Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất chuyển 13 km đường tỉnh thành cao tốc

(PLO)- UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về đề xuất trên của Sở GTVT.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa có văn bản gửi UBND tỉnh đề xuất phương án đầu tư tuyến kết nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ quốc lộ (QL) 56, TP Bà Rịa đến đường ven biển (ĐT994) TP Vũng Tàu.

Từ đường tỉnh thành cao tốc để đồng bộ

Theo đề xuất, căn cứ Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 7-10-2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định các mục tiêu cơ bản hoàn thành hệ thống giao thông kết nối nội vùng, liên vùng và khu vực; mối giao thương, hội nhập khu vực và thế giới.

Bên cạnh đó là phát triển tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, bao gồm cả cảng biển du lịch và các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao, các dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao. Phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Trên cơ sở đó đặt ra việc đầu tư tuyến kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ nút giao QL56, TP Bà Rịa đến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT994), đoạn thuộc TP Vũng Tàu dài

13,1 km phải bảo đảm khả năng lưu thông tốc độ cao, hạn chế giao cắt trên tuyến. Đồng thời kết nối đồng bộ với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhằm kết nối với mạng lưới đường cao tốc, đường quốc lộ của quốc gia.

Qua rà soát các quy hoạch về hạ tầng giao thông và nhu cầu định hướng phát triển các tuyến giao thông kết nối, Sở GTVT đưa ra đề xuất cho phép triển khai đầu tư đoạn tuyến kết nối nêu trên theo chức năng là đường cao tốc.

Cầu Cửa Lấp nối huyện Long Điền và TP Vũng Tàu thuộc đường ven biển ĐT994. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Cầu Cửa Lấp nối huyện Long Điền và TP Vũng Tàu thuộc đường ven biển ĐT994.
Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Theo Sở GTVT, với tính chất chuyển đổi từ đường tỉnh thành đường cao tốc, sở kiến nghị UBND tỉnh đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt cho phép bổ sung quy hoạch đoạn tuyến trên vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng thời kiến nghị Thủ tướng giao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án trên bằng nguồn vốn của Nhà nước (nguồn ngân sách trung ương, nguồn ngân sách tỉnh, khai thác quỹ đất để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ) và nguồn vốn ngoài ngân sách thông qua cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Bảo đảm đồng bộ cùng tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Về phương án đầu tư và nguồn vốn, qua nghiên cứu bước đầu, Sở GTVT đề xuất và kiến nghị tỉnh xem xét lựa chọn phương án đầu tư tuyến kết nối này bằng nguồn vốn đầu tư công và thu hồi vốn bằng cách cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác đoạn tuyến trên cùng quỹ đất để tạo vốn phát triển…

Chiều 10-11, trao đổi với PV, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thông tin thêm về đề xuất nêu trên của sở.

Theo ông Trần Thượng Chí, đoạn tuyến này trước đây dự kiến đầu tư thuộc dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (gồm đoạn từ QL56 về đến Vũng Vằn và từ Vũng Vằn về đến vòng xoay QL51 B,C, TP Vũng Tàu - đường ven biển ĐT994 - PV).

Sau đó vì một số lý do khách quan nên tỉnh kiến nghị chuyển đoạn tuyến này sang phương án đường nội tỉnh, do ngân sách tỉnh đầu tư. Việc đầu tư đoạn tuyến này được yêu cầu tiến hành song song để bảo đảm đồng bộ cùng tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị mới đây về việc phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhận thấy cần thiết đầu tư đoạn tuyến này với tính chất là đường cao tốc, kết nối đồng bộ với tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. “Do đó Sở GTVT đã nghiên cứu đề xuất như trên” - ông Trần Thượng Chí nói.•

Báo cáo với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy

Được biết hiện có nhiều phương án đầu tư đoạn tuyến trên được tư vấn đưa ra. Trong ngày 11-11, Ban cán sự đảng UBND tỉnh sẽ báo cáo với Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy để có ý kiến về đề xuất nêu trên, chọn lựa phương án.

Đường ven biển Vũng Tàu - Bình Châu (ĐT994) đang được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nâng cấp, mở rộng với mục tiêu giảm thiểu tai nạn, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường ven biển, tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông, kết nối các địa phương ven biển của tỉnh.

Tuyến đường quy mô sáu làn xe, tổng chiều dài gần 77 km, được chia thành nhiều đoạn tuyến để đầu tư. Điểm đầu tuyến giao với đường 991B tại thị xã Phú Mỹ, đi qua xã Long Sơn, QL51, TP Vũng Tàu để đi qua ven biển các huyện Long Điền, Đất Đỏ và Xuyên Mộc. Điểm cuối tuyến giao với QL55 tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm