Thu phí đỗ xe lòng lề đường ở TP.HCM - Bài 2

Các chiêu thu phí đỗ xe lòng đường để bỏ túi riêng

Trong những ngày thu thập tư liệu, chúng tôi ghi nhận một số thanh niên xung phong (TNXP) ở các điểm đỗ xe thu phí qua app có đủ chiêu trò để lấy tiền bỏ túi riêng.

Người phụ nữ mặc áo TNXP lấy 50.000 đồng ở bãi đỗ xe khu vực Công viên Lê Văn Tám, quận 1. Ảnh: TÂN – YÊN

Qua mặt hệ thống

Tại bãi đỗ xe ở Công viên Lê Văn Tám chiều 21-7, một TNXP tên H. tiếp cận xe của chúng tôi, nhắc đặt chỗ qua app. Tuy nhiên, chỉ vài giây sau, người này liền nói: “Bây giờ lấy hai chục thôi, đâu có nhiêu đâu”.

Người này cho biết ở bãi đỗ này, các TNXP phụ trách quản lý sẽ chia theo ca từ 6 giờ đến 14 giờ và từ 14 giờ đến 22 giờ. “Biết là cái app này không tiện nhưng ở trên người ta đưa ra quy định nên phải làm, tôi cũng chỉ làm mướn. Thay vì lúc nãy tôi đặt cho anh thì đúng ra anh phải tự đặt”.

Trên đường Lê Lai (đối diện khách sạn New World), ngày 21-7 có hàng chục ô tô đậu gần kín bãi. Thấy chúng tôi dừng xe, một nam TNXP gõ cửa, hỏi đã có ứng dụng My Parking để đậu xe chưa. Chúng tôi trả lời chưa thì người này hỏi thêm “Đi bao lâu?”. Sau đó, người này thu 25.000 đồng, bảo là “tiền cà phê”.

Thu xong, người này đến ghế công viên ngồi mà không hề nhắc gì đến chuyện thu phí qua My Parking.

Còn ở đường Huyền Trân Công Chúa, chiều 21-7, chúng tôi quay trở lại bãi đỗ và người mặc áo TNXP tên Đ. tiếp tục thu của chúng tôi 25.000 đồng.

Trong cùng ngày, chúng tôi cũng ghi nhận khá nhiều lần ông Đ. thu tiền “tươi” của các tài xế đỗ xe tại bãi này. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt câu hỏi về việc các thông báo không cho nhân viên thu tiền “tươi”, người này nói: “Bị bắt đó, có kiểm tra mà. Của Nhà nước, đâu phải muốn làm cái gì thì làm đâu. Họ đi qua đi lại, thấy không có thì sẽ hỏi mình”.

Người này đặt giúp phí đỗ xe nhưng đến phần thanh toán thì không thực hiện nhưng vẫn lấy tiền. Ảnh: TÂN - YÊN

Ở đường Huyền Trân Công Chúa, người này cũng thu tiền “tươi”. Ảnh: TÂN - YÊN

Mánh khóe “trộm” tiền ngân sách

Vẫn trên đường Huyền Trân Công Chúa, ông Đ. làm các thao tác “đăng ký giúp” để thu tiền “tươi” của chúng tôi. Ông làm thao tác như đăng ký điểm đỗ xe trên điện thoại và đưa cho chúng tôi xem. Trên màn hình, các thông tin như biển số xe, giờ đỗ xe, số tiền hiển thị đầy đủ nhưng đến bước “xác nhận thanh toán” ông không bấm mà chuyển bấm nút “trở về” rồi lấy của chúng tôi 25.000 đồng.

Cũng trên đường này, ngày 7-9, một phụ nữ mặc trang phục TNXP, đeo khẩu trang kín mặt, tay cầm máy in hóa đơn tiếp cận hỏi thời gian đậu và địa điểm cần đến. Khi chúng tôi cho hay sẽ đỗ xe để vào CLB thể dục thể thao Tao Đàn, người này cũng làm thao tác như đăng ký giúp chỗ đỗ xe nhưng đến phần “xác nhận thanh toán” thì bấm thoát khỏi app. Sau đó, người này thu của chúng tôi 50.000 đồng rồi rời đi.

Ngoài chuyện thu tiền qua chiêu giả vờ đăng ký hộ, nhiều tuyến đường khác các TNXP đến thu tiền mặt với hình thức “thu hộ”, dù hành vi này bị cấm.

Còn trên đường Lê Lai, chúng tôi ghi nhận có người ngồi trong quán nước đứng ra đặt chỗ đỗ xe giùm cho các ô tô và thu 30.000 đồng cho 1 giờ đỗ xe.

Thu không đủ chi

Theo thống kê của Sở GTVT, qua hơn hai năm thí điểm (từ tháng 8-2018 đến tháng 10-2020), tổng số phí thu được là hơn 3,8 tỉ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1 do đội trật tự đô thị các quận thực hiện số phí thu được hơn 750 triệu đồng (bình quân 2,8 triệu đồng/ngày).

Giai đoạn 2 (do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP thực hiện (từ tháng 5-2019 đến nay), bình quân hơn 5,6 triệu đồng/ngày.

Hiện nay Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP đang bố trí khoảng 67 người để thực hiện việc thu phí trên 22 tuyến đường. Qua tính toán thì kinh phí thu được vẫn chưa đủ bù chi.

TP.HCM không khuyến khích đỗ xe dưới lòng đường, chủ xe không đáp ứng được công nghệ phải gửi ở chỗ khác.

Sở GTVT kiến nghị kiểm tra, chấn chỉnh

Xung quanh việc thu phí đỗ xe qua ứng dụng My Parking ở các quận trung tâm, Sở GTVT TP.HCM thừa nhận còn tồn tại không ít bất cập.

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP.HCM, thông tin đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí (đầu tư hạ tầng, thiết bị, vận hành ứng dụng My Parking, hệ thống camera) là Viettel TP.HCM.

Từ tháng 5-2019 đến nay, lực lượng hướng dẫn thu phí tại hiện trường do Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP phụ trách. Sở GTVT có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo, đề xuất UBND TP.HCM, HĐND TP.HCM...

Theo ông Đường, từ tháng 8-2018 đến tháng 4-2019, việc triển khai thu phí giao cho UBND các quận chủ trì thực hiện và đã ghi nhận một số bất cập. Cụ thể, việc thanh toán bằng công nghệ, không sử dụng tiền mặt là hình thức mới, người dân chưa quen. Ứng dụng chưa kết nối được với các ví điện tử như Momo, ZaloPay, VNPay; việc thanh toán bằng hình thức nhắn tin đến đầu số 1008 chấm dứt từ đầu năm 2020; chưa thanh toán phí bằng cách nạp tiền qua trụ thu tiền tự động...

Việc phối hợp giữa các đơn vị tại hiện trường chưa tốt dẫn đến nhiều nhiệm vụ đạt kết quả chậm trong thu phí cũng như xử lý đối tượng vi phạm; tài xế không hợp tác trong việc đặt chỗ và thanh toán theo quy định...

Công tác kiểm tra, xử phạt của các lực lượng chức năng chưa xử nghiêm, không thường xuyên, chưa thực hiện hình thức cưỡng chế đối với các xe vi phạm.

Những tiêu cực trong việc thu phí đỗ xe, Sở GTVT đã có các văn bản gửi UBND các quận và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh.

Sở cũng đã tham mưu để UBND TP ban hành quy chế phối hợp trong quá trình thực hiện, quy rõ trách nhiệm các đơn vị trong quá trình triển khai thu phí, công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của đơn vị thu phí, đồng thời nghiên cứu bổ sung thêm hệ thống camera giám sát để hạn chế các tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện.

Từ những tiêu cực được phát hiện, Sở GTVT đã báo cáo lên UBND TP và có những sự chỉ đạo như thí điểm đưa lực lượng TNXP phối hợp với Công ty Viettel-CN TP.HCM để quản lý việc đỗ xe.

Hiện UBND TP đã chính thức giao nhiệm vụ quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường cho TNXP và đơn vị này sẽ trực tiếp triển khai các nhiệm vụ, giải pháp hoàn chỉnh về công nghệ, quy trình tổ chức thực hiện để thuận tiện cho người dân, không nảy sinh tiêu cực...

NGUYỄN TÂN - NGUYỄN YÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm