Trong văn bản vừa gửi đến UBND tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT cho biết đang chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ thuận và các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, thẩm định để phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ phân lưu lưu lượng xe với cầu Rạch Miễu, nên ảnh hưởng đến phương án tài chính, thời gian thu phí và khả năng hoàn vốn của dự án BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu.
Phối cảnh cầu Rạch Miễu 2. Ảnh: PLO.VN
Theo Bộ GTVT, trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi trước đây, phương án di dời và vị trí trạm thu phí mới cho dự án BOT đã được tư vấn nghiên cứu và Bộ GTVT có văn bản gửi xin ý kiến các cơ quan liên quan của địa phương.
Theo đó, các cơ quan liên quan cơ bản thống nhất với đề xuất của Bộ GTVT di dời trạm thu phí sau khi hoàn thành cầu Rạch Miễu 2 đến vị trí phù hợp, nằm trong đoạn 2 thuộc dự án BOT cầu Rạch Miễu giai đoạn 2. Trên cơ sở đó, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này.
Với sự thống nhất tại cuộc họp ngày 5-8, giữa Bộ GTVT, UBND tỉnh Bến Tre và Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan lập báo cáo đánh giá ảnh hưởng của dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sau khi hoàn thành đối với dự án BOT cầu Rạch Miễu hiện hữu.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, việc di dời trạm thu phí về vị trí mới sẽ kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án BOT cầu Rạch Miễu thêm từ khoảng 3 năm đến 8 năm, tùy thuộc vào vị trí dự kiến đặt trạm, thời điểm tăng giá vé.
Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan của tỉnh để thống nhất phương án di dời trạm thu phí về vị trí mới. Dự kiến đặt tại Km25+160 quốc lộ 60 nằm trong đoạn 2 dự án BOT cầu Rạch Miễu như đề xuất của Ban quản lý dự án Mỹ Thuận.
Theo Bộ GTVT, việc thống nhất vị trí di dời trạm thu phí và vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT cầu Rạch Miễu là điều kiện triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tuân thủ theo các quy định của pháp luật, lợi ích của các bên và là cơ sở để phê duyệt dự án đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.
“Đề nghị UBND tỉnh Bến Tre tổng hợp kiến của các cơ quan thuộc tỉnh về vị trí đặt trạm thu phí làm mới cho dự án BOT cầu Rạch Miễu, và có văn bản thống nhất gửi về Bộ GTVT trước ngày 10-9 để đảm bảo tiến độ phê duyệt và triển khai dự án…”- Bộ GTVT cho hay.
Hiện Bộ GTVT đang chuẩn bị xây dựng cầu Rạch Miễu 2, với tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km. Điểm đầu cầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành (Tiền Giang); điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc Bến Tre.
Cầu có bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới, trong đó dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng.
Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 5.175,45 tỉ đồng, được đầu tư bằng Ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.