Một thông tin đáng chú ý đến từ nhóm chuyên gia quốc tế là buồng lái của chiếc Boeing 777 gặp nạn có dấu hiệu bị khoan cắt. Hiện buồng lái này chỉ còn một nửa, nằm trơ trọi trên cánh đồng.
Chuyên gia OSCE cho biết buồng lái và đuôi máy bay là những mảnh vỡ lớn nhất còn lại. Đây sẽ là bộ phận cung cấp nhiều dấu vết quan trọng về nguyên nhân vụ việc. Tuy nhiên, những vật này thực sự đã bị xâm phạm.
Trong thời điểm hiện trường vẫn còn nằm trong quyền kiểm soát của quân nổi dậy, mọi thứ đã không được giữ gìn nguyên vẹn.
Buồng lái máy bay MH17 chỉ còn lại một nửa
Khi thu thập các mảnh vỡ, ảnh chụp của quan sát viên cho thấy rõ trên thân máy bay có nhiều lỗ thủng phù hợp với dấu vết gây ra bởi đầu đạn tên lửa.
Ông Reed Foster, chuyên viên phân tích quốc phòng Mỹ, cho biết tên lửa Buk là loai vũ khí mang khoảng 20 kg thuốc nổ, được kích nổ khi ở vị trí cách mục tiêu từ 30 đến 90 m. Sau khi nổ, đầu đạn sẽ tạo ra một đám mây vỏ đạn li ti lao về phía đối tượng bị bắn.
Những lỗ nhỏ trên thân máy bay có kích thước trùng khớp với dấu vết do đầu đạn tên lửa Buk gây ra. “Tuy nhiên, nếu chỉ căn cứ vào những mảnh vỡ nhỏ này cũng rất khó phỏng đoán được toàn bộ sự việc”, Justin Bronk một nhà phân tích thuộc học viện kỹ thuật quân sự hoàng gia Anh nói.
Các lỗ thủng đặc trưng do tên lửa gây ra
Trong hôm nay, một máy bay quân sự Australia đã đưa khoảng 200 thi thể nạn nhân về nơi bảo quản. Vẫn còn rất nhiều người chưa được tìm thấy. Jain Tuinder, một chuyên gia Hà Lan cho biết họ sẽ làm việc không kể ngày đêm cho đến khi tìm được tất cả 298 nạn nhân.
An Khương (theo New York Times)