Bộ Công Thương lí giải việc một số công ty bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa, tạm ngừng kinh doanh

(PLO)- Do nhiều doanh nghiệp đầu mối giảm mạnh hoa hồng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối ngày 7-10, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phát ra thông tin về tình hình thị trường xăng dầu trong nước.

Cụ thể, những ngày gần đây có hiện tượng một số doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như An Giang, Cần Thơ, Bình Phước, Đắk Lắk…

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các DN đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chỉ chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của DN mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Nhiều DN đã giảm mạnh hoa hồng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến DN bán lẻ kinh doanh thua lỗ.

Tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các DN, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.

Nhiều người dân xếp hàng chờ đổ xăng tại một cửa hàng ở quận 12 trong chiều 7-10. Ảnh: TÚ UYÊN

Nhiều người dân xếp hàng chờ đổ xăng tại một cửa hàng ở quận 12 trong chiều 7-10. Ảnh: TÚ UYÊN

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu chủ động nguồn hàng, có phương án nhập khẩu.

Thực hiện nghiêm kế hoạch phân giao tổng nguồn, hạn mức nhập khẩu tối thiểu (đối với các thương nhân đầu mối) đã được Bộ phê duyệt năm 2022 để bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đồng thời, ngày 6-10, liên bộ Công Thương - Tài chính đã phối hợp rà soát và thống nhất điều chỉnh tăng mức chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và mức premium trong nước trong giá cơ sở xăng dầu vào kỳ điều hành giá ngày 11-10 để bảo đảm phản ánh đúng mức chi phí phát sinh thực tế của DN.

Qua đó, giúp các DN tăng mức hoa hồng trong hệ thống phân phối xăng dầu và giảm thiểu mức tác động vào giá xăng dầu và việc kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Bộ Công Thương cũng đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN xăng dầu về hạn mức tín dụng, lãi suất ưu đãi. Từ đó, giúp DN giảm chi phí tài chính, tăng nguồn lực để nhập khẩu từ nước ngoài và mua xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường.

Ngoài ra, để bảo đảm duy trì việc cung ứng xăng dầu đầy đủ và liên tục cho thị trường trong nước, ngày 7-10, Bộ Công Thương đã có Công văn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý, các DN kinh doanh xăng dầu trên địa bàn không để gián đoạn nguồn cung trong hệ thống; duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của DN.

Đề nghị các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn chia sẻ nguồn cung, lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ một cách hợp lý.

Các DN bán lẻ, đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu chia sẻ với những khó khăn của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối trong thời gian qua.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ, bảo đảm việc bán hàng của các DN kinh doanh xăng dầu không bị gián đoạn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm