Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ kiến nghị Chính phủ tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy (gọi tắt là phí xe máy) từ 1-1-2016. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng kiến nghị sửa đổi quy định theo hướng bỏ hẳn việc thu phí xe máy.
Theo Bộ Tài chính, việc thu phí xe máy gặp nhiều khó khăn, hiệu quả không cao. Nguyên do mô tô (thường được gọi nôm na là xe máy hai bánh) là tài sản di động, không buộc phải đăng kiểm lưu hành. Người sử dụng xe chưa hẳn là chủ xe nên rất khó kiểm soát và thu phí, đặc biệt với các chủ xe (sinh viên, lao động tự do...) đăng ký ở địa phương này nhưng mang xe đến nơi khác sử dụng. Ngoài ra, chế tài xử phạt còn hạn chế nên chủ xe không chấp hành nộp phí dẫn đến số phí thu được thấp, không công bằng về trách nhiệm của chủ xe trong việc nộp phí, hiệu quả thu phí không cao. Vì vậy, Bộ Tài chính thống nhất với Bộ GTVT đề nghị Chính phủ cho phép tạm dừng thu phí xe máy kể từ 1-1-2016 và giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 18/2012 và Nghị định 56/2014 về Quỹ Bảo trì đường bộ theo hướng không thu phí xe máy.
Nhiều cơ quan, bộ ngành, địa phương kiến nghị dừng thu phí đường bộ đối với xe máy. Ảnh: HTD
Trước đó, Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương thống kê việc thu phí xe máy sau hai năm thực hiện cho thấy công tác thu phí rất khó khăn, hiệu quả rất thấp. Năm 2013 và 2014 số thu chỉ đạt khoảng 21% kế hoạch. Sang năm 2015, số thu sáu tháng đầu năm 2015 giảm rõ rệt và mới chỉ đạt 6,71% kế hoạch năm. Tháng 7-2015, quỹ này có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị Chính phủ cho phép tạm thời dừng thu phí xe máy từ 1-1-2016. Quỹ cũng kiến nghị Thủ tướng giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan khác có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh sửa đổi Nghị định 18/2012 theo hướng bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy.
Được biết nhiều địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… cùng đã dừng thu phí xe máy sau một thời gian áp dụng.