu chụp thẻ sinh viên”- ông Đạt nói và cho biết sau đó Trường gửi sinh viên tình nguyện là hỗ trợ chứ nhà trường không phân công Khiêm khám chữa bệnh.

Ông Đạt cũng cho biết việc phân công nhiệm vụ cho các bạn sinh viên trường gửi qua ở trung tâm cách ly là trách nhiệm của Trung tâm Y tế quận 12 và Trường không quản lý chuyện này.

“Tôi cũng bất ngờ vì sau đó phía trung tâm cách ly có nói về việc có cử bác sĩ xuống không. Thời điểm này khoảng tháng 10 thì chúng tôi có nói về việc chỉ cử sinh viên. Có bạn tên Khiêm trong danh sách” – ông Đạt nói và cho biết việc Khiêm giả làm bác sĩ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm