Vi khuẩn trên tay chưa được rửa sạch sẽ làm hỏng đồ ăn ra sao?

Vi khuẩn trên tay chưa rửa sạch sẽ làm hỏng đồ ăn ra sao?

Để trả lời cho học sinh mình về sự lây lan của vi khuẩn cũng như tầm quan trọng của việc phải rửa tay thường xuyên, cô Jaralee Metcalf, chuyên gia nghiên cứu hành vi của trường tiểu học Discovery tại thành phố Idaho Falls (Mỹ), đã quyết định thực hiện một thí nghiệm.

Thí nghiệm cô đưa ra khá đơn giản khi người giáo viên này đã yêu cầu học sinh với các mức độ tay bẩn khác nhau chạm vào những lát bánh mì mới ra lò vào cùng một thời điểm. Sau đó, họ cho từng lát bánh mì vào các túi nhựa kín, trong suốt để quan sát hiện tượng trong vòng một tháng.

Các bước thực hiện được Metcalf thực hiện như sau:

“"Chúng tôi lấy những ổ bánh mới nguyên, sau đó để học sinh chạm tay vào" - trích trong bài đăng của Metcalf trên Facebook cá nhân.

Với miếng bánh đầu tiên được cọ xát trên tất cả máy tính xách tay trong lớp.

Miếng thứ hai không bị tác động gì mà bỏ luôn vào túi nhựa.

Miếng thứ ba được một học sinh chưa rửa tay cầm vào.

Miếng bánh thứ tư được tay đã rửa sạch bằng nước ấm và xà phòng cầm vào.

Và miếng bánh cuối cùng được chạm bởi tay của học sinh đã được rửa bằng gel rửa tay khô.

Kết quả: Sau một tháng, những miếng bánh đã có những thay đổi bất ngờ như sau.

Với miếng bánh mì thứ nhất:

Miếng bánh mì dùng lau bàn phím máy tính bị mốc đen. Ảnh: Brightside

Một tháng sau, miếng bánh dùng để lau trên các máy tính đã biến đổi tệ nhất trong 5 miếng bánh mì thí nghiệm trên. Dù không ai chạm vào nhưng độ mốc bao phủ là hết sức kinh khủng.

Giáo viên giải thích rằng ở trường họ có vệ sinh máy tính, nhưng ở dự án này rõ ràng họ đã không làm điều đó.

Miếng bánh mì thứ 2 và thứ 4

Miếng bánh mì được rửa bằng xà phòng, nước sạch và miếng bánh mì không có tác động bởi bàn tay. Ảnh: Brightside

Ở hai mẫu bánh mì được chạm bằng tay rửa cẩn thận và mẫu chưa ai đụng vào lại cho kết quả khác biệt nhất. Cả hai mẫu bánh gần như không thay đổi gì, không có dấu hiệu mốc đen nào cả, mặc dù mẫu đã rửa tay bằng xà phòng và nước ấm chỉ có đúng một chỗ mốc trắng tại vết hằn do tay chạm vào mà thôi.

Với mẫu 2 và 4 đã lý giải được cho các học sinh của cô Jaralee Metcalf lý do tại sao chúng nên thường xuyên rửa tay sạch sẽ và đúng cách.

Miếng bánh thứ 3:

Miếng bánh bị chạm bởi bàn tay bẩn cũng trở nên mốc meo. Ảnh: Brightside

Miếng bánh được bàn tay của một học sinh chưa rửa cầm vào cũng cho kết quả tương tự như miếng bánh thứ nhất, khi bề mặt của chúng được bao phủ bởi những lớp mốc đen ở các vị trí bị bàn tay bẩn chạm phải.

Miếng bánh thứ 5:

Dù rửa bằng nước rửa tay khô, bánh mì vẫn bị mốc khi chạm tay vào. Ảnh: Brightside

Được rửa tay bằng nước rửa tay khô - dụng cụ rửa tay tưởng chừng như an toàn, nhưng qua thí nghiệm của cô Metcalf, kết quả khá bất ngờ. Miếng bánh vẫn bị chứa nhiều vi khuẩn gây mốc. Điều này chứng tỏ rằng việc sử dụng nước rửa tay khô không thể thay thế việc rửa tay bằng xà phòng.

Jaralee đã chia sẻ kết quả của thí nghiệm trên Facebook để nói với các bậc cha mẹ rằng hãy nhắc nhở con em mình rửa tay cẩn thận, và thí nghiệm đơn giản này đã lan sang hàng trăm trường học và gia đình khác ngay lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm