BE và tâm huyết đưa tài xế công nghệ trở thành một nghề

Công ty Cổ phần BE GROUP (đơn vị sở hữu và phát triển ứng dụng gọi xe BE) đã phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN - Bộ LĐ-TT&XH) thực hiện cuộc thi “Tay lái vàng”. Đây là cuộc thi thể hiện sự chuyên nghiệp trong đào tạo tài xế công nghệ (TXCN) đầu tiên ở Việt Nam. Đồng thời cuộc thi này cũng cho thấy TXCN cần được khẳng định vị trí của mình.

TXCN muốn được đào tạo bài bản

Cuộc thi “Tay lái vàng” sẽ bao gồm bốn vòng, mỗi vòng các TXCN sẽ phải ứng dụng những kỹ năng khác nhau để vượt qua. Ví dụ như các câu hỏi về luật giao thông đường bộ, kỹ năng dịch vụ khách hàng hay kỹ thuật sử dụng ứng dụng gọi xe BE …

Chia sẻ của tài xế beBike Chế Văn Long (ngụ quận 8): “Khi đăng ký tham gia cuộc thi này, tôi mong muốn học hỏi được nhiều kiến thức thực tế hỗ trợ cho công việc của mình. Đặc biệt, tôi mong rằng khi đã được công nhận, xã hội sẽ cởi bỏ mác xe ôm đối với TXCN”.

Cuộc thi “Tay lái vàng” được đề ra nhằm đào tạo TXCN những kiến thức lái xe đúng luật và an toàn, kỹ năng xử lý tình huống giao thông (giả định), dịch vụ khách hàng, kiểm soát căng thẳng do Tổng cục GDNN đào tạo. Bên cạnh đó, khi hoàn thành khóa đào tạo, các TXCN sẽ được vinh danh trong lễ tốt nghiệp, xóa bỏ rào cản tâm lý mà xã hội cho rằng chỉ có người không học hành gì mới đi làm TXCN.

Cuộc thi "Tay lái vàng" đang trong những vòng gay cấn nhất trên toàn quốc.

Trước đó, các TXCN còn được tham gia Hội thảo "Sơ cấp cứu và xử lý tai nạn thường gặp" cũng do BE tổ chức. Tài xế Nguyễn Minh Khoa (quận Tân Bình) cho biết: “Tôi học hỏi được rất nhiều cái hay để ứng dụng trong thực tế. Những cách sơ cứu nạn nhân, cầm máu lúc bị thương và đặc biệt là cách xử lý hóc dị vật, thức ăn. Những gì tôi học được không những có ích cho công việc mà còn phù hợp trong cả cuộc sống thường ngày”.

Bên cạnh đó, các tài xế còn được tiếp xúc trực tiếp, được giải đáp những thắc mắc cùng chuyên gia sơ cứu quốc tế Tony Coffey (quốc tịch Australia).

Cần thay đổi định kiến về nghề TXCN

Theo ông Trần Thanh Hải, Tổng Giám đốc BE GROUP: "Nếu tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, coi trọng nghề nghiệp của mình, họ sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ với khách hàng. Bản thân khách hàng cũng có cái nhìn thiện cảm hơn, từ đó thay đổi định kiến về nghề TXCN".

Thực tế cho thấy số lượng TXCN ngày càng gia tăng, kèm theo sự đào tạo chuyên nghiệp sẽ góp phần thay đổi những định kiến xã hội về "nghề" TXCN, từng bước thực hiện lộ trình đưa TXCN trở thành nghề số 24, được xã hội công nhận và pháp luật bảo vệ.

Cuộc thi “Tay lái vàng” chính là dấu mốc cam kết hành động của BE không phải là "chiêu bài" suông chiêu dụ TXCN. Đó là một trong những hành trang khẳng định TXCN là một nghề nghiêm túc.

Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN, cho biết hiện có nhiều trung tâm sát hạch, đào tạo kiến thức kỹ năng cấp chứng chỉ đào tạo lái xe (gồm tự học để lái và kinh doanh). Theo ông, sự khác biệt của lái xe công nghệ là phải được đào tạo, bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ lái xe, đào tạo kiến thức kỹ năng mềm về công tác quản lý, ứng xử giao tiếp khi làm việc. 

Tại thị trường Việt Nam có khoảng 11 ứng dụng xe công nghệ, song chỉ có duy nhất một hãng tiên phong tự nguyện trang bị bảo hiểm cho tài xế. "be" xây dựng chương trình phúc lợi bao gồm bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm bệnh hiểm nghèo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm