Chiều 17-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chủ trì làm việc với ba nhà đầu tư BOT (Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT, trạm Bắc Hải Vân; Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh, trạm Cam Thịnh; Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, trạm Cần Thơ - Phụng Hiệp) từng bị yêu cầu dừng thu phí vì chậm ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động.
Kết thúc cuộc họp, các bên đã thống nhất sẽ ký bổ sung phụ lục hợp đồng về mức phí trích lại cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí tự động. Dự kiến, trong 1, 2 ngày tới phụ lục sẽ được ký.
Được biết, sau khi ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, nhà đầu tư BOT sẽ đàm phán với nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động để ký hợp đồng chính thức. Do đó, mức phí ký phụ lục giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư BOT chỉ là khung, còn mức cụ thể do các nhà đầu tư tự thương thảo với nhau theo hợp đồng kinh tế.
Thời gian qua Bộ GTVT đã dùng nhiều biện pháp để đàm phán với nhà đầu tư nhằm triển khai chỉ đạo của Thủ tướng. Ảnh: V.LONG
Trước đó, Bộ GTVT cho biết để tháo gỡ các vướng mắc về phương án tài chính trong việc triển khai dự án này, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo số 1317/2018. Sau đó, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giai đoạn 1 (BOO1) gồm 44 trạm thu phí.
Đến ngày 8-7, các nhà đầu tư BOT quản lý 41 trạm thu phí đã cơ bản thống nhất ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT, còn ba nhà đầu tư dự án chưa đàm phán ký kết Phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT.
Tiếp đó, ngày 15-7, Thủ tướng có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động không dừng và phải xong trước 31-12-2019.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND các tỉnh thành dừng thu phí với nhà đầu tư không chuyển sang thu tự động không dừng theo quy định.