Bộ GTVT sắp khởi công nhiều dự án giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 22-12, Bộ GTVT cho biết trong thời gian cuối tháng 12-2021 và đầu tháng 1-2022, đơn vị sẽ triển khai thi công tám dự án giao thông quan trọng.

Dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên, chiều dài 15,3km đi qua địa phận TP Cần Thơ và tỉnh An Giang. Tổng mức đầu tư dự án 2.106 tỉ đồng, từ nguồn vốn ODA do Ngân hàng phát triển Châu Á tài trợ.

Việc đầu tư tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên nhằm giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT sắp khởi công nhiều dự án giao thông ở Đồng bằng sông Cửu Long ảnh 1
Lễ bàn giao mặt bằng dự án tuyến nối quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên. Ảnh: UBND tỉnh An Giang

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), tỉnh Tiền Giang, gồm các hạng mục nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10km, xây dựng công trình bảo vệ bờ Nam kênh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam và thị trấn Chợ Gạo. Sau khi cải tạo, đoạn luồng kênh Chợ Gạo có chiều sâu hơn 3,5m, rộng 50m, bán kính cong lớn hơn 500m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.

Kênh Chợ Gạo dài hơn 28km, nối liền từ Rạch Lá đến rạch Kỳ Hôn kết nối giữa sông Tiền và sông Vàm Cỏ. Đây là tuyến giao thông thủy huyết mạch vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với TP.HCM. Dự án sử dụng nguồn ngân sách nhà nước, với tổng mức đầu tư 1.335 tỉ đồng, do Ban Quản lý các dự án đường thủy quản lý thực hiện.

Dự án đầu tư xây dựng công trình Luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào Sông Hậu (giai đoạn 2), đầu tư các hạng mục cấp bách để đảm bảo ổn định kênh Quan Chánh Bố và các hạng mục khác. Giai đoạn 2 hoàn thành sẽ thu hút được các tàu trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư 2.226 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án hàng hải quản lý.

Dự án tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau tổng chiều dài 14,3km, với vận tốc thiết kế 80km/h. Việc đầu tư xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1A đoạn qua TP Cà Mau nhằm giảm tải cho quốc lộ 1A đoạn đi qua trung tâm thành phố, giảm thiểu ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Dự án được thực hiện bằng nguồn ngân sách nhà nước, với tổng mức đầu tư 1.725 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm chủ đầu tư.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là thành phố Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng với chiều dài 18,6km. Mục tiêu dự án cải thiện khả năng khai thác trong điều kiện biến đổi khí hậu, giảm tai nạn giao thông.

Dự án được đầu tư bằng nguồn ngân sách nhà nước, tổng mức đầu tư 1,681 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 làm Chủ đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và cải tạo đường địa phương, bao gồm nhiều công trình nhỏ rải rác trên 50 tỉnh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 9 tỉ đồng, do Tổng Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc, tổng chiều dài 147km. Dự án nhằm xây dựng hệ thống giao thông kết nối các tỉnh miền núi phía Bắc (Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái) với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, giúp hoàn chỉnh thêm mạng lưới giao thông trong khu vực. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án là 5.339 tỉ đồng từ vốn vay ADB, vốn viện trợ của Chính phủ Australia và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (Giai đoạn I), với tổng mức đầu tư 1.498 tỉ đồng, từ quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng trong nước.