Hôm nay (23-3), Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội tổ chức hội thảo lấy ý kiến về chính sách tài chính đất đai và giá đất trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Hội thảo do ông Nguyễn Phú Cường (Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Quốc hội) chủ trì. Ảnh: YC |
Tại hội thảo, đại diện Cục Quản lý Công sản - Bộ Tài chính cho rằng về các khoản thu tài chính từ đất đai, Điều 147 dự thảo quy định liệt kê các khoản thu tài chính từ đất đai. Vì vậy, cần rà soát để quy định đầy đủ các khoản thu này và chỉnh sửa tên của từng khoản thu cho phù hợp.
Đại diện Cục Quản lý Công sản Bộ Tài chính. Ảnh: YC |
Cụ thể, dự thảo chưa có quy định về khoản thu “thuế sử dụng đất” trong khi pháp luật về đất đai, thuế hiện hành và điểm c khoản 3, khoản 4 Điều 154 dự thảo có quy định khoản thu “thuế sử dụng đất” là một trong các khoản thu tài chính từ đất đai (gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp). Vì vậy, đề nghị bổ sung khoản thu thuế sử dụng đất tại dự thảo.
Ngoài ra, để đảm bảo bao quát được toàn bộ các khoản thu tài chính về đất đai phát sinh trên thực tế như thu tiền bảo vệ và phát triển đất chuyên trồng lúa khi chuyển mục đích sử dụng đất chuyên trồng lúa, cần bổ sung “khoản thu khác về đất đai theo quy định của pháp luật” vào dự thảo. Đề nghị bỏ khoản “tiền thuế tăng thêm đối với các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng” tại điểm đ khoản 1 Điều 147 vì pháp luật hiện hành và thực tế hiện nay vẫn thu một khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; không rõ tiền thuế tăng thêm là khoản thuế gì?
Cạnh đó, theo Cục Quản lý Công sản Bộ Tài chính, tại điểm a khoản 1 Điều 147 quy định thu tiền sử dụng đất khi sử dụng đất kết hợp theo quy định tại Điều 209 (đất sử dụng đa mục đích). Quy định này vừa thừa, vừa thiếu. Bởi Điều 209 dự thảo quy định khái niệm mới “đất sử dụng đa mục đích” là đất được sử dụng kết hợp vào nhiều mục đích khác để làm tăng hiệu quả sử dụng đất, bao gồm đất sử dụng hỗn hợp, đất sử dụng kết hợp. Việc sử dụng đất đa mục đích phải đảm bảo nguyên tắc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Mục đích sử dụng đất chính được xác định theo quyết định giao đất cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất.
Như vậy, đất sử dụng đa mục đích là “đất sử dụng hỗn hợp" thì có thu nghĩa vụ tài chính không? (theo Điều 209 thì phải thu nhưng Điều 147 không có quy định), đất sử dụng đa mục đích là “đất sử dụng kết hợp" thì có thu tiền thuê đất không? (tại dự thảo chỉ quy định thu tiền sử dụng đất). Dự thảo cũng chưa quy định rõ “đất sử dụng đa mục đích" có bao gồm đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất hay không?
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: YC |
Từ cơ sở trên, Cục Quản lý Công sản Bộ Tài đề nghị làm rõ các khái niệm “sử dụng đất kết hợp”, “đất sử dụng đa mục đích” và các khái niệm đất sử dụng vào nhiều mục đích”, “đất sử dụng hỗn hợp” cho phù hợp, tránh chồng chéo. Đồng thời, quy định rõ chế độ sử dụng đất (giao đất có thu tiền sử dụng đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất, thuê đất) của từng loại đất trên. Từ đó quy định về nghĩa vụ tài chính về đất đai áp dụng đối với các loại đất này (theo mục đích chính - nếu có) cho phù hợp.