Bãi bỏ nghị quyết lấy 332 tỉ đồng làm đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột

(PLO)- HĐND tỉnh Đắk Lắk bãi bỏ nghị quyết lấy 332 tỉ đồng ngân sách địa phương bổ sung cho dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 20-6, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND tỉnh Đắk Lắk thống nhất hủy bỏ nghị quyết về bố trí 332 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh tham gia dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (gọi tắt là dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột).

TP Buôn Ma Thuột.jpg
Gói thầu dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột do Công ty CP Tập đoàn Thuận An thi công. Ảnh: VŨ LONG

Trước đó, tháng 4-2020 Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng, bằng nguồn vốn Trung ương. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, trong quá trình thực hiện, dự án tăng thêm 332 tỉ đồng do phát sinh chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT cho rằng chi phí tăng thêm dự án này do tỉnh Đắk Lắk tự cân đối, bố trí từ nguồn ngân sách địa phương và thông qua HĐND tỉnh ban hành nghị quyết trong kế hoạch đầu tư trung hạn năm 2021-2025.

Trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, HĐND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành nghị quyết về bố trí 332 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh tham gia dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.

TP Buôn Ma Thuột.jpg
Các đại biểu thống nhất biểu quyết hủy bỏ Nghị quyết số 07. Ảnh: VŨ LONG

Tuy nhiên, tại cuộc họp hồi tháng 8-2023, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái kết luận phần kinh phí 332 tỉ đồng của dự án không thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương rà soát các dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của bộ đã được phân bổ để đề xuất điều chỉnh, cân đối bổ sung vốn cho dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột.

Tháng 11-2023, Bộ GTVT thống nhất điều chỉnh dự án từ hơn 1.500 tỉ đồng lên hơn 1.800 tỉ đồng, trong đó bao gồm 332 tỉ đồng phát sinh nêu trên.

Đồng thời, điều chỉnh kế hoạch bố trí vốn theo tiến độ dự án, gồm giai đoạn 2020 - 2022 đã bố trí hơn 1.036 tỉ đồng và giai đoạn 2023 - 2025 dự kiến bố trí hơn 800 tỉ đồng.

“Nắn” tuyến đầu dự án vào khu dân cư

Theo quyết định của Bộ GTVT, dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột dài gần 40 km, có hai gói thầu xây lắp số 03 và số 04. Công ty CP Tập đoàn Thuận An cùng ba nhà thầu khác tham gia thi công gói thầu số 03 có giá trị gần 515 tỉ đồng.

Tháng 10-2018, Bộ GTVT có văn bản đồng ý điều chỉnh điểm đầu dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột đến một ví trí khác, cách vị trí đã được quy hoạch gần 1 km. Với cách điều chỉnh trên, điểm đầu của đường tránh được “nắn” vào một khu đông dân cư thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk.

Việc điều chỉnh này nhằm tạo điều kiện cho trạm thu phí BOT Quang Đức trên quốc lộ 14 đoạn qua thị xã Buôn Hồ dời về đây.

Tuy nhiên, không thể di chuyển trạm thu phí này do không được Trung ương đồng ý.

Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện nhiều sai sót, hạn chế trong quản lý, điều hành tại dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột. Trong đó có việc vị trí đầu tuyến (điểm đầu dự án quốc lộ 14) không đi trùng hướng tuyến theo quy hoạch đường Hồ Chí Minh đã được phê duyệt, lệch gần 1 km.

Việc điều chỉnh hướng tuyến đã đi qua khu dân cư hiện hữu, có thể làm phát sinh khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và sẽ không tận dụng được các hạng mục đã đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 cho dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm