5 thói quen giúp giảm cân lành mạnh sau khi tập luyện

Tập thể dục rất quan trọng cho cơ thể. Giữ cho cơ thể vận động và hoạt động các cơ bắp không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Tuy nhiên, nếu bạn không kết hợp các thói quen sau tập luyện một cách thích hợp có thể sẽ đánh mất những lợi ích từ việc tập thể dục. Bằng cách thêm vào những thói quen sau tập luyện vào cuộc sống của mình, bạn sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, theo Eatthis.

Các loại rau, đậu và hạt giàu protein thực vật rất tốt cho cơ bắp. Ảnh: NHẬT LINH

Hãy dành thời gian để hạ nhiệt cơ thể

Quá trình giãn cơ sau khi tập thường tốn thời gian nhưng nó lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi của cơ thể.

“Ví dụ như, việc đạp xe cường độ cao. Điều bạn cần là hạ dần nhịp tim xuống bằng cách từ từ giảm tốc độ đạp xe. Việc này hữu ích về cả thể chất và tinh thần khi bạn chuyển từ luyện tập cường độ cao đến khi cơ thể quay trở lại trạng thái bình thường.” Brianna Bernard, huấn luận viên cá nhân và là huấn luận viên dinh dưỡng tại Mỹ cho biết.

Nạp năng lượng bằng một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng.

Bernard nói “Nên ăn một khẩu phần giàu protein, chất xơ, chất béo không bão hòa và tinh bột tốt. Ví dụ như cá hồi, bắp cải, khoai lang là những lựa chọn phù hợp.”

Khoai lang là một trong những lựa chọn tuyệt vời để bổ sung sau mỗi buổi tập luyện. Ảnh: NHẬT LINH

“Nếu bạn cần bữa ăn nhanh và thuận tiện thì bạn có thể uống protein lắc, thanh protein, thanh năng lượng, hạnh nhân hoặc táo. Chúng ta nên tiêu thụ các thực phẩm nguyên hạt như hạnh nhân, yến mạch, lúa mạch đen, hạt dẻ, óc chó, macca…”, Bernard cho biết thêm.

Uống đủ nước

Chúng ta điều biết về tầm quan trọng của nước đối với cơ thể. Và nước đóng vai trò đặc biệt quan trọng sau quá trình tập luyện căng thẳng.

Bernard cho biết: “Uống nhiều nước để bù vào lượng nước đã mất trong quá trình luyện tập và nạp năng lượng bằng một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng là việc cần thiết để phục hồi và tăng trưởng thể chất.”

Ngoài ra, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn uống đủ nước trong cả ngày.

Thả lỏng các cơ đang căng

Bernard cho biết: “Sau mỗi buổi tập nâng cao, tôi kết hợp sử dụng bóng lacrosse, bóng tennis và các dụng cụ vận động khác để nới lỏng các cơ bị căng, cải thiện tư thế và ổn định cũng như tăng tính linh hoạt”

Dành thời gian cho các loại bài tập này có thể cải thiện khả năng phục hồi và giữ cho cơ thể khỏe mạnh bằng cách ngăn ngừa chấn thương xảy ra.

Tránh thực phẩm chế biến 

Nên tránh các thực phẩm chế biến sẵn. Ảnh: NHẬT LINH

Mặc dù một túi khoai tây chiên nghe có vẻ như một món ăn hấp dẫn sau một buổi tập luyện vất vả, nhưng việc ăn thực phẩm chứa nhiều calo hoặc thực phẩm chế biến sẵn sẽ không giúp bạn nạp năng lượng cho cơ thể và không giúp phục hồi cơ bắp.

Sau một buổi tập luyện căng thẳng, cơ thể cần các chất dinh dưỡng để bổ sung cho cơ, khớp, gân và các cơ quan. Việc ăn bánh quy, bỏng ngô hay đồ ăn nhanh sẽ cản trở việc phục hồi cơ. Thay vào đó, hãy bổ sung các nguồn protein nạc, chất béo lành mạnh và carbohydrate phức hợp để xây dựng cơ bắp và đốt cháy chất béo, theo Eatthis.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.