Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có báo cáo Bộ GTVT về việc xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân của tổng công ty liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian gần đây.
Vụ tai nạn ở Thanh Hóa, kỷ luật tám người
Liên quan đến vụ tai nạn đường sắt đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE19 và xe tải ngày 24-5 tại Thanh Hóa, VNR đã khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa; cách chức cung trưởng cung chắn Hoàng Mai đối với ông Lê Nhân Bảo; cách chức đội trưởng Đội quản lý đường sắt số 5 đối với ông Đào Khánh Thiện.
Hội đồng thành viên VNR đã quyết định hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với ông Hoàng Gia Khánh, người đại diện phần vốn của VNR, Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa; khiển trách đối với ông Lê Minh Tuấn, người đại diện phần vốn của VNR, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đường sắt Thanh Hóa. Ngoài ra có ba cán bộ bị kéo dài thời gian nâng lương.
Hiện trường vụ hai tàu hỏa tông nhau ở ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 6-5. Ảnh: V.LONG
Vụ tai nạn ga Núi Thành, kỷ luật 17 người
Đối với vụ tàu hàng tông nhau tại ga Núi Thành ngày 26-5, Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình đề nghị VNR sa thải ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng dồn ga Núi Thành; cách chức ông Dương Văn Minh, Trưởng ga Núi Thành. Ngoài ra, kéo dài thời hạn nâng lương các nhân viên, cán bộ trực ban chạy tàu, giám sát an toàn, trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh, phó phòng Kế hoạch kinh doanh, gác ghi.
Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng cũng khiển trách trưởng phòng An toàn, quản đốc Phân xưởng vận dụng, đội trưởng Đội lái tàu 3, phụ lái tàu và đặc biệt, sa thải ông Dương Trần Chí Hiếu - lái tàu sau vụ hai tàu hàng tông nhau tại ga Núi Thành.
Ngoài ra, VNR cũng quyết định kéo dài thời hạn nâng lương đối với giám đốc và phó giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Nghĩa Bình; giám đốc và phó giám đốc Chi nhánh Xí nghiệp đầu máy Đà Nẵng. Khiển trách trưởng Ban An ninh-An toàn giao thông đường sắt VNR.
Vụ tàu trật bánh ở Yên Xuân, kỷ luật hàng loạt cán bộ
Liên quan đến vụ tai nạn tàu 2386 kéo 27 toa xe bị trật bánh hai toa xe tại ga Yên Xuân (Nghệ An) ngày 26-5, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đã đưa ra hình thức kỷ luật khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương đối với hàng loạt cán bộ, công nhân viên. Đồng thời, phê bình và hạ chất lượng công tác đối với phó giám đốc phụ trách khối sửa chữa cơ khí Chi nhánh Toa xe Vinh, phó giám đốc phụ trách khối vận dụng Chi nhánh Toa xe Vinh.
Hội đồng thành viên tổng công ty phê bình nghiêm khắc đối với ông Đỗ Văn Hoan, người đại diện phần vốn của VNR, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và ông Nguyễn Viết Hiệp, người đại diện phần vốn của VNR, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội.
Các giải pháp cấp bách VNR cũng đưa ra một loạt giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Cụ thể, từ tháng 6 đến tháng 8-2018, tập trung toàn bộ lực lượng bám sát hiện trường để rà soát, kiểm tra, siết chặt kỷ cương trong việc thực hiện quy trình tác nghiệp của các nhân viên làm công tác liên quan đến an toàn chạy tàu. Trong tháng 6, dừng tất cả hoạt động thể thao, văn hóa, giao lưu, du lịch… để tập trung cho đợt cao điểm chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trong toàn tổng công ty. Tổ chức đánh giá mô hình tổ chức hoạt động của đơn vị, đặc biệt là bộ máy làm công tác an toàn của đơn vị. Rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ của đơn vị về công tác đảm bảo an toàn đường sắt của đơn vị. Rà soát lại công tác bố trí tuần đường, gác chắn, quan tâm tới thu nhập người lao động, thực hiện sát hạch định kỳ nhân viên tác nghiệp. Triển khai các tổ đội xí nghiệp, công ty thực hiện ký cam kết giữ an toàn giao thông đường sắt… Tại cuộc họp của hội đồng kỷ luật VNR, ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc VNR và ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc VNR đã nhận hình thức kỷ luật khiển trách. Tuy nhiên, hội đồng kỷ luật đã bỏ phiếu và đưa ra quyết định phê bình nghiêm khắc đối với hai lãnh đạo này. |