Bộ GTVT: Các tỉnh không có quy hoạch sân bay vẫn chưa hết cơ hội

(PLO)-  Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, cho biết các tỉnh nếu thấy kinh tế có những sự thay đổi, đủ tiềm lực xây sân bay có thể đề xuất Thủ tướng bổ sung vào quy hoạch hệ thống sân bay toàn quốc.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 14-7, Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng công bố quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Đây là quy hoạch cuối cùng vừa được Thủ tướng phê duyệt, trong tổng số năm quy hoạch ngành giao thông.

Theo đó, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối vận tải chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Quy hoạch theo mô hình trục nan

Cụ thể, thời kỳ 2021 - 2030, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu mối chính tại khu vực Hà Nội và khu vực TP.HCM, hình thành 30 cảng hàng không bao gồm:

14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Giai đoạn này cũng tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Như vậy, so với 22 cảng hàng không hiện nay, quy hoạch đến năm 2030 sẽ có thêm 8 sân bay mới gồm Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và Thành Sơn, Biên Hòa - hai sân bay quân sự được chuyển đổi lưỡng dụng, khai thác dân dụng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: V.LONG

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu tại buổi công bố. Ảnh: V.LONG

Tầm nhìn đến năm 2050: hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm:

14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.

19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và cảng hàng không thứ 2 phía đông nam, nam thủ đô Hà Nội.

Như vậy, với tầm nhìn 2050, vị trí quy hoạch sân bay tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế hoàn toàn mới, còn sân bay Cát Bi từ tính chất cảng hàng không quốc tế sẽ trở thành quốc nội. Cạnh đó, có thêm hai sân bay mới là Cao Bằng và sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội.

“Với số lượng cảng hàng không được quy hoạch như trên sẽ đảm bảo đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km, cao hơn mức trung bình của thế giới hiện nay (75%) và tương đương với các nước trong khu vực cũng như trên thế giới”- ông Đinh Việt Thắng cho hay.

Quy hoạch "mở"

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, cảng hàng không, sân bay liên hệ mật thiết với quốc phòng, an ninh. Quy hoạch hàng không là quy hoạch cuối cùng trong 5 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy, hàng hải và đường sắt được Thủ tướng phê duyệt.

Với 22 cảng hàng không hiện hữu đang khai thác, ông Tuấn cho biết theo quy hoạch sắp tới sẽ lên tới 33 sân bay. Vì vậy, ông yêu cầu Cục Hàng không phối hợp với Bộ Quốc phòng và địa phương để triển khai các quy hoạch này.

So với quy hoạch trước đây, ông Tuấn nói lần này có điểm mới là “mở”, không phải "cứng" như trước đây. Vì vậy, hàng năm Cục Hàng không cần rà lại quy hoạch để tham mưu cho Bộ GTVT trình Thủ tướng xem xét điều chỉnh quy hoạch. Các tỉnh nếu thấy kinh tế có những sự thay đổi, đủ tiềm lực và thấy “tại sao tôi không có sân bay để phát triển” thì báo cáo Thủ tướng để điều chỉnh.

“Cạnh đó, các sân bay quốc nội cũng hoàn toàn có thể trở thành sân bay quốc tế khi có nhu cầu khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng bảo đảm...”- ông Tuấn cho hay.

Theo quyết định của Thủ tướng, đối với các sân bay nhỏ sẽ được xem xét bổ sung vào quy hoạch khi có điều kiện.

Các sân bay này gồm: Hà Giang (xã Tân Quang, huyện Bắc Quang), Yên Bái (sân bay quân sự Yên Bái), Tuyên Quang (xã Năng Khả, huyện Na Hang), Hà Nội (sân bay quân sự Gia Lâm), Bắc Ninh (sân bay chuyên dùng phục vụ an ninh - quốc phòng ở xã Xuân Lai, huyện Gia Bình),

Hà Tĩnh (xã Cẩm Nam, huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (thị trấn Măng Đen), Quảng Ngãi (xã An Hải, huyện Lý Sơn), Bình Thuận (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý), Khánh Hòa (xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong), Tây Ninh (xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm