Cầu Mỹ Thạnh bắc qua nhánh sông Giồng Trôm (Bến Tre), cầu có chiều dài khoảng 228 mét, rộng 2,5 mét. Kết cấu cầu bằng khung thép, nhịp chính giữa mặt cầu được lót bằng những tấm vỉ sắt, các nhịp phụ lót bằng ván gỗ.
Thấp thỏm khi qua cầu
Theo phản ánh của người dân, cầu Mỹ Thạnh qua thời gian sử dụng đã lâu, hiện cầu này đã xuống cấp, người dân qua cầu thấp thỏm lo sợ tai nạn xảy ra.
Ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Cái Chốt, xã Mỹ Thạnh chia sẻ, cầu Mỹ Thạnh mỗi ngày có rất đông người và phương tiện đi qua. Tuy nhiên hiện cầu đã xuống cấp, mặt cầu ghồ ghề, nhiều tấm ván gỗ cao, thấp nhấp nhô không bằng phẳng rất dễ gây té ngã khi lưu thông.
“Mỗi lần tôi đi qua cầu Mỹ Thạnh cảm thấy rất lo sợ nguy hiểm nên khi đi xe tới cầu là tôi xuống xe dẫn bộ, không dám chạy qua cầu ”- Ông Hoàng lo lắng nói.
Nhà gần cầu Mỹ Thạnh, bà Nguyễn Thị Kim Tuyết người dân ấp Bến Đò, xã Mỹ Thạnh thót tim kể lại, gần đây có nhiều người đi xe máy bị té ngã trên cầu; trong số đó có chính bà Tuyết. Theo bà Tuyết, cách nay khoảng hơn một tháng bà đi xe máy qua cầu bị té bị trầy xước và trước đó một người chị của bà Tuyết đi xe máy bị té trên cầu gãy chân phải nhập viện.
Nhiều người dân ở xã Mỹ Thạnh bày tỏ mong muốn các cấp ngành huyện và tỉnh quan tâm xây mới cầu Mỹ Thạnh để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông qua lại.
Trước đó, vào ngày 3-1-2023 một vụ tai nạn thương tâm do xe tải nhỏ khi lưu thông trên cầu Mỹ Thạnh đã xảy ra va chạm với xe máy trên cầu khiến một bé trai 4 tuổi ngồi phía sau xe máy bị té lọt qua khe lan can cầu rơi xuống sông. Thấy vậy, tài xế xe tải nhảy xuống sông ứng cứu. Tuy nhiên, cả 2 đều bị nước cuốn trôi và tử nạn.
Sau vụ tai nạn này, chính quyền địa phương đã cho lắp rào lưới B40 quanh lan can cầu để đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông.
Tuy nhiên người dân cho rằng, đó chỉ là giải pháp tình thế, bởi thực tế cây cầu này đã xuống cấp, cần được sửa chữa hoặc xây mới nhằm đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người dân lưu thông.
Chưa có vốn xây cầu mới
Cầu Mỹ Thạnh nằm trên đường liên xã Mỹ Thạnh- Thuận Điền- Sơn Phú (huyện Giồng Trôm). Theo người dân, do lưu lượng xe đông, trong đó có nhiều xe quá tải thường xuyên qua cầu nên khiến cầu bị hư hỏng và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi cầu chỉ chịu được xe tải trọng 3 tấn, nhưng nhiều xe chở hàng vượt quá mức này vẫn di chuyển qua.
Bà Phan Thị Ngọc Rí – Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thạnh cho biết, cầu Mỹ Thạnh được xây dựng năm 2004 bằng kết cấu khung sắt được tháo dỡ từ một cây cầu cũ trong tỉnh không còn nhu cầu sử dụng. Sau đó được lắp đặt thành cầu Mỹ Thạnh nhằm để người dân các xã Mỹ Thạnh, Thuận Điền và Lương Phú của huyện Giồng Trôm “qua sông không còn phải lụy đò”.
Qua thời gian dài sử dụng, cầu đã xuống cấp và được huyện sửa chữa nhiều lần. Và khoảng vài năm gần đây huyện đã bỏ ra chí phí khoảng 14 tỉ đồng để “đại tu” lại cây cầu này.
Vài năm sau, công trình này lại tiếp tục hư hỏng. Bà Rí giải thích: “Lượng phương tiện lưu thông trên cầu đông nên những tấm ván gỗ mặt cầu mau hư hỏng. Những lần sửa chữa những tấm ván gỗ cũ bị bào mòn, còn những tấm ván mới thay thì nhô cao hơn đó là nguyên nhân dẫn đến cầu bị gồ ghề, khiến người dân lưu thông khó khăn”.
Cũng theo bà Rí, về lâu dài, huyện và xã cũng đã nhiều lần kiến nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí để xây cầu mới. Tuy nhiên để xây cầu này ít nhất phải tốn hơn 100 tỉ đồng, do chưa có vốn nên đến nay cầu Mỹ Thạnh vẫn chưa được xây mới.