BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài lại lên diễn đàn Quốc hội

(PLO)- Bất cập trong thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài từng được nêu ra ở Quốc hội mấy năm trước, đến nay tiếp tục nằm trong chất vấn của ĐBQH với Bộ trưởng Giao thông.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể là “tư lệnh” ngành cuối cùng đăng đàn trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội trong kỳ họp này. Và trong nhiều câu hỏi đặt ra, ông phải tiếp tục giải trình về sự tồn tại của trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, ngoại thành Hà Nội.

ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định), cho biết người dân từ lâu đã bức xúc với việc thu phí của trạm BOT này, đề nghị dỡ bỏ, vì đặt ngoài phạm vi dự án. Ông đã có văn bản phản ánh và tháng 4 vừa rồi đã được Bộ trưởng GTVT trả lời là dự án sắp kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Đ.MINH

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Đ.MINH

“Đến bao giờ trạm thu phí này sẽ chính thức được dỡ bỏ?”- ông Nguyễn Lân Hiếu đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Thể thừa nhận vấn đề mà người dân bức xúc, và cho biết Bộ đã có phương án kết thúc thu phí. "Thời điểm tôi trả lời đại biểu Hiếu là doanh thu BOT đang tốt. Nhưng sau đó do COVID-19 doanh thu trạm sụt giảm, nên phải kéo dài thời gian thu phí" - ông Thể nói.

Cũng theo Bộ trưởng giao thông, các trạm BOT trước đây ký hợp đồng đều có điều chỉnh. Nghĩa là khi doanh thu trạm BOT tăng thì thời gian thu phí giảm, còn gặp khó khăn thì phải kéo dài thời gian để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các bên.

“Là cơ quan nhà nước, chúng tôi cũng không có quyền lợi gì trong này. Nhưng phải giám sát để nhà đầu tư làm đúng theo hợp đồng đã ký kết” - Bộ trưởng Thể nói.

Cạnh đó, ông cũng khẳng định khi đủ các điều khoản theo hợp đồng thì dừng ngay trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, không để trạm ở vị trí hiện nay.

Năm 2010, dự án xây dựng QL2 tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc theo hình thức BOT đi vào hoạt động. Điểm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nằm ngoài dự án này nhưng vẫn được Bộ GTVT phê duyệt thu phí hoàn vốn QL2, với thời gian dự kiến 16 năm 10 tháng.

Những năm qua, cử tri ở Hà Nội bày tỏ bức xúc với việc thu phí tréo ngoe này, và câu chuyện từng được phản ánh không dưới một lần trên diễn đàn Quốc hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm