Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-Vietnam Airlines, tối 31-5, phát đi thông báo: Chuyến bay VN37 khai thác bằng máy bay Boeing 787 từ Hà Nội đi Frankfurt (Đức) dự kiến cất cánh lúc 23h00 ngày 30-5 đã không khởi hành đúng kế hoạch do phát sinh cảnh báo kỹ thuật tại cánh máy bay khi chuẩn bị đón khách lên tàu.
Theo đó sau khi hoàn thành kiểm tra đủ điều kiện khai thác, chuyến bay khởi hành lúc 2 giờ 36 phút sáng ngày 31-5, muộn 3 tiếng 30 phút so với giờ dự kiến ban đầu.
Theo đại diện Vietnam Airlines, khi cất cánh được 30 phút, máy bay phát hiện cảnh báo kỹ thuật tại bộ phận máy phát điện dự phòng. Để đảm bảo an toàn chuyến bay và tuân thủ quy trình xử lý, cơ trưởng quyết định cho máy bay quay lại sân bay Nội Bài.
Sau khi hạ cánh, hãng đã nhanh chóng đổi sang ngay một máy bay Boeing 787 dự bị thay thế. Chuyến bay đã khởi hành trở lại và hạ cánh an toàn tại Frankfurt. Máy bay khai thác ban đầu cũng được kiểm tra và đã đưa vào hoạt động bình thường.
Trong thời gian chờ tại sân bay, Vietnam Airlines đã phát thông thông báo, xin lỗi hành khách và thực hiện phục vụ ăn uống theo quy định. Hành khách nối chuyến đã được hãng hỗ trợ chuyển đổi hành trình theo kế hoạch.
Đại diện Vietnam Airlines chia sẻ: An toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay luôn được hãng đặt lên hàng đầu. Các phát sinh kỹ thuật đã được xử lý kịp thời, đúng quy trình để đảm bảo an toàn. Hãng luôn chuẩn bị tàu bay sẵn sàng để thay thế ngay lập tức khi phát sinh tình huống nhằm phục vụ hành khách tốt nhất.
Trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay căn cứ, hãng hàng không có trách nhiệm: Thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: Số hiệu chuyến bay và chặng bay; lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách (vị trí, dấu hiệu nhận biết); Xin lỗi hành khách. Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định: Thời gian chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; Thời gian chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; (Thông tư số 27/2017/TT-BGTVT) |