Chỉ xem mà không đánh bạc thì có bị xử lý?

Tết vừa qua tôi có đến nhà người bạn chơi và nhà bạn tôi có tchc đánh bc. Tôi chỉ ngồi xem mọi người đánh bạc chứ không tham gia chơi cùng.

Sau đó, nhóm đánh bc này bị công an xã đến làm việc, bắt quả tang về việc tổ chức đánh bạc. Xin hỏi, tôi chỉ xem mà không đánh thì liệu có bị xử lý gì không?

Bạn đọc Tuanngoc…@gmail.com

Luật sư Đỗ Thanh Trung, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 28 Nghị định 144/2021, người nào đánh bạc trái phép bằng một trong các hình thức như xóc đĩa, tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, ba cây, tứ sắc, đỏ đen, cờ thế, binh Ấn Độ sáu lá, binh xập xám 13 lá, tiến lên 13 lá, đá gà, tài xỉu hoặc các hình thức khác với mục đích được, thua bằng tiền, tài sản, hiện vật thì bị phạt tiền 1-2 triệu đồng.

Người đánh bạc còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đánh bạc theo quy định Điều 321 BLHS 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Theo đó, khung hình phạt cho tội này là bị phạt tiền 20-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Nếu chứng minh được không tham gia đánh bạc thì người xem sẽ không bị
xử lý. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Bên cạnh đó, cũng theo Nghị định 144/2021, người nào tổ chức đánh bạc (rủ rê, lôi kéo, tụ tập người khác để đánh bạc trái phép; dùng nhà, chỗ ở, phương tiện, địa điểm khác của mình hoặc do mình quản lý để chứa chấp việc đánh bạc) thì bị phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng. Nếu hành vi này ở mức hình sự thì có thể bị xử lý về tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc (Điều 322 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Như vậy, có thể thấy hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc thì chỉ những người tham gia mới bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Do đó, nếu bạn chứng minh được mình chỉ là người xem hoặc cơ quan công an có đủ tài liệu xác định bạn không tham gia đánh bạc hoặc tổ chức đánh bạc thì bạn sẽ không bị xử lý. Tuy nhiên, việc bạn chứng minh mình không tham gia đánh bạc hoặc không tổ chức đánh bạc là rất khó, tốt nhất là không nên xem người ta đánh bạc làm gì.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm