Bộ GTVT thống nhất thiết kế đường gom cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

(PLO)-  Bộ GTVT yêu cầu thiết kế đường gom kết nối khu đông dân cư, phải xem xét quy mô lưu thông hai làn xe cơ giới.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ triển khai Nghị quyết của Chính phủ về dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1.

Phê duyệt dự án thành phần được phân cấp trước ngày 20-1-2023

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các địa phương thành lập Ban chỉ đạo để chỉ đạo thực hiện dự án. Cạnh đó, khẩn trương rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm theo quy định pháp luật để triển khai, thực hiện các dự án thành phần được phân cấp làm cơ quan chủ quản.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, có tổng chiều dài hơn 188 km, đi qua bốn tỉnh và thành phố, quy mô thiết kế bốn làn xe, tốc độ 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, có tổng chiều dài hơn 188 km, đi qua bốn tỉnh và thành phố, quy mô thiết kế bốn làn xe, tốc độ 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỉ đồng.

Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả đầu tư đối với các dự án thành phần thuộc phạm vi quản lý và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.

Bộ GTVT yêu cầu UBND các địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao, tiếp nhận hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần theo từng giai đoạn, cơ bản hoàn thành trước ngày 20-1-2023 để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

“Thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư theo các quy định hiện hành trong tổ chức thực hiện dự án thành phần được phân cấp, đảm bảo chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027” - Công văn của Bộ GTVT thể hiện.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương tổ chức lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án thành phần được phân cấp trước ngày 12-11 để Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt. Đồng thời, lập, thẩm tra, thẩm định, quyết định phê duyệt dự án thành phần được phân cấp, hoàn thành trước ngày 20-1-2023 và thực hiện các công việc tiếp theo bảo đảm khởi công trước ngày 30-6-2023.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu các địa phương chủ trì, phối hợp với Bộ triển khai dự án nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành. Triển khai đồng thời một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Phương án thiết kế đường gom, hầm chui, cầu vượt

Trong Công văn Bộ GTVT yêu cầu bốn địa phương có cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 đi qua, chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương liên quan phối hợp với các chủ đầu tư dự án thành phần thỏa thuận các nội dung về hướng tuyến, đường gom, hầm chui dân sinh, cầu vượt, nút giao, mỏ vật liệu xây dựng thông thường... theo nguyên tắc:

Đường gom là đường kết nối dân sinh, thống nhất quy mô chủ yếu theo đường giao thông nông thôn loại A hoặc loại B tùy theo nhu cầu. Riêng đối với một số đoạn kết nối khu đông dân cư, xem xét quy mô lưu thông hai làn xe cơ giới.

Một trong các phương án thi công nút giao với đường cao tốc, đoạn thuộc dự án thành phần 3 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Một trong các phương án thi công nút giao với đường cao tốc, đoạn thuộc dự án thành phần 3 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.

Bộ GTVT cũng chỉ rõ: Nếu đường cao tốc đi trùng đường địa phương thì hoàn trả theo quy mô tương đương đường hiện hữu. Nếu đường hoàn trả kết nối trực tiếp với các Quốc lộ và trùng với quy hoạch của địa phương thì có thể xem xét theo quy hoạch của địa phương, nhưng quy mô không vượt quá hai làn xe cơ giới.

Đối với hầm chui dân sinh, cầu vượt, Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông khu vực để luận chứng, lựa chọn vị trí, quy mô cho từng hầm chui, đảm bảo phù hợp. Nếu khu vực lân cận đã có cầu vượt thì không sử dụng hầm chui có tĩnh không lớn. Các hầm chui có quy mô lớn phải phân tích, so sánh kinh tế - kỹ thuật với phương án cầu vượt để lựa chọn giải pháp phù hợp.

Đối với hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, Bộ GTVT yêu cầu các tỉnh, TP chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, thống kê các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, gồm: các mỏ hiện đang khai thác; các mỏ có trong quy hoạch và các mỏ chưa có trong quy hoạch trên địa bàn tỉnh, cung cấp cho chủ đầu tư, tư vấn phục vụ điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu, đảm bảo trữ lượng, chất lượng, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, có tổng chiều dài hơn 188 km, đi qua bốn tỉnh và thành phố, quy mô thiết kế bốn làn xe, tốc độ 100 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỉ đồng, được chia làm 4 dự án thành phần, gồm:

- Dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang, TP Cần Thơ với chiều dài hơn 57km, tổng mức đầu tư khoảng 13.800 tỉ đồng.

- Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn TP Cần Thơ với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỉ đồng.

- Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang với chiều dài khoảng 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.900 tỉ đồng.

- Dự án thành thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng với chiều dài khoảng 57 km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm