Bà Rịa - Vũng Tàu 'chỉ tên' các tồn tại cần sửa trước khi làm 10 dự án giao thông lớn

(PLO)- Vướng mắc lớn nhất các địa phương cần khắc phục là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Kỳ họp lần thứ 8 HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 vừa kết thúc với việc thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, trong đó có đầu tư công.

HĐND tỉnh đã quyết nghị điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó bổ sung gần 10.000 tỉ đồng để đầu tư 10 dự án hạ tầng giao thông kết nối.

Trong số này có một số dự án rất quan trọng là cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, đường ven biển (tỉnh lộ 994), Đường vành đai 4 tuyến cao tốc TP.HCM...

Với việc bổ sung các dự án nêu trên cùng việc khởi công cầu Phước An vào quý III-2022 thể hiện quyết tâm của tỉnh trong đầu tư có trọng tâm, trọng điểm đầu tư công. Qua đó thúc đẩy tăng trưởng, tạo ra động lực mới, hình thành những không gian phát triển kinh tế mới, tạo nền tảng phát triển vững chắc và lâu dài cho tỉnh trong thời gian tới.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chia sẻ tại kỳ họp lần thứ 8. Ảnh: TK
Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu chia sẻ tại kỳ họp lần thứ 8. Ảnh: TK

Giải "bài toán" về giải phóng mặt bằng

Khi trao đổi, thảo luận tại kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cũng thẳng thắn gọi tên những vấn đề còn tồn tại làm chậm quá trình giải ngân đầu tư công.

Theo ông Thanh, một số địa phương rất trách nhiệm, đáng biểu dương trong bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Chẳng hạn như dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu, tỉnh đã làm các thủ tục trình bộ ngành, Chính phủ và Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư. Song song đó, tại thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa cũng chuẩn bị xong về quỹ đất để GPMB.

“Trong khi một số địa phương khác cứ loay hoay, lúng túng tìm quỹ đất để GPMB. Vậy mối quan hệ phối hợp, đôn đốc đã sát sao chưa? Hay cứ loay hoay năm ba nghìn m2 để làm tái định cư rồi chuyển người dân từ vùng này qua vùng khác, từ chỗ chật chội cũ sang chỗ chật chội mới” - ông Thanh thẳng thắn nhận xét và cho rằng rất cần những khu tái định cư bền vững, đầy đủ tiện ích, quy mô để người dân có thể chuyển tới một nơi ở mới ít nhất bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ…

Ông Thanh cũng đặt vấn đề về thủ tục chọn đơn vị thi công. Tại sao chúng ta tạm ứng nhiều, đến mức nhà thi công không cần phải thanh quyết toán. Tại sao lại tích cực như vậy?

Ông cho rằng đây là một sự lãng phí và tạo ra tác dụng ngược. Bởi đi thuê nhà thầu rồi lại phải đi năn nỉ nhà thầu. Do đó, ông đề nghị cần rà soát, cho các cơ quan vào cuộc xem xét lại từng chủ đầu tư. Chủ đầu tư nào rộng rãi, thoáng và thường xuyên trong việc tạm ứng cho nhà thầu thì yêu cầu phải giải trình và làm rõ trách nhiệm.

Phải sốc lại đội ngũ làm việc

Về vấn đề tái định cư, quỹ nhà ở xã hội (NƠXH) hiện Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có những tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Một số địa phương thực hiện xã hội hóa, đấu thầu thu hút nhà đầu tư làm NƠXH đạt hiệu quả tích cực, góp phần trong công tác GPMB, tái định cư rất tốt.

Ông Thanh thông tin, trong tháng 8-2022, tỉnh sẽ họp để đánh giá lại và đề xuất phương án thu hút nhà đầu tư tham gia đầu tư NƠXH. Mục tiêu hướng tới là không dùng vốn ngân sách đầu tư công và tiến độ nhanh hơn.

Người đứng đầu tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng nhấn mạnh để hỗ trợ các chủ đầu tư, đẩy nhanh tiến độ các dự án thì phải phân cấp phân quyền triệt để hơn, rút ngắn thời gian một số thủ tục không cần thiết…

Dự án đường Cầu Cháy, phường 11, TP Vũng Tàu được bố trí vốn trong năm 2022 nhưng theo lãnh đạo thành phố, dự án chưa thể triển khai vì một số khó khăn, vướng mắc. Ảnh: TK

Dự án đường Cầu Cháy, phường 11, TP Vũng Tàu được bố trí vốn trong năm 2022 nhưng theo lãnh đạo thành phố, dự án chưa thể triển khai vì một số khó khăn, vướng mắc. Ảnh: TK

Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành rất ủng hộ, sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, đầu tư các dự án từ ngân sách Trung ương và địa phương cho tỉnh. Đây là cơ hội tốt nhưng nếu không sốc lại đội ngũ làm việc thì không cách nào giải ngân kịp.

Ông Thanh đề nghị cần củng cố lại đội ngũ liên quan đến đầu tư công ở tất cả các cấp, nhất là các Ban quản lý. Trong đó có ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông và Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Đây là tiền đề để chuẩn bị cho việc đầu tư cho hai dự án là cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu và đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu.

Ngay sau kỳ họp, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã vào cuộc, tổ chức họp ngay để xử lý những vấn đề khó khăn, vướng mắc để các dự án giao thông trọng điểm triển khai đúng kế hoạch.

Trong đó có các vấn đề về khoáng sản, vật liệu san lấp cho các dự án; chính sách về bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; Giao nhiệm vụ cho từng chủ đầu tư, sở ngành địa phương...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm