Vụ hai nữ khách 'tè' bậy ở chung cư: Ai được quyền xử phạt?

Mới đây chủ một căn hộ tại chung cư Gelexia Riverside (885 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải nộp phạt cho Ban quản lý chung cư hai triệu đồng vì hai vị khách đến chơi đã có hành vi tè bậy ra sàn thang máy…

Ngay sau khi clip vụ việc này được đăng tải đã thu hút sự quan tâm lớn của đồng mạng về hành vi khó hiểu của hai phụ nữ này. Một số ý kiến cảm thông hơn khi cho rằng có thể người phụ nữ trong clip gặp vấn đề bệnh lý về đường tiểu nên mới có hành xử như vậy. 

Bên cạnh đó cũng không ít người quan tâm đến chuyện liệu việc Ban quản lý (BQL) chung cư áp dụng mức xử phạt hành chính hai triệu đồng đối với chủ căn hộ liệu có đúng không? Và BQL trong trường hợp này có thẩm quyền xử phạt hay không?

Ảnh chụp từ camera ghi lại cảnh hai phụ nữ tè bậy trong thanh máy chung cư  đang phát tán trên mạng.

Trả lời vấn đề này, Luật sư Từ Tiến Đạt, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Cách đây ba năm Nghị định 155/2016 (xử phạt hành chính trong lĩnh vực môi trường) được ban hành thay thế Nghị định 179/2013 với mục đích tạo chế tài đủ mạnh để răn đe đối với những hành vi tiểu bậy ở nơi công cộng, khi đã tăng mức phạt gấp 10 lần với hành vi tiểu tiện không đúng nơi quy định.

Theo đó, Khoản 1, Điều 20 Nghị định 155 quy định xử phạt từ 1 triệu đến 3 triệu đồng (quy định cũ là từ 200.000 đến 300.000 đồng) đối với hành vi vệ sinh cá nhân (tiểu tiện, đại tiện) không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng.

Như trong trường hợp này, rõ ràng camera trong thang máy đã ghi lại hình ảnh của hai phụ nữ có hành vi tiểu bậy, đồng thời qua làm việc chủ căn hộ cũng xác nhận có sự việc đó xảy ra. Do đó hoàn toàn có căn cứ để xử phạt và mức phạt 2 triệu mà BQL chung cư căn cứ vào quy chế tạm thời của BQL để ra thông báo xử phạt trong trường hợp này là nằm trong phạm vi cho phép của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên cũng cần phải nói thêm, Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định việc xử phạt vi phạm hành chính phải được xử lý đúng thẩm quyền, phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 

Cạnh đó Điều 104 Luật nhà ở và Điều 41, 42 Thông tư 02/2016 (Ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư) quy định về quyền hạn và trách nhiệm của BQL, Ban quản trị (BQT) nhà chung cư.

Theo thông báo  BQL chung cư Gelexia Riverside, BQL chung cư này đã tiến hành xử phạt chủ căn hộ có khách tè bậy hai triệu đồng.

Theo đó, các điều luật viện dẫn trên không quy định BQT chung cư hay đơn vị quản lý vận hành chung cư được quyền xử phạt vi phạm hành chính trong khu chung cư. Thẩm quyền này thuộc về các cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật. 

Vì vậy trong vụ việc này BQL chung cư Gelexia Riverside không có thẩm quyền xử phạt và thu tiền phạt của chủ căn hộ. Theo Nghị định 155, trong trường hợp này, thẩm quyền xử phạt thuộc về Chủ tịch UBND cấp xã. Đối tượng bị xử phạt về hành vi này phải là chính người đã tè bậy trong thang máy, không phải là chủ nhà.

Sáng 23-6 trên mạng xã hội phát tán một đoạn clip ghi lại cảnh một người phụ nữ lấy chiếc mũ bảo hiểm che camera lại để cho người phụ nữ còn lại tè trong thanh máy. Sự việc xảy ra khoảng 23 giờ 30 đêm 22-6 tại thang máy PL06 thuộc toà nhà CT2B, chung cư Gelexia Riverside.

Khi người dân chung cư phát hiện bãi nước vàng có mùi khai trên sàn thang máy, đã thông báo cho BQL toà nhà. Sau khi kiểm tra, trích xuất camera giám sát của toà nhà, đơn vị quản lý toà nhà phát hiện hai vị khách nữ đến một căn hộ tại tầng 27 của toà nhà này chơi. Ngay sau đó BQL đã ra thông báo xử phạt hai triệu đồng đối với chủ căn hộ nêu trên 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…