Đây là thông tin được ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục phó Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), đưa ra tại cuộc họp báo chuyên đề về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chiều 25-5.
Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về kiểm tra xe biếu tặng ở các địa phương, ông Thịnh cho biết để quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát, lãng phí tài sản công, dự thảo luật lần này quy định cụ thể hành vi bị cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công. Trong đó, cấm sử dụng ô tô và các tài sản khác do tổ chức, cá nhân biếu tặng không đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ. Cấm cơ quan quản lý cấp trên giao tài sản cho cơ quan, tổ chức đơn vị cấp dưới không phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công.
Dự thảo luật lần này quy định cụ thể hành vi bị cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công. Ảnh: HTD
Về xử lý vi phạm, các hành vi gây thiệt hại về tài sản công thì trước hết phải bồi hoàn đầy đủ cho Nhà nước. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, người có hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công còn bị xử lý kỷ luật, xử lý hành chính hoặc bị truy cứu hình sự. Đồng thời người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị mình.
Theo ông Thịnh, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và trên cơ sở báo cáo của các địa phương, Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc nhận xe biếu tặng. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh Cà Mau về việc nhận xe biếu tặng từ doanh nghiệp và các vấn đề tài chính liên quan. Tuy nhiên, ông Thịnh không cung cấp các báo cáo này tại buổi họp báo và cho biết sẽ gửi báo chí sau.
“Qua thực tế, nhiều người lo ngại việc sử dụng xe công không đúng tiêu chuẩn, tặng xe sang có giá trị lớn... Dự luật sẽ ngăn chặn tình trạng này” - ông Thịnh nói.
Trả lời câu hỏi vừa qua Kiểm toán Nhà nước cho biết qua kiểm tra có nhiều trường hợp xe công thanh lý nhưng chưa quá thời gian sử dụng 15 năm (điều kiện thanh lý), ông Thịnh cho hay theo quy định hiện nay và trong dự thảo luật thì xe khi thanh lý phải đáp ứng một trong ba điều kiện: Sử dụng quá thời gian quy định; sử dụng quá số kilomet quy định; nếu chưa đủ hai điều kiện nêu trên nhưng xe bị hỏng không thể sửa chữa được hoặc sửa chữa không hiệu quả thì được thanh lý. Căn cứ vào báo cáo của địa phương, Kiểm toán Nhà nước đã xác định một số trường hợp chưa đủ thời gian nhưng trong báo cáo đó chưa có chỉ tiêu kilomet sử dụng và tình trạng xe nên Kiểm toán Nhà nước cũng ghi chưa có thông tin về các điều kiện khác. Bên cạnh đó, thẩm quyền quyết định và hồ sơ tổ chức thực hiện đang phân cấp cho các bộ, ngành, địa phương và các cấp dưới nên Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng chưa đủ thông tin khẳng định là đủ điều kiện để thanh lý.