Cấm xe tải khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là để giảm ùn ứ

(PLO)- Trước đề xuất cấm tải ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho rằng sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp vận tải.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho rằng đề xuất cấm tải ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Trong khi đó, cơ quan chức năng cho rằng đây là giải pháp giảm ùn ứ và sẽ thực hiện khi hạ tầng xung quanh đã triển khai.

Doanh nghiệp ảnh hưởng lớn nếu cấm xe tải

Theo VLA, vừa qua TP.HCM đưa ra một số giải pháp để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) đã đề xuất phương án hạn chế xe tải đi lại qua khu vực sân bay.

Cụ thể, cấm xe tải vào đường Trường Sơn ở cả hai hướng. Riêng hai nhánh Bạch Đằng và Hồng Hà là đường một chiều, việc cấm xe tải sẽ áp dụng đoạn từ Hồng Hà (tuyến cắt ngang hai nhánh) tới đường Trường Sơn.

Nếu được thông qua, lệnh cấm dự kiến áp dụng theo 2 giai đoạn từ 1-9-2024, thời gian cấm xe từ 6 - 20 giờ; từ 1-1-2025, TP sẽ tiếp tục cấm tải từ 6-22 giờ.

sân bay Tân Sơn Nhất
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam đề nghị giữ nguyên giờ cấm tải như hiện nay. Ảnh: NHƯ NGỌC

VLA cho hay hiện xe tải vẫn được hoạt động tại khu vực này trong khung giờ từ 9 - 16 giờ. Việc điều phối lại giao thông, đặc việc thay đổi khung giờ cấm xe tải hoạt động sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp hội viên.

VLA đã tiến hành khảo sát mức độ ảnh hưởng và khó khăn của doanh nghiệp vận tải và logistics khi TP.HCM dự kiến cấm xe tải vào 3 tuyến đường khu vực Tân Sơn Nhất.

Kết quả khảo sát cho thấy 100% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng nếu phương án cấm tải mới này được áp dụng, hoạt động vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không ở khu vực phía Nam sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây chậm trễ, không đáp ứng thời gian theo yêu cầu của khách hàng, phát sinh chi phí lớn.

Đặc biệt, kho số 1 tại địa chỉ 49 Trường Sơn (kho chuyên xuất khẩu) sẽ gặp khó khăn lớn nhất khi không có đường tiếp cận vào khung giờ cấm tải. Hoạt động của cả chuỗi cung ứng sẽ chuyển hoàn toàn về ca đêm.

Trong khi đó nhà máy, kho, các dịch vụ liên quan như chiếu xạ, cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, kiểm tra chuyên ngành) chủ yếu hoạt động theo giờ hành chính.

Tính toán sơ bộ của các doanh nghiệp tham gia khảo sát, chi phí phát sinh có thể tăng từ 30 - 300% nếu phương án khung giờ cấm tải mới được áp dụng, chưa kể chi phí bị khách hàng phạt do thời gian giao hàng chậm trễ, hàng hóa bị giảm chất lượng (đối với hàng rau, trái cây tươi và thủy sản).

Các doanh nghiệp lý giải: Hàng hóa được vận chuyển tập trung theo giờ chuyến bay nên không thể vận chuyển tránh giờ cấm như trên. Giả sử tập kết hàng trước vào khung giờ cho phép thì kho bãi của kho hàng sẽ không đủ khả năng đáp ứng cho khối lượng hàng hóa xuất khẩu của các doanh nghiệp, đồng thời phát sinh chi phí lưu kho.

Riêng mặt hàng đặc thù tươi sống sẽ không thể tập kết trước thời gian dài, làm ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa xuất khẩu.

Giữ nguyên giờ cấm tải ở Tân Sơn Nhất

Vì những ảnh hưởng trên, VLA kính đề nghị UBND TP, Sở GTVT xem xét không áp dụng phương án cấm tải mới mà giữ nguyên giờ cấm tải như hiện nay.

khu vực sân bay Tân Sơn Nhất
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, giải pháp lâu dài là cần xây dựng kho hàng không nối dài ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: NHƯ NGỌC

Để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, đề nghị cơ quan chức năng tăng cường lực lượng, số lượng nhân sự điều phối giao thông tại khu vực này, đồng thời thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông từ xa.

Về giải pháp lâu dài, VLA đề xuất TP cần xây dựng kho hàng không nối dài ngoài khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, hoàn thiện hạ tầng giao thông như mở thêm các tuyến đường kết nối, xây cầu vượt tại các nút giao thông tại vực Tân Sơn Nhất nhằm hướng tới không còn khung giờ cấm tải tại khu vực này.

Trước kiến nghị trên, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ TP.HCM, Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện trung tâm đang tiếp tục theo dõi tình hình giao thông ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Sở dĩ, TP đề xuất cấm tải khu vực sân bay là để kéo giảm ùn tắc giao thông trong thời gian chờ hạ tầng khu vực sân bay hoàn thiện trong thời gian tới.

Trước khi đưa ra phương án, TP cũng đã họp bàn với các đơn vị liên quan và thống nhất với đề xuất hạn chế xe tải theo giờ - phù hợp nhất với thực tế góp phần giảm ùn tắc.

Trung tâm cũng đã đề xuất phương án cấm tải theo giờ và lộ trình phù hợp cho các phương tiện, lúc này sẽ giảm lượng xe tải tập trung tại khu vực sân bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm