Ngộ độc rượu dừa: 11 người chết, 300 người nhập viện

Tờ CNN Philippines cho biết vụ ngộ độc trên xảy ra ở Laguna và Quezon, hai tỉnh phía nam Manila. Những nạn nhân đã uống rượu lambonog, loại đồ uống phổ biến thường được sử dụng trong các ngày lễ lớn.

Sau khi uống, hầu hết các nạn nhân đều bị đau bụng, chóng mặt và nôn ói, triệu chứng phổ biến của ngộ độc rượu. Các nhà chức trách của Philippines nhận định có vẻ như rượu gây ngộ độc có nguồn gốc từ cùng một lò.

Lambonog được chiết xuất từ mật của hoa dừa, vì vậy nó còn được gọi là rượu dừa hay vodka dừa. Người dân địa phương dùng ống tre để hứng mật, sau đó để lên men tự nhiên theo phương pháp chưng cất rượu truyền thống.

Rượu dừa có nồng độ cồn rất cao, 40%-45%. Ảnh: Internet

Loại rượu này thường rất nặng, có nồng độ cồn dao động 40%-45%, nếu chưng cất hai lần, nó có thể lên tới 80% nồng độ cồn. 

Ông Ramil Hernaldez, Thống đốc tỉnh Laguna, khẳng định sẽ điều tra kỹ lưỡng vụ việc này. Ông cũng thông tin Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của nước này liên tục đưa ra cảnh báo về hàm lượng methanol cao đối với các nơi sản xuất rượu dừa. Hiện Bộ Y tế Philippines đang tiến hành phân tích thêm các xét nghiệm máu bị nhiễm độc.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Philippines cũng nhận định rượu lambanog có nồng độ methanol rất cao và chất này có thể gây ngộ độc, một số trường hợp dẫn đến mù lòa và tử vong.

11 người chết và 300 người nhập viện sau khi uống rượu dừa, các nhà chức trách Philippines lo ngại con số này sẽ còn gia tăng trong những ngày tới. Ảnh: CNN Philippines

Fred Rey, chủ nhà máy sản xuất rượu tại địa phương, đã tự thú với cảnh sát vào thứ Hai vừa qua về việc sản xuất rượu không đảm bảo. Người này có thể đối mặt với nhiều cáo buộc về tội ngộ sát và gây thương tích, CNN Philippines đưa tin, trích lời Cảnh sát trưởng Rizal Lindley Tibuc.

Trước mắt, lambonog đã bị tạm cấm bán ở Lauguna. Trong khi đó, thị trấn Rizal đã ban bố tình trạng khẩn cấp để chính phủ nước này có chính sách hỗ trợ cho gia đình nạn nhân.

Đây không phải vụ chết người đầu tiên vì lambanog ở Philippines. Tháng 12 năm ngoái, ít nhất 20 người ở khu vực nam Tagalog và Trung Luzon đã thiệt mạng sau khi uống rượu dừa, theo CNN Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm