Ngày 18-3, UBND tỉnh Bến Tre đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính Phủ về tình hình ùn tắc giao thông cầu Rạch Miễu trên tuyến Quốc lộ (QL) 60 (tỉnh Bến Tre).
Theo ông Cao Văn Trọng- Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền (nối hai tỉnh Bến Tre – Tiền Giang) được đưa vào sử dụng từ năm 2009 đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế của Bến Tre đến các trung tâm kinh tế của vùng. Tuy nhiên từ khi cầu Cổ Chiên (nối Bến Tre và Trà Vinh) đưa vào sử dụng, lưu lượng giao thông trên tuyến QL60 tăng nhanh.
Mỗi dịp Lễ, Tết, QL60 và cầu Rạch Miễu ùn tắc nghiêm trọng
Mặc dù thời gian qua tỉnh Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, đặc biệt là tại khu vực cầu Rạch Miễu nhưng tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là những ngày lễ, Tết tình trạng kẹt xe lại càng nghiêm trọng hơn.
Trong đó vào dịp Tết nguyên đán Kỷ Hợi –2019, từ ngày 25-1 (20 tháng Chạp) đến ngày 10-2 (mùng 6 Tết) trên tuyến đã xảy ra 8 lần ùn tắc với thời gian dài nhất là 10 giờ 40 phút, ngắn nhất 4 giờ 14 phút.
Khi xảy ra ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT tỉnh Bến Tre đã phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh Tiền Giang và công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu tổ chức phân làn giao thông, xả trạm thu phí theo quy định để đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt, an toàn.
Cũng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi vừa qua, từ ngày 25-1 đến ngày 10-2, trạm BOT Cầu Rạch Miễu đã xả trạm 13 lần (tổng thời gian xả trạm 1.026 phút).
Theo số liệu thống kê của công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, số phương tiện ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu, trung bình từ năm 2014 đến năm 2018, hàng năm lưu lượng phương tiện ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu tăng 16,31%/năm.
Riêng trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 vừa qua, so sánh với ngày bình thường có 20.804/ 16.648 lượt phương tiện ô tô các loại qua cầu Rạch Miễu (tăng 25%).
Cầu Rạch Miễu nghẹt cứng ngày lễ, Tết
Mới đây tại buổi làm việc với Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bến Tre mong rằng, việc xây cầu Rạch Miễu 2 trên tuyến QL60 là rất cấp thiết. Bởi thực tế hiện nay, lưu lượng giao thông hiện nay qua tuyến QL60 và cầu Rạch Miễu tăng 25% so với ngày thường.
Cùng với sự phát triển mật độ giao thông như hiện nay thì dự báo khoảng ba năm tới lưu lượng giao thông cầu Rạch Miễu ngày nào cũng như ngày Tết. Theo ông Mãi, việc xây cầu Rạch Miễu 2 có ý nghĩa rất lớn không chỉ cho riêng Bến Tre mà còn cho các tỉnh Duyên hải phia Đông vùng ĐBSCL.
Bên cạnh đó, với áp lực giao thông qua cầu Rạch Miễu như hiện nay, khi xảy ra ùn tắc giao thông, các loại phương tiện giao thông xếp hàng dài trên cầu Rạch Miễu sẽ làm mất an toàn cho công trình cầu.
Nhằm đảm bảo giao thông trên tuyến QL60 được thông suốt, an toàn, tạo động lực phát triển cho cả khu vực Duyên hải phía Đông vùng ĐBSCL, đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông cho tuyến QL1. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho chủ trương xây cầu Rạch Miễu 2.
Hai phương án xây cầu Rạch Miễu trước đó được đơn vị tư vấn đưa ra là Phương án 1: Cầu Rạch Miễu 2 song song và cách cầu Rạch Miễu hiện tại 50 m. Phương án 2: Cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu. Theo thiết kế, cầu chính có quy mô bốn làn xe, bề rộng mặt cầu 17,5 m, dài khoảng 12,5 km, kết cấu nhịp chính dây văng. Tổng vốn đầu tư trên 4.600 tỉ đồng...
Lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đều đã thống nhất vị trí, hướng tuyến cầu Rạch Miễu 2 sẽ được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu 3,8 km về phía thượng lưu.
Mục đích nhằm phân tán lưu lượng xe, giảm ùn tắc giao thông trên quốc lộ QL60 và tại cầu Rạch Miễu hiện tại, giảm tải cho QL1. Đồng thời phát huy hết hiệu quả các dự án đầu tư trên tuyến QL60 và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Mới đây cũng tại buổi làm việc tại Bến Tre, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sau khi hoàn chỉnh các báo cáo, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ và Quốc hội xem xét phương án sử dụng vốn ngân sách cho cầu Rạch Miễu 2.
Theo Bộ trưởng Thể, phương án tối ưu về vốn hiện nay là sử dụng ngân sách nhà nước để rút ngắn được thời gian để có cầu Rạch Miễu 2 sớm và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu.
Cầu Rạch Miễu nằm trên tuyến QL60, dài hơn 8 km, quy mô 2 làn xe, tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng, được hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2009. Cùng với cầu Cổ Chiên, cầu Hàm Luông khánh thành và thông xe kết nối hành lang duyên hải phía đông ĐBSCL. Lượng phương tiện lưu thông trên tuyến QL60 tăng đột biến, dẫn đến tình trạng thường xuyên kẹt xe, ùn tắc giao thông nghiêm trọng nhất là ùn tắc tại cầu Rạch Miễu vào các ngày nghỉ cuối tuần hay dịp lễ Tết. Nguyên nhân là do người dân từ các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng,… lưu thông qua tuyến này rất đông nhằm rút ngắn khoảng cách về TP.HCM và ngược lại. Trong tương lai, cầu Đại Ngãi (bắc qua sông Hậu, nối hai tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng) đang được xúc tiến đầu tư xây dựng sẽ nối thông toàn tuyến để khai thác thế mạnh toàn bộ các tỉnh phía đông của khu vực Tây Nam Bộ như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau... Khi tuyến QL60 thông suốt sẽ rút ngắn 80 km so với QL1 khi di chuyển từ tỉnh Cà Mau đi TP.HCM, góp phần vực dậy tiềm năng kinh tế xã hội các tỉnh duyên hải miền Tây Nam Bộ. |