Theo Bộ Công Thương, tiêu thụ ô tô đã giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2020, trong khi tồn kho tăng tới 122% so với cùng kỳ năm 2019. Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng đánh giá tác động của dịch COVID-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm.
Trong đó, Bộ Công Thương đưa ra nhiều giải pháp, kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô. Đáng chú ý là đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỉ lệ phần trăm tùy theo từng loại xe và từng địa phương khi đăng ký. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô con tại Hà Nội và bảy tỉnh, thành khác như Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng, Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ 11%; TP.HCM và các khu vực còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.
Nếu đề xuất này được thông qua, số tiền để mua một chiếc xe có thể giảm từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.
Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp người mua xe tiết kiệm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/chiếc.
Ví dụ, một chiếc xe có giá 1 tỉ đồng thì mức lệ phí trước bạ ở TP.HCM là 100 triệu đồng còn ở Hà Nội là 120 triệu đồng. Nếu đề xuất của Bộ Công Thương được thông qua, lệ phí trước bạ ở TP.HCM giảm xuống còn 50 triệu đồng, ở Hà Nội giảm xuống còn 60 triệu đồng. Chiếc xe 2 tỉ đồng sẽ giảm 100-120 triệu đồng lệ phí trước bạ.
Bộ Công Thương còn kiến nghị một số giải pháp khác để hỗ trợ ngành ô tô, như gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý I-2021.
Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô, giãn nộp thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới tháng 9-2020; giãn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đến kỳ quyết toán năm 31-3-2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020.
Thời điểm hiện tại, hàng loạt nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của COVID-19.